Phát hiện loài thằn lằn giống hệt rồng

Quỹ quốc tế bảo tồn thiên nhiên (WWF) vừa công bố báo cáo của các nhà khoa học mang tên "Các loài kì lạ". Theo báo cáo này, có 163 loài mới được phát hiện tại Tiểu vùng sông Mekong mở rộng. Trong đó có 9 loài lưỡng cư, 11 loài cá, 14 loài bò sát, 126 loài thực vật và 3 loài động vật có vú. Trong số này, có tới 87 loài được phát hiện ở Việt Nam.

Một số loài kì lạ đã được phát hiện tại khu vực Tiểu vùng sông Mekong như loài ếch thân dài chưa tới 3cm, loài rắn đầu bảy sắc cầu vồng, loài thằn lằn có hình dáng giống hệt rồng...

Phát hiện loài thằn lằn giống hệt rồng
Loài thằn lằn giống rồng được phát hiện ở Phuket, Thái Lan - (Ảnh: WWF).

Theo các chuyên gia, khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng đang chịu áp lực phát triển bởi khai khoáng, mở rộng đường xá, phát triển đập thủy điện. Đây là các yếu tố chính đe dọa tới sự tồn tại của các cảnh quan - điều tạo nên sự đặc biệt của khu vực. Nạn săn bắt phục vụ nhu cầu của thị trường thịt thú rừng hoặc các đường dây buôn bán trái phép loài hoang dã trị giá hàng tỷ đô la đang tạo thêm áp lực cho các loài động thực vật hoang dã trong khu vực. Nhiều loài có thể biến mất vĩnh viễn trước khi chúng được phát hiện.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, Việt Nam là quốc gia phong phú về đa dạng sinh học. Tuy nhiên, nhiều loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do bị săn bắt trái phép cũng như việc thay đổi sinh cảnh theo hướng tiêu cực.

Cùng Việt Nam hành động bảo vệ đa dạng sinh học, mới đây, WWF Việt Nam đã phối hợp với Vườn quốc gia Yok Đôn khởi động Kế hoạch hành động bảo tồn voi khẩn cấp tại Tây Nguyên, nơi có quần thể voi rừng lớn nhất cả nước. Sắp tới, WWF Việt Nam sẽ hỗ trợ Thừa Thiên - Huế thực hiện cam kết thành phố không tiêu thụ động vật hoang dã.

Các nhà khoa học nói khỉ có thể nói được như người

Cấu trúc giải phẫu cho thấy khỉ có đủ các bộ phận để phát âm. "Em sẽ lấy anh nhé?" có lẽ là câu nói lãng mạn nhất mà con người nói với nhau, nhưng nếu câu đó bắt nguồn từ một con khỉ thì nghe hơi bị lạnh gáy.

Đăng ngày: 20/12/2016
Xôn xao vì hàng chục con bướm

Xôn xao vì hàng chục con bướm "khủng" bất ngờ xuất hiện

Nhiều ngày qua, người dân xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) bất ngờ khi một đàn bướm có kích thước

Đăng ngày: 19/12/2016
Bầy tuần lộc lớn nhất thế giới biến mất gần một nửa

Quần thể tuần lộc hoang dã lớn nhất thế giới sống trên bán đảo Taimyr của Nga đã giảm 40% cá thể do biến đổi khí hậu và hoạt động của con người.

Đăng ngày: 16/12/2016
Loài nhện mới giống mũ phép thuật của Harry Potter

Các nhà khoa học tìm thấy loài nhện mới chỉ dài 7mm trong rừng ở Ấn Độ có hình dáng giống hệt Chiếc mũ Phân loại trong truyện Harry Potter.

Đăng ngày: 15/12/2016
Anh nông dân Cần Thơ gọi cả vạn con cá lóc nhảy múa trên mặt nước

Khi có khách đến chơi, anh Tín gọi hàng chục nghìn con cá lóc "bay" lên mặt nước nhảy múa đãi mắt khách. Màn biểu diễn kỳ lạ có một không hai này khiến bất cứ ai xem đều không khỏi thích thú.

Đăng ngày: 14/12/2016
Hươu cao cổ đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Theo báo cáo các loài thú bị đe dọa tuyệt chủng, hươu cao cổ - động vật có vú trên cạn cao nhất Trái Đất - hiện đang trên đường đến bờ vực thẳm.

Đăng ngày: 13/12/2016
Chim hải âu già nhất thế giới đẻ trứng ở tuổi 66

Con chim hải âu cao tuổi nhất thế giới trở về khu bảo tồn động vật hoang dã ở Hawaii để bắt đầu ấp một quả trứng mới đẻ.

Đăng ngày: 12/12/2016