Phát hiện loài san hô phổ biến ở Biển Đỏ "di cư" đến Địa Trung Hải

Loài san hô mềm có tên Dendronephthya, được phát hiện ở độ sâu 42m tại khu vực biển gần làng Sdot Yam hồi tháng Năm vừa qua, có thể đã "di cư" từ Biển Đỏ đến Địa Trung Hải thông qua Kênh đào Suez.

Các nhà hải dương học Israel đã phát hiện ở phía Đông Địa Trung Hải có loại san hô thường thấy ở Biển Đỏ. Đây là dấu hiệu cho thấy loài sinh vật biển này có thể đã "di cư" từ Biển Đỏ đến Đông Địa Trung Hải.

Phát hiện loài san hô phổ biến ở Biển Đỏ di cư đến Địa Trung Hải
Loài san hô này rất phổ biến ở Biển Đỏ. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN).

Trong công trình nghiên cứu công bố trên Tạp chí Biology, các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Haifa của Israel cho biết đây là loài san hô mềm có tên Dendronephthya. Chúng được phát hiện ở độ sâu 42m tại khu vực biển gần làng Sdot Yam hồi tháng Năm vừa qua.

Loài san hô này thường thấy ở những vùng biển nhiệt đới thuộc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và phổ biến ở Biển Đỏ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng dù không thể xác định được cách di chuyển chính xác, nhưng loài san hô này có thể đã "di cư" từ Biển Đỏ thông qua Kênh đào Suez đến Địa Trung Hải.

Đây được coi là một phần của Lessepsian Migration - cuộc di cư của các loài sinh vật biển qua Kênh đào Suez, thường là từ Biển Đỏ đến Địa Trung Hải, và hiếm khi theo hướng ngược lại.

Các chuyên gia cho rằng những vùng nước mát hơn ở Địa Trung Hải từng không phải là môi trường phù hợp đối với các loài san hô đến từ vùng nhiệt đới, nhưng rào cản tự nhiên như vậy đang dần biến mất do tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo các nhà nghiên cứu, việc nhiệt độ ở những vùng nước ven biển tăng lên vào mùa Đông cũng như sự thay đổi nhiệt độ ở khu vực Đông Địa Trung Hải kể từ thập niên 90 của thế kỷ trước có thể tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho các loài nhiệt đới xâm lấn.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo do đặc tính phát triển nhanh, san hô Dendronephthya sẽ lan nhanh và có thể trở thành loài phổ biến ở Địa Trung Hải, nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tại đây.

Bí ẩn cá voi sát thủ nuốt chửng 7 con rái cá

Cá voi sát thủ cái có thể chết vì xác một con rái cá mắc kẹt giữa khoang miệng và thực quản sau khi ăn 6 con rái cá khác.

Đàn cá mập bò sống trong hồ sân golf suốt 20 năm

Những năm 1990, một đàn cá mập bò dạt vào hồ nước ngọt của sân golf Carbrook, Australia, do lũ lụt và bị mắc kẹt suốt thời gian dài.

NASA cho biết:

NASA cho biết: "Vật lạ" dưới biển ẩn chứa manh mối sự sống ngoài Trái đất

Cấu trúc màu trắng kỳ lạ lấy lên từ đáy biển ngoài khơi bang Oregon - Mỹ hứa hẹn dẫn đường cho các nhà khoa học trong cuộc tìm kiếm sự sống trên các mặt trăng sao Mộc và sao Thổ.

Đăng ngày: 02/10/2023
Cá voi lưng gù lập kỷ lục di cư dài nhất thế giới

Từ năm 2017 đến 2018, con cá voi đã bơi gần 11.265 km từ Saipan ở quần đảo Mariana tới Sayulita, Mexico.

Đăng ngày: 30/09/2023
Bí ẩn về loài cá có thịt màu xanh tại Alaska

Trên thực tế, đây là một loài cá vô cùng hiếm và khó bắt, bởi vậy không phải ai cũng có thể nhìn thấy chúng trong đời.

Đăng ngày: 29/09/2023
Cá voi xuất hiện ở biển Cô Tô, thoải mái bơi gần tàu cá ngư dân

Đàn cá voi 3 con xuất hiện và bơi cùng nhau gần tàu cá ngư dân tại vùng biển Cô Tô, Quảng Ninh.

Đăng ngày: 28/09/2023
Wholphin - Con lai của cá heo mũi chai và cá ông chuông

Cá heo mũi chai có thể ghép đôi với cá ông chuông và sinh con non khỏe mạnh do chúng cùng có 44 nhiễm sắc thể.

Đăng ngày: 27/09/2023