Phát hiện hóa thạch gấu có niên đại 120.000 năm tại Argentina

Ngày 14/3, các nhà khoa học Argentina thông báo đã phát hiện hóa thạch của một con gấu khổng lồ thuộc Thế Pleistocen muộn, có từ cách đây khoảng 120.000 năm tại một khu vực khảo cổ nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Buenos Aires.

Phát hiện hóa thạch gấu có niên đại 120.000 năm tại Argentina
Đo kích cỡ chiều cao của gấu Arectotherium và con người.

Nhà khảo cổ học Leopoldo Soibelzon thuộc Viện Bảo tàng La Plata, cho biết hóa thạch được tìm thấy là phần xương sọ hoàn chỉnh và hàm của loài gấu Arectotherium, đồng thời đánh giá đây là một phát hiện phi thường vì trong các loài ăn thịt, hóa thạch của gấu ít được tìm thấy nhất.

Theo ông Soibelzon, mặc dù loài gấu sống ở Thế Pleistocen muộn đã nhỏ hơn rất nhiều so với những cá thể cùng loài sống ở Thế Pleistocen sớm (cách đây khoảng 1 triệu năm), nhưng vẫn là những con gấu khổng lồ so với hiện nay.

Chuyên gia Soibelzon khẳng định phát hiện này sẽ giúp các nhà khoa học Argentina hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của các loài động vật ăn thịt và hệ sinh thái trong thời kỳ chúng sinh sống.

Trước đó, các nhà khoa học Argentina cũng đã tìm thấy mẫu hóa thạch gấu lớn nhất thuộc loài Arctotherium angustidens có niên đại khoảng 780.000 năm.

Thế Pleistocen là thế thứ ba trong kỷ Neogen.

Những bí ẩn về siêu lục địa cổ đại của Trái đất

Cách đây hơn một thế kỷ, nhà khoa học người Đức Alfred Wegener (1880-1930) đề xuất ý tưởng về một siêu lục địa cổ đại sau khi kết hợp một số bằng chứng lại với nhau.

Đăng ngày: 15/03/2018
Dùng tia X để bảo vệ đạn súng thần công trên tàu Mary Rose

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm cách bảo quản số đạn này, chúng sẽ bị ăn mòn nếu đem ra trưng bày.

Đăng ngày: 13/03/2018
Tập bản đồ thời Phục Hưng của bậc thầy về trí tuệ và... sao chép

Trung tâm David Rumsey thuộc Đại học Stanford đã bỏ tiền mua tập bản đồ ra đời từ thời Phục hưng của Monte hồi tháng 9/2017.

Đăng ngày: 10/03/2018
Chiến tranh hạt nhân từng xảy ra thời tiền sử?

Vào 500.000 năm trước, người cổ đại đã miêu tả cảnh tượng chiến tranh giống như chứng kiến tận mắt về cuộc chiến hạt nhân trong cuốn sử thi Mahabharata của người Ấn Độ.

Đăng ngày: 09/03/2018
Phát hiện bằng chứng nền văn minh Maya đã tiếp xúc với người ngoài hành tinh đầu tiên

Là một trong những nền văn hóa cổ nhất và phát triển nhất tại Mỹ, Maya được biết đến với những công trình kiến trúc, nghệ thuật, thiên văn học, sinh thái và đặc biệt là hệ thống toán học.

Đăng ngày: 07/03/2018
Rừng hóa đá 7.000 năm phát lộ sau bão lớn ở Anh

Bão "Quái vật phương Đông" đổ bộ vào Anh cuốn trôi cát trên một bãi biển, hé lộ khu rừng cổ đại đã hóa đá sau hàng nghìn năm.

Đăng ngày: 06/03/2018
Tìm thấy

Tìm thấy "kho" oxy do vi khuẩn lưu giữ trong các mẫu hóa thạch 1,6 tỉ năm trước

Theo tạp chí Geobiology, các nhà cổ sinh học Thụy Điển và Đan Mạch đã phân tích các hóa thạch 1,6 tỉ năm tuổi, được tìm thấy ở trung phần Ấn Độ.

Đăng ngày: 05/03/2018