Phát hiện loài khủng long ăn thịt lâu đời nhất

Hóa thạch từ kỷ Tam Điệp được tìm thấy hé lộ một loài khủng long săn mồi hoàn toàn mới đứng ở đỉnh chuỗi thức ăn.

Loài mới, được đặt tên là Gnathovorax cabreirai, đã sinh sống trên Trái Đất từ cách đây 230 triệu năm, khi Nam Mỹ vẫn còn là một phần của siêu lục địa Pangea. Chúng từng là động vật săn mồi đầu bảng thống trị đất liền trước khi các loài khủng long ăn thịt bậc cao lớn hơn như Tyrannosaurus rexAllosaurus xuất hiện.

Phát hiện loài khủng long ăn thịt lâu đời nhất
Hình ảnh phục dựng loài Gnathovorax cabreirai dựa trên hóa thạch gần như hoàn chỉnh. (Ảnh: SWNM).

G. cabreirai có chiều dài khoảng 3m và nặng gần nửa tấn, lớn hơn đáng kể so với hầu hết con mồi và các loài khủng long sống cùng thời điểm. Hóa thạch được khai quật tại miền nam Brazil được bảo quản gần như nguyên vẹn, cho thấy cấu trúc hàm mạnh mẽ và bộ móng vuốt sắc nhọn biến chúng thành những "cỗ máy giết chóc" ở kỷ Tam Điệp.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp chụp cắt lớp vi tính (CT Scan) để tái tạo bộ não của G. cabreirai và nhận thấy chúng là động vật săn mồi có thị lực tốt. "Phương pháp tái tạo mô mềm hé lộ những khía cạnh giải phẫu học thần kinh chưa từng được khám phá trước đây ở khủng long, bao gồm sự phát triển của thùy não điều khiển chuyển động của mắt và đầu", nhà sinh vật học Rodrigo Muller từ Đại học Santa Maria, thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Về tên gọi "Gnathovorax cabreirai", chữ cái đầu có nghĩa là "hàm quạ", trong khi chữ còn lại được đặt theo tên của Tiến sĩ Sergio Furtado Cabreira, nhà sinh vật học đã khám phá ra bộ xương hóa thạch ở bang Rio Grande do Sul, Muller giải thích. Phát hiện đã được đã được công bố trên tạp chí PeerJ.

Phát hiện ngôi nhà 600 năm tuổi dưới lòng đất

Ngôi nhà thời Trung Cổ với tường gạch dày và lò sưởi bằng đá vôi trứng cá nhiều khả năng thuộc về người có địa vị cao.

Đăng ngày: 13/11/2019
Ai Cập tìm thấy xác ướp loài vật lớn bí ẩn

Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết những nhà nghiên cứu vừa khai quật được một xác ướp động vật có kích thước lớn bất thường, nhiều khả năng là xác ướp sư tử.

Đăng ngày: 13/11/2019
Phát hiện hóa thạch côn trùng thụ phấn sớm nhất

Hóa thạch bọ cánh cứng 99 triệu năm tuổi được khai quật ở Myanmar là bằng chứng sớm nhất về sự thụ phấn nhờ côn trùng.

Đăng ngày: 13/11/2019
Xác ướp tại Trung Quốc: Phải chăng người da trắng đã tới phương Đông từ hơn 3.000 năm trước?

Khi nhắc tới xác ướp, mọi người sẽ luôn liên tưởng tới Ai Cập và những câu chuyện bí ẩn xung quanh nó, nhưng trên thực tế người ta còn tìm thấy được xác ướp tại nhiều nơi khác, một trong số đó là Trung Quốc.

Ngôi mộ 2.000 năm của người phụ nữ đeo trang sức quý

Với những món đồ bằng vàng và đá quý, người phụ nữ nhiều khả năng là người thân của một chiến binh nổi tiếng hoặc tù trưởng.

Thành phố Inca cổ đại trên núi cao 4.000m

Nhờ công nghệ quét laser, các nhà khoa học phát hiện tàn tích nhiều công trình hàng trăm năm tuổi trên dãy núi Andes.

Bí ẩn “dấu ấn phù thủy” trong hang động 60.000 năm tuổi

Nhờ một kỹ thuật quét 3D mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield Hallam, những “dấu ấn phù thuỷ” kì lạ đã được phát hiện.