Phát hiện loài cá sấu cổ đại quái dị, mọc sừng trên đầu

Nghiên cứu mới đây giải quyết tranh cãi lâu nay về loài cá sấu có sừng đã tuyệt chủng ở Madagascar.

Nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Fordham (Mỹ) phát hiện ra rằng Voay robustus - loài cá sấu được biết đến với 2 đốt xương trên đỉnh đầu có quan hệ họ hàng với "cá sấu thật", bao gồm cá sấu sông Nile, châu Á và châu Mỹ. Nhưng nó nằm ở nhánh riêng trong họ cá sấu.

Phát hiện loài cá sấu cổ đại quái dị, mọc sừng trên đầu
Hộp sọ của một con Voay robustus.

“Con cá sấu này ẩn náu trên đảo Madagascar trong thời gian mọi người xây dựng các kim tự tháp và có lẽ vẫn ở đó khi những tên cướp biển mắc cạn trên đảo”, phó giáo sư Evon Hekkala - trưởng nhóm nghiên cứu cho hay.

Theo bà Hekkala, Voay robustus là chìa khóa để khám phá những điều chưa biết về các loài cá sấu còn sống hiện nay.

Trong suốt 150 năm qua, vị trí của Voay robustus trên cây tiến hóa của các loài cá sấu vẫn còn nhiều tranh cãi. Vào những năm 1987, nó lần đầu tiên được mô tả như loài mới trong nhóm “cá sấu thật”.

Vào đầu thế kỷ 20, người ta cho rằng các mẫu vật của Voay robustus chỉ đơn giản đại diện cho những con cá sấu sông Nile cổ đại. Tuy nhiên tới năm 2007, một nghiên cứu kết luận cá sấu có sừng thực sự không phải là "cá sấu thật", mà nằm trong nhóm bao gồm cá sấu lùn.

Nhóm này nằm ngay cạnh nhánh của cá sấu thật trong cây tiến hóa.

"Phát hiện này gây ngạc nhiên về nguồn gốc của những con cá sấu được tìm thấy quanh vùng nhiệt đới ngày nay. Vị trí của loài này cho thấy rằng cá sấu thật có nguồn gốc từ Châu Phi và từ đó, một số đến Châu Á và một số đến Caribbe và Tây Bán cầu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần DNA để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này", George Amato - đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Tìm thấy xương voi ma mút khổng lồ 100.000 năm tuổi, nặng 90kg ở Mỹ

Hai thợ lặn ở Mỹ hết sức bất ngờ khi phát hiện xương voi ma mút khổng lồ có niên đại từ Kỷ băng hà.

Đăng ngày: 05/05/2021
Dấu tay trẻ em 1.200 năm tuổi tiết lộ nghi lễ cổ xưa bí ẩn của người Maya

Hàng chục dấu tay trẻ em màu đen và đỏ trên các bức tường của một hang động ở Mexico được cho là liên quan đến một nghi lễ trưởng thành bí ẩn của người Maya cổ đại.

Đăng ngày: 05/05/2021
Phát hiện thú vị về nền văn minh Maya qua máy bắn laser

Bằng cách bắn hàng tỷ tia laser xuống mặt đất, các nhà khoa học đã phát hiện ra bằng chứng về một nền văn minh rực rỡ của người Maya cổ đại sống ở phía bắc bán đảo Yucatán ở Mexico.

Phát hiện chiếc cầu

Phát hiện chiếc cầu "ma" nối liên châu Á và Bắc Mỹ

16.500 năm trước, làm sao người châu Á có thể đến Bắc Mỹ trong khi họ chỉ có những chiếc thuyền nhỏ thô sơ? Câu trả lời là một chuỗi đảo trông như chiếc cầu ma trên bản đồ.

Đăng ngày: 04/05/2021
Đi dạo, bắt gặp kho báu đầy trang sức cổ thú rừng vô tình đào lên

Chuyến đi dạo trong rừng của ông Tomas Karlsson, nhà vẽ bản đồ ở Thụy Điển đã giúp khám phá một kho báu lớn từ thời kỳ đồ đồng, với nhiều món trang sức gần như mới nguyên.

Phát hiện loài

Phát hiện loài "động vật hai ngón" chuyên ăn cắp trứng khủng long

Mới đây, các nhà cổ sinh vật học đã đặt tên cho một loài khủng long được tìm thấy ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc là Qiupanykus.

Đăng ngày: 03/05/2021
Phát hiện hóa thạch ngựa 14.000 năm tuổi khi xây bể bơi

Các công nhân đào được một bộ xương trong sân nhà một gia đình ở Las Vegas, thuộc về một con ngựa ở kỷ Băng Hà.

Đăng ngày: 03/05/2021