Phát hiện hóa thạch “rồng kì diệu” ở Trung Quốc

Một hóa thạch “rồng kì diệu” đã được tìm thấy ở Trung Quốc có thể viết lại lịch sử sự tiến hóa của những quái thú lớn nhất từng rong ruổi trên Trái đất.

Tên của loài thú ăn cỏ khổng lồ này có nghĩa là “con rồng kì diệu đến từ Linh Vũ” – địa danh ở Trung Quốc nơi tìm thấy hóa thạch.

Phát hiện hóa thạch “rồng kì diệu” ở Trung Quốc
Hình vẽ mô tả Lingwulong.

Loài khủng long này, được cho là dài khoảng 17,5m, là họ hàng gần của những người khổng lồ hiền lành khác gồm DiplodocusBrontosaurus và có lẽ thuộc về nhóm khủng long sauropod.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Communications, các chuyên gia đã tìm thấy các khúc xương ở Linh Vũ thuộc tám đến mười cá thể Lingwulong.

Điều quan trọng về những phát hiện này là nó có nghĩa rằng nhóm khủng long sauropod, từng được cho là xuất hiện khoảng 160 triệu năm trước, đã tiến hóa sớm hơn dự kiến 15 triệu năm.

Đồng tác giả nghiên cứu Paul Upchurch, một nhà cổ sinh vật học đến từ Đại học Luân Đôn, cho biết: “Trước đây, chúng tôi nghĩ rằng tất cả các loài khủng long sauropod cao cấp xuất hiện khoảng 160 triệu năm trước và nhanh chóng đa dạng hóa và tản ra khắp hành tinh trong thời gian ngắn có lẽ chỉ khoảng năm triệu năm. Tuy nhiên, việc phát hiện Lingwulong có nghĩa rằng giả thuyết này là sai và hiện giờ chúng tôi phải nghiên cứu với ý tưởng rằng, thật ra, nhóm khủng long này và các dòng bộ phận chính của nó xuất hiện sớm hơn và chậm rãi hơn”.

Theo tác giả chính Xing Xu đến từ Học viện Khoa học Trung Quốc, Lingwulong có lẽ đã sống trong môi trường ấm và ẩm, nhiều thực vật.

Phát hiện hóa thạch “rồng kì diệu” ở Trung Quốc
Hóa thạch được tìm thấy ở Linh Vũ, Trung Quốc - (Ảnh từ Xing Xu).

Chúng có lẽ đã ăn các loài thực vật như cây lá kim và cây dương xỉ, và vì cổ chúng sẽ không được dài như các loài sauropod khác, có lẽ chúng ăn những cây mềm, thấp bằng bộ răng giống răng lợn của mình.

Vì phát hiện được rất nhiều bộ xương khủng long cùng chỗ, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, Lingwulong là động vật bầy đàn.

Trước đây, không có phát hiện nào khác về nhóm sauropod ở Đông Á vì người ta cho là chúng tiến hóa sau Pangea – một siêu lục địa cổ đại chiếm phần lớn diện tích đất liền – do đứt gãy, từ đó bắt đầu hình thành các lục địa như ta biết ngày nay.

Tiến sĩ Xu chỉ ra: “Các phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng Đông Á vẫn nối liền với các lục địa khác vào thời kỳ đó”.

Xác ướp thiếu nữ Inca mặc quần áo tẩm chu sa độc ở Chile

Chu sa đỏ trên quần áo của hai thiếu nữ Inca bị hiến tế hàng trăm năm trước có thể được dùng để ngăn những kẻ trộm mộ.

Đăng ngày: 28/07/2018
Đã nhận diện được bàn chân khủng long lớn nhất thế giới

Một hóa thạch mới được mô tả, rộng gần một mét, có lẽ thuộc về một con khủng long chân thằn lằn.

Đăng ngày: 27/07/2018
Phát hiện hình ảnh gây sốc về chiếc xe đạp hiện đại trong ngôi đền 2.000 năm tuổi

Hình ảnh về chiếc xe đạp được chạm khắc nổi trên một bức tường trong ngôi đền Panchavarnaswamy, được xây dựng bởi người Ấn Độ cổ trong thời kỳ Chola.

Bí ẩn lăng mộ 2.000 năm chứa đầy trang sức vàng ở Hy Lạp

Các nhà khảo cổ học Hy Lạp vừa tìm thấy một lăng mộ gần như nguyên vẹn tại một di tích chôn cất của người La Mã ở đảo Sikinos, tờ Express đưa tin.

Đăng ngày: 26/07/2018
Chúng ta đã lầm về màu da của khủng long

Các nhà khoa học lâu nay dường như đã nhầm lẫn về cách tái tạo màu da của khủng long, theo một nghiên cứu mới cho thấy.

Phát hiện răng sữa 560.000 năm tuổi của người tối cổ

Hóa thạch răng sữa cực hiếm có thể tiết lộ nhiều điều về cuộc sống của người tối cổ trong các hang động ở miền nam nước Pháp.

Đăng ngày: 25/07/2018
Chất lỏng màu đỏ 16.000 người muốn uống trong quan tài Ai Cập là gì?

Theo New.com.au, chất lỏng màu đỏ làm phân hủy 3 xác ướp trong quan tài làm từ đá granite đen ở thành phố Alexandria, Ai Cập.

Đăng ngày: 25/07/2018