Phát hiện hóa thạch cá có niên đại 240 triệu năm

Các nhà khoa học nước này đã phát hiện hóa thạch một loài cá chưa từng biết đến tại khu vực Nam Mỹ với niên đại cách đây 240 triệu năm.

Báo cáo của Hội đồng Nghiên cứu khoa học và kỹ thuật Argentina (CONICET) công bố ngày 9/10 cho biết hóa thạch trên được tìm thấy ở tỉnh Mendoza, miền Đông nước này.

Phát hiện hóa thạch cá có niên đại 240 triệu năm
Hóa thạch loài cá được phát hiện tại khu vực Nam Mỹ. (Ảnh: girabsas.com).

Đây là hóa thạch của giống cá có tên khoa học là "Redfieldiiformes", sống tại siêu lục địa Gondwana - lục địa cổ đại khổng lồ tạo thành từ các vùng đất mà ngày nay là Nam Mỹ, Nam Cực, Madagascar và Ấn Độ.

Chuyên gia cổ sinh vật học Soledad Gouiric Cavalli thuộc CONICET nêu rõ đây là một phát hiện bất ngờ về một giống cá mới, một hóa thạch chưa từng được ghi nhận trong sử sách tại Nam Mỹ từ trước tới nay.

Hóa thạch này chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay và ở trạng thái tốt. Do vậy, các nhà khoa học có thể quan sát rõ nét lớp vảy cá bao phủ bên ngoài. Sau Kỷ Tam Điệp (Trias) - kỷ địa chất đánh dấu sự tuyệt chủng lớn nhất của các loài, giống cá "Redfieldiiformes" cư ngụ tại những hồ nhỏ với khí hậu ấm áp và khô nằm tại tỉnh Mendoza.

Chuyên gia Cavalli cũng bày tỏ quan tâm đối với việc bảo tồn mẫu hóa thạch trên, đồng thời cho biết có ít tài liệu, thông tin đề cập tới Kỷ Tam Điệp tại quốc gia Nam Mỹ.

Bí mật tàu

Bí mật tàu "Titanic cổ đại" dần hé lộ

Theo các nhà khảo cổ, lần khai quật này có thể chứng minh có ít nhất 7 bức tượng đồng đang bị chôn vùi dưới đáy biển ở khu vực này.

Đăng ngày: 10/10/2017
Nhà vệ sinh xả nước 1.000 năm tuổi được tìm thấy ở Silla

Cơ quan Di sản Văn hoá cho biết các di vật khảo cổ của một phòng tắm được trang bị một nhà vệ sinh xả nước từng được sử dụng trong Vương quốc Silla niên đại (57 TCN đến 935) vừa được phát hiện.

Con người đã tránh giao phối cận huyết từ 3.000 năm trước

Ngay từ 34.000 năm trước, tổ tiên chúng ta đã biết giao phối cận huyết là một ý tưởng tồi.

Đăng ngày: 09/10/2017
Bức tượng Nữ thần Kali cổ đại được khai quật từ lòng sông

Bức tượng Nữ thần đang ngồi trên một tảng đá, chân trái khắc chữ “asura

Thêm chứng tích hàng nghìn năm tuổi tại Ai Cập

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra phần phía trên của một cột tháp đá cổ từ thời kỳ Pharaoh có niên đại khoảng 4.300 năm tại quận Saqqara, ở ngoại ô của tỉnh Giza, phía Nam thủ đô Cairo.

Đăng ngày: 06/10/2017
Phát hiện ngôi mộ nghi của nguyên mẫu ông già Noel

Một nhóm chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách tiến vào ngôi mộ được cho thuộc về Thánh Nicholas, nguyên mẫu của ông già Noel ngày nay.

Đăng ngày: 05/10/2017
Phát hiện bằng chứng sự sống xa xưa nhất Trái đất

Những hòn đá vừa được các nhà khoa học Nhật Bản tìm thấy ở phía bắc Canada có thể hé lộ bằng chứng về sự sống đầu tiên trên Trái đất.

Đăng ngày: 04/10/2017