Phát hiện khó tin về thế giới loài người "siêu nhân" đã tuyệt chủng

Sau những nghiên cứu cho thấy loài người cổ Neanderthals có vóc người thậm chí thẳng hơn và lực lưỡng hơn con người hiện đại Homo sapiens; biết đan lưới, dệt sợi trước chúng ta hàng chục ngàn năm; thích nghi tuyệt vời như những "người cá" khi sống miền duyên hải…, họ lại tiếp tục làm chúng ta kinh ngạc với những bằng chứng về kỹ năng sản xuất đồ da.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Naomi Martisius từ khoa Nhân chủng học, Đại học California ở Davis (Mỹ) đã phát hiện ra những dụng cụ kỳ lạ bằng xương động vật tại 2 di chỉ thuộc thời đại đồ đá cũ ở Pháp. Thời đại đồ đá cũ kéo dài từ khoảng 2,5 triệu năm đến 10.000 năm về trước, khi một niên đại mới gọi là "thời đại đồ đá giữa" với sự xuất hiện của nông nghiệp bắt đầu.

Phát hiện khó tin về thế giới loài người siêu nhân đã tuyệt chủng
Các công cụ đặc biệt từ xương của loài người tuyệt chủng Neanderthals - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Những nơi định cư này được xác định là của người Neanderthals, một loài thuộc chi Người đã tuyệt chủng từ 30.000-50.000 năm về trước, để người hiện đại Homo sapiens chúng ta trở thành loài thống trị.

Qua phân tích một số mẫu vật khác tại hang, các nhà khoa học đã choáng váng với mục đích sử dụng của những mảnh xương lạ: chúng được lựa chọn cẩn thận từ xương sườn những con bò, đẽo gọt kỹ càng để trở thành một công cụ tinh xảo dùng trong… chế tác đồ da.

Các dụng cụ này được gọi là "lissoirs", dùng để làm mịn và mềm những tấm da động vật, tăng khả năng chống nước của vật liệu. Một vấn đề kinh ngạc đã nảy sinh: với niên đại mà người Neanderthals còn tồn tại, người Homo sapiens chúng ta còn sống trong một thế giới hết sức mông muội với những công cụ đá thô sơ. Việc làm đồ da công phu như thế có vẻ ngoài tưởng tượng.

Theo các tác giả, phát hiện trên củng cố theo lý thuyết mới rằng loài người kỳ diệu này hoàn toàn có kế hoạch khi đối mặt với nhiệm vụ cụ thể: họ dày công tìm hiểu, chế tạo ra công cụ phù hợp, thử nghiệm với các vật liệu… Họ không hề hoang dã như chúng ta tưởng.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu khác cũng công bố phát hiện choáng váng khác: một bó sợi cổ 40.000 năm tuổi, bằng chứng cho thấy người Neanderthals biết bện thừng, đan giỏ, lưới, dệt túi… trước chúng ta từ rất lâu.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Sinh vật 80 triệu tuổi như

Sinh vật 80 triệu tuổi như "ngoài hành tinh" hiện diện khắp Trái đất

Hóa thạch sinh vật kỳ lạ xuất hiện trong đá phấn ở nhiều châu lục, trên cơ thể có những cấu trúc hình quả bóng dị thường chưa từng thấy ở bất kỳ động vật nào trên trái đất.

Đăng ngày: 18/05/2020
Những dấu chân hóa thạch lớn nhất châu Phi hé lộ cách người xưa đi kiếm ăn

Những dấu chân hóa thạch lớn nhất châu Phi hé lộ cách người xưa đi kiếm ăn

Các nhà khoa học phát hiện hàng trăm dấu chân hóa thạch của con người sống cách đây khoảng 5.760 đến 19.100 năm trước ở châu Phi

Đăng ngày: 16/05/2020
Ba bộ hài cốt tiết lộ lịch sử bi thương của những người gốc Phi đầu tiên đặt chân tới Châu Mỹ

Ba bộ hài cốt tiết lộ lịch sử bi thương của những người gốc Phi đầu tiên đặt chân tới Châu Mỹ

Các phương pháp khảo cổ hiện đại sẽ ngày càng có khả năng tái hiện lại cuộc đời của những người nô lệ này, chắp ghép những mảnh vá về cuộc đời của họ, trả lại cho họ một danh tính đã bị lãng quên. Trong tương lai, các nghiên cứu liên ngành như thế này sẽ ngày càng được phổ biến, sẽ ngày càng có n

Đăng ngày: 15/05/2020
Giật mình đồ ăn hàng ngàn tuổi vẫn có thể ăn được

Giật mình đồ ăn hàng ngàn tuổi vẫn có thể ăn được

Trong những năm qua, một số đồ ăn thức uống hàng ngàn tuổi được con người tìm thấy. Dù có "tuổi đời" lớn như vậy nhưng có loại vẫn có thể sử dụng được khiến giới chuyên gia cũng như công chúng vô cùng bất ngờ.

Đăng ngày: 15/05/2020
Phát hiện

Phát hiện "cá ma cà rồng" có hàm răng kỳ quái

Hóa thạch 45 triệu năm tuổi ở Pakistan tiết lộ một loài cá tiền sử chưa từng được biết tới với duy nhất một chiếc răng ở hàm trên.

Đăng ngày: 15/05/2020
Tìm thấy tượng rùa dài một mét chìm dưới hồ chứa nước

Tìm thấy tượng rùa dài một mét chìm dưới hồ chứa nước

Nhóm khảo cổ khai quật được bức tượng rùa dài khoảng một mét chìm dưới hồ chứa nước gần ngôi đền linh thiêng.

Đăng ngày: 14/05/2020
Người Trung Quốc cổ đại đã nuôi thỏ làm thú cưng từ 5.000 năm trước

Người Trung Quốc cổ đại đã nuôi thỏ làm thú cưng từ 5.000 năm trước

Các nông dân ở Trung Quốc thời đồ đá mới có thể đã biết nuôi thỏ rừng làm thú cưng, hình thành mối quan hệ chặt chẽ và gần như thuần hóa các động vật nhỏ từ xa xưa.

Đăng ngày: 14/05/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News