Phát hiện loài tảo bí ẩn tại rạn san hô ở Hawaii

Loài tảo mới chưa từng được biết đến trước đây đã được phát hiện ở Hawaii, làm mờ các rạn san hô và gây ra mối đe dọa đối với các hệ sinh thái đại dương trong khu vực.

Được đặt tên là Chondria tumulosa, loài tảo mới được xác định bởi các nhà nghiên cứu dẫn đầu là nhà nghiên cứu Alison Sherwood, từ Trường Khoa học Đời sống tại Đại học Hawaii. Nó được tìm thấy trong các cuộc khảo sát của Khu bảo tồn hải dương quốc gia Papahānaumokuākea (PMNM), với các mẫu được lấy trong năm 2016 và 2019.

Phát hiện loài tảo bí ẩn tại rạn san hô ở Hawaii
Đây là loài có sức tàn phá cao với khả năng vượt qua toàn bộ các rạn san hô.

Trong cuộc khảo sát đầu tiên, các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã nhận thấy một loài tảo đỏ hình thành và tăng trưởng giống như thảm trải rộng trên vài mét vuông. Các cuộc khảo sát sau đó cho thấy nó đã lan ra khắp phía bắc, phía đông và phía tây của rạn san hô Pearl và Hermes. Các nhà nghiên cứu cho biết tảo lạ đã đạt đến mức báo động về phạm vi trong khoảng thời gian giữa hai cuộc khảo sát, với sự tăng trưởng sâu rộng được ghi nhận.

PMNM nằm ở phía tây bắc của quần đảo Hawaii. Đây là một di sản thế giới bao gồm diện tích khoảng 938.000km2. Rạn san hô Pearl và Hermes là một phần của PMNM, đồng thời cũng là một nhóm các đảo nhỏ và đảo san hô, với rạn san hô xung quanh khoảng 724.000 km vuông. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài bọt biển và san hô. Trong cuộc khảo sát mới nhất, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các loài tảo mới đang làm “nhòe” toàn bộ các phần của rạn san hô.

"Đây là loài có sức tàn phá cao với khả năng vượt qua toàn bộ các rạn san hô. Chúng tôi cần tìm nguồn gốc của nó và chúng tôi có thể làm gì để quản lý nó. Nghiên cứu này cần các thợ lặn được đào tạo trong nước càng nhanh càng tốt”, đồng tác giả nghiên cứu Heather Spalding, từ College of Charleston, cho biết.

Phân tích các mẫu cho thấy loài tảo mới thuộc chi Chondria, nhưng không có sự phù hợp với một loài đã biết. Loài tảo mới này hiện đang làm các nhà khoa học bối rối. Sự xuất hiện đột ngột của nó trong khu vực và sự gia tăng nhanh chóng là mối quan tâm đặc biệt bởi vì PMNM là một môi trường xa xôi và nguyên sơ. Bởi vì không rõ loài tảo này đến từ đâu, nó không thể được phân loại là xâm lấn. Thay vào đó, nhóm nghiên cứu đã gọi nó là một loài gây phiền phức và nó có tác động có hại đến môi trường.

Cho đến khi nguồn gốc của Chondria tumulosa được làm rõ, loài này thể hiện các đặc điểm xâm lấn, vì sự xuất hiện đột ngột của nó, sự phát triển nhanh chóng và tác hại sinh thái đối với hệ sinh thái rạn san hô.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc thay đổi điều kiện môi trường trong khu vực liên quan đến biến đổi khí hậu có thể khiến loại tảo mới này có thể được thiết lập trên các rạn san hô của đảo san hô Pearl và Hermes.

Phát hiện “long diên hương” đắt hơn vàng siêu hiếm trên bãi biển Úc?

Một người phụ nữ ở Úc đã vô cùng bất ngờ khi vô tình phát hiện ra một vật thể trông giống như một sinh vật ngoài hành tinh trên một bãi biển Queensland ở Úc.

Đăng ngày: 10/07/2020
Những điều thú vị về con sam biển

So với cua, tôm thì loài sam biển là loài hải sản không đắt đỏ bằng, tuy nhiên, giá trị mà nó mang lại đối với y học thì ít có loài nào sánh bằng.

Đăng ngày: 08/07/2020
Sứa bờm sư tử đặc biệt nguy hiểm xâm chiếm bãi biển Mỹ

Nhà chức trách ở nhiều bang tại Mỹ khuyến cáo người đi biển cẩn thận trước sự xuất hiện của sứa bờm sư tử với xúc tu có nọc độc.

Đăng ngày: 06/07/2020
Loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng trong thời hiện đại

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế thông báo tin đáng buồn: loài cá tay trơn đã chính thức tuyệt chủng.

Đăng ngày: 05/07/2020
Phát hiện mới về loài cá mập lớn nhất thế giới có “đôi mắt bọc thép”

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những con cá mập lớn nhất trên thế giới có những chiếc răng nhỏ trên nhãn cầu.

Đăng ngày: 03/07/2020
Sinh vật trong suốt khiến dân tình hoang mang, hóa ra không phải tôm và có biệt tài ẩn náu thần sầu

Những bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội về sinh vật này đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Đăng ngày: 01/07/2020
Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Đăng ngày: 29/06/2020