Tàu vũ trụ của SpaceX đưa 4 phi hành gia về Trái đất thành công

Tàu vũ trụ của SpaceX đưa 4 phi hành gia từ trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trở về Trái Đất thành công vào sáng sớm 2/5 (giờ địa phương).

Tàu vũ trụ lớp Crew Dragon 2 có tên Resilience hạ cánh tại vịnh Mexico, ngoài khơi thành phố Panama, tiểu bang Florida của Mỹ vào khoảng gần 3h sáng. Chuyến bay từ ISS trở về Trái Đất kéo dài 6,5 giờ.

Tháng 11/2020, nhóm phi hành gia gồm 3 người Mỹ và một người Nhật Bản được đưa lên ISS cũng trong tàu vũ trụ Resilience của SpaceX từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA.

Sứ mệnh của 4 phi hành gia kéo dài 167 ngày. Đây là sứ mệnh dài nhất có con người tham gia do NASA tiến hành.

Tàu vũ trụ của SpaceX đưa 4 phi hành gia về Trái đất thành công
Tàu Resilience rời trạm vũ trụ ISS hôm 1/5. (Ảnh: NASA).

Tuần duyên Mỹ được triển khai ở bờ biển ngoài khơi Florida để hỗ trợ nhóm phi hành gia và thu hồi tàu Resilience.

4 phi hành gia sẽ được đưa lên trực thăng trở về bờ biển. Từ đây, họ sẽ lên máy bay thẳng về Houston để đoàn tụ cùng gia đình.

Trong khi đó, tàu Resilience sẽ được đưa về căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida để bảo trì cho nhiệm vụ tiếp theo vào tháng 9.

Dự kiến, bộ phận hạ cánh và cửa sổ của Resilience sẽ được thay mới.

SpaceX bắt đầu cung cấp các dịch vụ vũ trụ cho NASA từ năm 2012.

Tháng 5/2020, tập đoàn này khởi động chuyến bay có phi hành gia đầu tiên, qua đó chấm dứt sự phụ thuộc của NASA vào Nga trong chuyên chở các phi hành gia.

Tàu Resilience thuộc lớp Crew Dragon 2 là loại tàu vũ trụ có thể tái sử dụng do SpaceX phát triển và sản xuất.

Crew Dragon 2 được xem là sản phẩm kế nhiệm của tàu vũ trụ chở hàng Dragon. Với khả năng tái sử dụng, Crew Dragon 2 giúp làm giảm chi phí các nhiệm vụ đưa người lên vũ trụ.

Đã xác định độ dài một ngày trên sao Kim

Với bầu khí quyển kỳ lạ, tính toán độ dài một ngày trên sao Kim là điều không dễ dàng.

Đăng ngày: 03/05/2021
Tỷ phú Jeff Bezos chuẩn bị bán vé du lịch vũ trụ

Công ty vũ trụ Blue Origin của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos mới đây tuyên bố sắp bắt đầu bán vé tour du lịch ngoài không gian trên tàu New Shepard...

Đăng ngày: 02/05/2021
Thực hư mức lương chỉ ngang... thực tập sinh của các phi hành gia tại NASA

Phi hành gia có lẽ là ước mơ của nhiều cậu nhóc, cô nhóc khi còn bé. Tuy nhiên, những đãi ngộ của nghề phi hành gia lại không cao như những gì mà chúng ta tưởng tượng.

Phi hành gia trong sứ mệnh Apollo 11 qua đời

Michael Collins, phi hành gia trong sứ mệnh đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên của nhân loại Apollo 11, đã chút hơi thở cuối cùng vào hôm qua ở tuổi 90.

Phát hiện hành tinh siêu nóng có nhiệt độ lên tới 2.700 độ C

Hành tinh TOI-1431b nằm cách Trái đất 490 năm ánh sáng và có nhiệt độ cao hơn điểm nóng chảy của phần lớn kim loại.

Tìm ra

Tìm ra "hành tinh thứ 9" đáng sợ, đang gây rối ở rìa Hệ Mặt trời

Một bóng ma kỳ lạ đang kéo vật chất ở Đám mây Oort ngoài rìa hệ Mặt Trời vào gần Sao Hải Vương, đó có thể chính là hành tinh thứ 9 huyền thoại.

Đăng ngày: 28/04/2021
Nghiên cứu mới cho thấy: Sao lùn trắng có thể phát nổ như bom hạt nhân

Các nhà nghiên cứu phát hiện sao lùn trắng có thể phát nổ trong vụ nổ siêu tân tinh nhờ chuỗi phản ứng phân hạch và hợp hạch.

Đăng ngày: 27/04/2021