Phát hiện hóa thạch ngựa 14.000 năm tuổi khi xây bể bơi

Các công nhân đào được bộ xương trong sân nhà một gia đình ở Las Vegas, thuộc về một con ngựa ở kỷ Băng Hà.

Chủ nhà Matt Perkins cho biết họ phát hiện xác con ngựa vào sáng ngày 2/5. Cảnh sát chỉ mất vài phút để kết luận đó không phải là hài cốt người. "Họ đào bộ xương và bảo chúng tôi nó quá lớn đối với kích thước cơ thể người", Perkins chia sẻ.

Phát hiện hóa thạch ngựa 14.000 năm tuổi khi xây bể bơi
Một phần hóa thạch con ngựa nhô ra dưới hố đất. (Ảnh: CNN).

Do tò mò về nguồn gốc bộ xương, gia đình Perkins liên lạc với nhà cổ sinh vật học Joshua Bonde, giám đốc nghiên cứu ở Trung tâm Khoa học Nevada, để nhờ ông tới kiểm tra. Bonde xác định hóa thạch này là một con ngựa thời tiền sử.

Xương bả vai bên phải, xương chân phải và một phần xương cột sống của con vật đã phát lộ. Những chiếc xương vẫn nối liền với nhau và ở nguyên vị trí như khi con ngựa còn sống. Theo Bonde, điều đó rất hiếm gặp, chứng tỏ con ngựa bị chôn vùi nhanh chóng trước khi những loài ăn xác thối đói mồi phân tán xác của nó. Hóa thạch nằm ở độ sâu 1,2 - 1,5m. Nhà Perkins cũng tìm thấy xương hàm, xương lồng ngực và vài chiếc xương cột sống của con ngựa trong đống đất đào từ bể bơi sâu 2 mét.

Bonde cho biết các bằng chứng hé lộ con ngựa sống ở kỷ Băng Hà cách đây 6.000 - 14.000 năm. Các nhà nghiên cứu ở Cục Khảo sát Địa chất Mỹ sẽ kiểm tra mẫu vật để kết luận chính xác thời điểm con vật chết. Nơi tìm thấy hóa thạch cách không xa Đài tưởng niệm quốc gia Tule Springs Fossil Beds và Công viên Hóa thạch kỷ Băng Hà. Ở thời điểm con ngựa chết, khu vực này là một vùng đầm lầy, nơi sinh sống của voi ma mút, lạc đà, hổ răng kiếm, chó sói và nhiều loài động vật có vú đã tuyệt chủng.

Gia đình Perkins quyết định tạm dừng xây bể bơi để các nhà nghiên cứu có thời gian khai quật và bảo quản hóa thạch. Họ sẽ quyên tặng hóa thạch cho Trung tâm Khoa học Nevada để nghiên cứu và trưng bày.

Phát hiện thanh kiếm cực hiếm thời Trung cổ

Một nhà sưu tầm cổ vật nghiệp dư tìm thấy thanh kiếm hơn 600 năm tuổi được sử dụng trong trận chiến Grunwald lịch sử ở Ba Lan.

Đăng ngày: 03/05/2021
Phát hiện quái vật 1 tỉ tuổi

Phát hiện quái vật 1 tỉ tuổi "giữa 2 thế giới", không đầu, không chân

Hóa thạch một quái vật bé nhỏ được tìm thấy ở cao nguyên Scotland là liên kết còn thiếu giữa thế giới sinh vật đơn bào sơ khai và động vật đa bào phức tạp.

Phát hiện hình khắc thuyền da hải cẩu trên đá dài hơn 4m

Hình khắc thuyền khoảng 10.000 năm tuổi bị xói mòn một phần qua thời gian và chỉ nhìn thấy rõ trong một số điều kiện thời tiết nhất định.

Đăng ngày: 02/05/2021
Phát hiện xác ướp có thai đầu tiên trên thế giới

Các nhà khảo cổ học Ba Lan khi tiến hành nghiên cứu đã nhận ra điều bất ngờ chưa từng thấy về một xác ướp trong bộ sưu tập Warsaw, theo AP.

Phát hiện mộ cổ thời Bắc Chu: Cuối cùng

Phát hiện mộ cổ thời Bắc Chu: Cuối cùng "trong đống đổ nát đã xuất hiện kỳ tích"!

Ngôi mộ này là minh chứng cho câu “trong cái rủi có cái may”. Tưởng như đã hết hy vọng, thế nhưng trong đống đổ nát vẫn xảy ra kỳ tích.

Đăng ngày: 01/05/2021
Được thuê làm vườn, công nhân phát hiện hài cốt 5 thế kỷ khiến chuyên gia kinh ngạc

Trong quá trình xây dựng, Robbie và cả nhóm bất ngờ đào được vài bộ xương. Lúc đầu Robbie không nghĩ nhiều, anh nghĩ rằng đó chỉ là những chiếc xương động vật.

Đăng ngày: 29/04/2021
Kim tự tháp Peru 4000 năm tuổi lại có 16 hài cốt người thời nhà Thanh: Hé lộ quá khứ tủi nhục

Các kim tự tháp ở Peru thậm chí còn có tuổi đời lớn hơn kim tự tháp Ai Cập, lý do nào đã đưa những người dân nhà Thanh đến đây?

Đăng ngày: 29/04/2021