Phát hiện kinh ngạc từ mảnh chân cừu 1.600 năm tuổi

Bằng cách chiết xuất DNA từ vết cắt nhỏ trên cái chân cừu được tìm thấy tại Chehrābād, các nhà nghiên cứu phát hiện nước được loại bỏ khỏi xác chết giúp các mô mềm được bảo tồn mà không bị phân hủy.

Sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng đồng vị cacbon, nhóm nghiên cứu xác định niên đại của mẫu vật này vào khoảng thế kỷ thứ 5 hoặc 6.

Phát hiện kinh ngạc từ mảnh chân cừu 1.600 năm tuổi
Mảnh chân cừu được tìm thấy ở mỏ Chehrābād. (Ảnh: Bảo tàng Bochum)

Trong khi DNA cổ đại thường bị hư hỏng và phân mảnh, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng DNA của xác ướp cừu được bảo quản cực kỳ tốt.

"Các DNA phân tử được bảo quản rất tốt và không bị phân mảnh, bất chấp tuổi tác của mẫu vật", tác giả nghiên cứu Kevin Daly cho hay.

Nguyên nhân chủ yếu là do kỹ thuật ướp xác. Ngoài ra mỏ muối cũng cung cấp các điều kiện lý tưởng để bảo quản mô và DNA động vật.

Xác ướp của con cừu trên tương tự về mặt di truyền với các giống cừu hiện đại trong khu vực với bộ lông dày. Đặc điểm này khiến các nhà nghiên cứu cho rằng con vật này được nuôi để lấy thịt hoặc sản xuất sữa. Phát hiện trên cũng phù hợp với các phát hiện trước đây cho thấy các phần của mỏ Chehrabad được dùng làm chuồng cho cừu và dê.

"Sử dụng kết hợp các phương pháp tiếp cận vi mô và di truyền, nhóm của chúng tôi đã cố gắng tạo ra một bức tranh di truyền về các giống cừu ở Iran 1.600 năm trước. Nghiên cứu này cho thấy người dân Iran thời Sasanian có thể đã nuôi các đàn cừu chuyên để tiêu thụ thịt", Tiến sĩ Kevin G Daly, đồng tác giả của bài cáo cho hay.

Tuy nhiên nhóm nghiên cứu thừa nhận hạn chế của họ là chỉ thu thập thông tin từ một con cừu đơn lẻ. Do đó họ không thể đưa ra kết luận tổng thể về những gì đang xảy ra với quá trình thuần hóa cừu vào thời điểm cách đây 1.600 năm.

Phân người cổ đại hé lộ bí mật về sự sụp đổ của nền văn minh Maya

Trong một nghiên cứu mới về nền văn minh Maya ở Trung Mỹ, các mẫu phân của người cổ đại đã cho thấy quy mô của cộng đồng này thay đổi đáng kể như thế nào để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 15/07/2021
Tiết lộ về

Tiết lộ về "con trăn" hơn 600 tuổi hiện ẩn mình dưới Tử Cấm Thành được canh phòng cẩn mật

Điều kỳ lạ viễn tưởng về con trăn lớn nhất thế giới có tuổi đời 612 năm hiện đang ẩn mình dưới Tử Cấm Thành được canh phòng cẩn mật vừa được tiết lộ khiến cả thế giới " kinh hoàng".

Đăng ngày: 15/07/2021
Bao Công có thật sự là vị quan thanh liêm? Lời nhắn của kẻ trộm mộ để lại đã hé lộ sự thật!

Trong thực tế lịch sử, Bao Công là một vị quan nổi tiếng dưới thời nhà Tống. Câu hỏi về sự thanh liêm của Bao Cong từng khiến các nhà sử học hiện đại phải đau đầu.

Đăng ngày: 14/07/2021
Nghịch cát, bé tiểu học phát hiện mộ cổ 2.000 năm có thể đầy vàng

Một ngôi mộ cổ bí ẩn thuộc thời đại đồ đồng ở Ba Lan đã được khai quật tình cờ trong hố chơi cát của trẻ em.

Đăng ngày: 14/07/2021
Vỏ trứng 200.000 năm tiết lộ điều đáng sợ thúc đẩy con người tiến hóa

Vườn địa đàng có từ thuở loài Homo sapiens - con người hiện đại ra đời đã xảy ra biến cố thảm khốc, nhưng lại có lợi cho sự tiến hóa.

Đăng ngày: 13/07/2021
Khai quật lăng mộ trên ngọn đồi trọc cỏ khiến đội khảo cổ sợ hãi, yêu cầu người tới bảo vệ

Khi kiểm tra lớp đất nền, đội khảo cổ nhanh chóng nhận ra ngọn đồi này không có cỏ suốt hàng trăm năm qua là có lý do.

Đăng ngày: 12/07/2021
Mở ra ngôi mộ hoàng đế đã bị đánh cắp, bất ngờ phát hiện thứ ông vẫn nắm chặt trong tay

Lăng mộ của hoàng đế Quang Tự tuy đã bị đánh cắp vào năm 1938, xương cốt văng vãi khắp nơi, tưởng rằng chẳng còn thứ gì nguyên vẹn.

Đăng ngày: 12/07/2021