Phát hiện hóa thạch 93 triệu năm của cá mập có "cánh"

Các nhà khoa học phát hiện cá mập có cánh cổ đại chuyên ăn sinh vật phù du trước khi cá đuối khổng lồ xuất hiện, theo nghiên cứu hôm 18/5 trên tạp chí Science.

Cá mập Aquilolamna milarcae sống cách đây 93 triệu năm được tìm thấy ở phía đông bắc Mexico. Mẫu vật dài 1,65 m và có sải vây 1,9 m. Giống cá đuối hiện đại, loài cá mập có biệt danh "cá mập đại bàng" này sở hữu vây ngực cực dài giống như đôi cánh.

Phát hiện hóa thạch 93 triệu năm của cá mập có cánh
Phục dựng cá mập có cánh Aquilolamna milarcae. (Ảnh: Oscar Sanisidro).

Nhóm tác giả nghiên cứu cho biết A. milarcae có thể bơi rất chậm và nhiều khả năng không thể săn mồi. "Cá mập A. milarcae không thích nghi hoàn toàn với việc bơi nhanh và đuổi theo con mồi", Roman Vullo, trưởng nhóm chuyên gia đến từ Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp và Đại học Rennes cho biết.

Kết hợp với phần đầu to và không tìm thấy răng trên bộ xương, các nhà nghiên cứu suy đoán răng của A. milarcae rất nhỏ hoặc không có. Chúng giống loài ăn sinh vật phù du hơn là động vật ăn thịt.

Cá mập đại bàng là loài cá ăn sinh vật phù du thứ hai được phát hiện từ thế cuối cùng khi khủng long vẫn tồn tại trên Trái đất. Chúng dần bị thay thế bởi cá đuối manta và cá đuối quỷ, phát triển lúc bắt đầu kỷ Đệ Tam. Mẫu vật trong nghiên cứu được khai quật năm 2012 ở vùng Vallecillo của Mexico.

Loài khủng long khổng lồ kỳ dị có hình dạng như một... con nhím

Trong các loài khủng long đã được con người biết đến, Augustinia được coi là một trong những loài khủng long có hình thù kỳ lạ nhất.

Đăng ngày: 19/03/2021
Hố đất chứa 18.000 vỏ ốc sau

Hố đất chứa 18.000 vỏ ốc sau "đại tiệc" hải sản cổ đại

Lượng lớn vỏ ốc nón và ốc mỡ vùi dưới hố đất ở Cairns hé lộ sự kiện ăn uống đặc biệt diễn ra cách đây khoảng 1.500 năm.

Đăng ngày: 19/03/2021
Loại chữ bí truyền chưa được giải mã của thầy tu Ai Cập cổ

Khoảng năm 2.700 TCN, người Ai Cập cổ đại sáng tạo ra loại chữ viết mới được giản lược từ chữ tượng hình, được gọi là chữ Thầy tu.

Bát sứ mua từ chợ đồ cũ chỉ 35 USD được bán với giá hơn 700.000 USD

Chiếc bát sứ mua từ chợ đồ cũ với giá 35 USD được xác định là cổ vật quý và định giá 500.000 USD.

Phát hiện hài cốt

Phát hiện hài cốt "thằn lằn đầu rắn" chưa từng biết, 67 triệu tuổi

Sinh vật lạ này là một thủy quái thống trị biển khơi, nhưng bản chất vẫn là một loài bò sát, thuộc một nhóm lớn gọi là plesiosaur, tức thằn lằn đầu rắn.

Phát hiện hài cốt sứ giả Maya 1.300 năm tuổi

Mộ của sứ giả Maya cho thấy cuộc sống của người này vẫn khó khăn dù có địa vị cao, thậm chí từng giúp hai vị vua lập liên minh.

Đăng ngày: 18/03/2021
Đào vườn sau, cụ ông tìm được… cung điện nguy nga thời Trung Cổ

Kế hoạch xây ngôi nhà gỗ ở vườn sau của cụ ông 81 tuổi người Anh đã bị ngưng trệ vô thời hạn bởi tàn tích cung điện xa hoa của một giám mục sống vào 8 thế kỷ trước bất ngờ lộ diện.

Đăng ngày: 17/03/2021