Phát hiện "lá chắn" chống virus Ebola trong tế bào người

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Cell ngày 13/12, các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát hiện một protein của người có khả năng giúp ngăn chặn virus Ebola.

Phát hiện lá chắn chống virus Ebola trong tế bào người
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Ebola cho người dân ở Mbandaka, CHDC Congo ngày 21/5. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Nhóm nhà khoa học từ 4 trường Đại học Northwestern, Georgia, California, San Francisco (UCSF) và Viện nghiên cứu Gladstone đã sử dụng phương pháp đo phổ khối - một kỹ thuật xác định các thuộc tính cụ thể trong một mẫu thử dựa trên khối lượng, nhằm nghiên cứu các mối tương tác giữa protein ở người và protein của virus Ebola. Qua đó, nhận thấy bằng chứng rõ ràng về mối tương tác giữa protein VP30 của virus Ebola với protein RBBP6 ở người.

Các phân tích sâu hơn về cấu trúc và điện toán đã thu hẹp mối tương tác này xuống thành một chuỗi peptit nhỏ dài 23 axít amin. Chỉ riêng nhóm nhỏ axít amin này đã có thể làm gián đoạn chu kỳ sống của virus Ebola.

Đồng tác giả công trình nghiên cứu, Giáo sư thỉnh giảng Judd Hultquist tại Đại học Northwestern nhấn mạnh nếu đưa chuỗi peptit trên vào các tế bào của người, có thể ngăn chặn được tình trạng lây nhiễm virus Ebola. Ngược lại, khi loại bỏ protein RBBP6 ra khỏi các tế bào ở người, chủng virus này sẽ nhân lên với tốc độ nhanh hơn.

Sau phát hiện mới lần này, nhóm nhà khoa học kỳ vọng sẽ sớm nghiên cứu và điều chế được một dạng thuốc phân tử có thể "bắt chước" protein RBBP6, giúp tăng khả năng điều trị và ứng phó với các đợt dịch Ebola.

Rượu bia đang dần giết chết tinh trùng của nam giới

Theo chuyên gia y tế, rượu có nhiều chất độc hại nên tổn thương gián tiếp tinh hoàn, ống dẫn tinh, sinh tinh đặc biệt là trong cơ chế chuyển hóa testosterone.

Đăng ngày: 14/12/2018
Bệnh nhân kì lạ tại Mỹ bị amip ăn não khi vẫn… đang sống

Theo tiết lộ của các bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân là một người phụ nữ tại Seattle, người phụ nữ giấu tên đã đi khám khi bị nhiễm trùng xoang mãn tính và rất khó chịu.

Đăng ngày: 13/12/2018
4 dấu hiệu nhận biết mắc bệnh lậu ở nam giới

Theo Men’s Health, Sexually Transmitted Disease (STD) - bệnh lây truyền qua đường tình dục, đang ở mức cao nhất ở cả hai giới tại Mỹ, trong đó tăng cao ở đàn ông.

Đăng ngày: 13/12/2018