Phát hiện loạt đồ bạc giả hơn 3.000 năm tuổi

Khi nguồn cung bạc thiếu hụt, người cổ đại tìm cách trộn thêm đồng và kim loại rẻ khác để làm đồ bạc giả.

Tzilla Eshel, nhà khảo cổ tại Đại học Haifa nghiên cứu thành phần hóa học của 35 lô đồ bạc từ thời Đồ Đồng phát hiện tại Israel, Live Science hôm 12/12 đưa tin. 8 trong số đó bị làm giảm chất lượng bằng cách dùng những hợp kim rẻ của đồng để thay thế phần lớn ruột, mặt ngoài trông vẫn giống bạc nguyên chất.

Phát hiện loạt đồ bạc giả hơn 3.000 năm tuổi
Những đồ bạc kém chất lượng tại Beit Shean. (Ảnh: Courtesy Beth Shean expedition).

Các lô đồ bạc được tìm thấy tại nơi từng mang tên Canaan, do Ai Cập cổ đại thống trị. Vì vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng số đồ giả này bắt nguồn từ người Ai Cập, có thể nhằm che giấu sự thật rằng nguồn cung bạc quý giá mà họ sử dụng như một loại tiền tệ đang sụt giảm.

Canaan không có mỏ bạc và phải nhập khẩu kim loại quý này. Tuy nhiên, sự mua bán bạc nhanh chóng chịu ảnh hưởng khi những vương quốc lân cận bắt đầu sụp đổ vào năm 1200 - 1150 trước Công nguyên. "Nguồn cung bạc bị thiếu hụt, có thể liên quan đến giai đoạn Sụp đổ cuối thời Đồ Đồng. Việc làm đồ giả vẫn tiếp diễn sau khi người Ai Cập rời Canaan, nhưng nhiều khả năng họ chính là những người khởi xướng", Eshel nói.

Trước khi tiền xu ra đời, bạc được sử dụng rộng rãi như một loại tiền tệ ở vùng Địa Trung Hải thời cổ đại. Người xưa định giá bạc bằng cân nặng, dùng bạc vụn hoặc các mảnh trang sức cho giao dịch giá trị nhỏ và bạc thỏi cho giao dịch giá trị lớn. Vàng cũng được dùng làm phương tiện trao đổi, nhưng thường đắt và hiếm hơn nhiều. Trong khi đó, bạc rẻ và phổ biến hơn.

Eshel cùng đồng nghiệp xác định hai lô đồ bạc giả cổ xưa nhất bắt nguồn từ Beit Shean và Megiddo. Cả hai đều tồn tại từ thế kỷ 12 trước Công nguyên.

Lô đồ bạc Beit Shean nặng khoảng 157 gram, gồm những thỏi bạc chỉ chứa 40% bạc, còn lại là đồng và kim loại rẻ khác. Những thỏi này có mặt ngoài bằng bạc nhưng lõi chứa nhiều đồng, được đúc bằng cách nung chảy kim loại, đổ ra rồi chờ nguội dần.

Lô đồ bạc Megiddo nặng khoảng 98 gram thậm chí có hàm lượng bạc thấp hơn, chỉ khoảng 20%. Chúng được ngụy trang bằng cách trộn thêm asen, nguyên tố hóa học giúp đồng sáng bóng như bạc.

Hai phương pháp làm bạc giả này đòi hỏi nhiều công sức và sự am hiểu sâu sắc. "Cả hai đều là những phương pháp khá tinh vi, nhưng có thể việc trộn thêm asen dễ hơn một chút", Eshel nhận định.

Thói quen cắt thỏi bạc cũng bắt đầu xuất hiện. Đây có thể là một cách để kiểm tra xem thỏi bạc là nguyên chất hay chứa đồng trong lõi. Gần ba thế kỷ sau, khi những thế lực mới như Tân Assyria, Ba Tư, Hy Lạp bắt đầu kiểm soát Canaan, việc dùng bạc nguyên chất làm tiền tệ mới dần khôi phục, nhóm nghiên cứu cho biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN

"Tàu ma" 300 tuổi hiện ra ở nơi sinh vật nào lạc tới đều phải chết

Sau 300 năm, tàu ma vẫn giữ được các chi tiết trang trí cực kỳ tinh xảo bởi vùng nước nó trú ngụ là một thế giới chết chóc, hoàn toàn không có sinh vật biển.

Đăng ngày: 15/12/2020
Chu kỳ bí ẩn liên quan đến các cuộc Đại tuyệt chủng

Chu kỳ bí ẩn liên quan đến các cuộc Đại tuyệt chủng

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học nghĩ rằng sự tuyệt chủng hàng loạt có thể hoạt động theo chu kỳ khoảng 27 triệu năm một lần nhưng bị lãng quên.

Đăng ngày: 15/12/2020
Phát hiện loạt cổ vật 3.500 năm tuổi trong mộ tập thể

Phát hiện loạt cổ vật 3.500 năm tuổi trong mộ tập thể

Cổ vật trong khu mộ ở Cyprus rất đa dạng về xuất xứ, gồm chiếc bình độc đáo từ Hy Lạp, con dấu Babylon và bùa bọ hung Ai Cập.

Đăng ngày: 15/12/2020
Tranh khảm đá 1.500 năm tuổi trong biệt thự La Mã

Tranh khảm đá 1.500 năm tuổi trong biệt thự La Mã

Bức tranh khảm đá tinh xảo hé lộ thông tin về cuộc sống của chủ nhân biệt thự Chedworth vào thế kỷ 5, thời kỳ " tăm tối".

Đăng ngày: 14/12/2020
Tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm của loài

Tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm của loài "rồng biển" mới

Các nhà nghiên cứu nhận dạng hóa thạch bò sát biển nhỏ bí ẩn có niên đại 150 triệu năm là một loài mới có thể lặn rất sâu.

Đăng ngày: 14/12/2020
Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành

Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành "tháp người" lộ ra giữa thành phố

Các nhà khảo cổ Mexico đã tìm được mặt tiền và mặt phía Đông của một tháp người - kiến trúc đáng sợ của đế chế Aztec, xây bằng đầu lâu những chiến binh và nạn nhân hiến tế.

Đăng ngày: 14/12/2020

"Tàu ma" mang theo 800 người hiện ra nguyên vẹn sau 450 năm

Các nhà khoa học mô tả việc tìm thấy tàu ma như là… bước vào cỗ máy thời gian, bởi nó như mới bị đánh đắm hôm qua!

Đăng ngày: 13/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News