Sau 400.000 năm nữa Dải Ngân Hà trông ra sao?

Bầu trời đêm sau nửa triệu năm nữa trông sẽ hoàn toàn khác với hiện nay.

Bạn đã bao giờ nhìn thấy 40.000 ngôi sao lấp lánh trên bầu trời đêm cùng một lúc chưa? Nếu bạn muốn, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) có thể cho bạn hai lựa chọn: hoặc là nhìn lên bầu trời đêm trong khoảng nửa triệu năm cùng với Mặt trời di chuyển đều đặn qua Dải Ngân Hà, hoặc xem một đoạn băng hình mô phỏng tua nhanh thời gian nửa triệu năm đó.

Sau 400.000 năm nữa Dải Ngân Hà trông ra sao?
Bản đồ này cho thấy chuyển động trong 400.000 năm tới của 40.000 ngôi sao gần với hệ Mặt trời nhất.

Trong phép mô phỏng mới mẻ này, 40.000 ngôi sao nằm cách xa Mặt trời trong vòng 325 năm ánh sáng, để lại những vệt sáng dài phía sau chúng. Mỗi điểm sáng biểu thị một vật thể có thực trong Dải Ngân Hà, mỗi vệt sáng cho thấy chuyển động của vật thể đó trong Dải Ngân Hà qua 400.000 năm. Những gì càng sáng, càng nhanh thì càng gần hệ Mặt trời của chúng ta, còn càng mờ và càng chậm thì càng xa.

Ở đoạn cuối của đoạn băng hình, hầu hết các ngôi sao co cụm lại về bên phải màn hình còn phía bên trái khá thưa thớt. Đó không phải vì các ngôi sao bị hố đen mới ra đời hay một máy hút của người ngoài hành tinh kéo vào mà đơn giản là vì Mặt trời của chúng ta cũng liên tục chuyển động, làm cho các ngôi sao đi ngang quan trông giống như co cụm lại về phía đối diện.

Các nhà nghiên cứu của ESA cho biết: "nếu bạn tưởng tượng mình đang đi ngang qua một đám đông những người đang đứng yên thì phía trước bạn những người này nhìn như thể đứng gần với nhau hơn khi bạn đi qua họ. Hiệu ứng này cũng xảy ra do chuyển động của Mặt trời với các ngôi sao khác".

Dữ liệu để tạo ra hình ảnh vũ trụ như những con đom đóm này được lấy từ dữ liệu công bố chính thức lần thứ ba vào tháng 12/2020 do vệ tinh Gaia thu thập. Tập hợp dữ liệu mới này chứa đựng thông tin chi tiết về hơn 1,8 tỷ vật  thể trong vũ trụ, trong đó có vị trí chính xác, vận tốc và quỹ đạo của hơn 330.000 ngôi sao trong khoảng cách 325 năm ánh sáng từ Trái đất. 40.000 ngôi sao làm đại diện, xuất hiện trong băng mô phỏng này được chọn ngẫu nhiên.

Vệ tinh Gaia được phóng vào năm 2013 với nhiệm vụ đo đạc vị trí, khoảng cách và chuyển động của các ngôi sao. Lần công bố dữ liệu thứ hai vào năm 2018 đã giúp các nhà thiên văn học lập bản đồ vũ trụ chi tiết nhất từ trước đến nay. Lần công bố dữ liệu thứ ba này bổ sung khoảng 100 triệu vật thể mới lên bản đồ đó.

NASA công bố các mục tiêu của sứ mệnh khám phá Mặt Trăng Artemis III

Một trong các mục tiêu của Artemis III là mang về Trái Đất tổng khối lượng 85kg mẫu vật bề mặt và dưới bề mặt của Mặt trăng, nhiều hơn mức trung bình 64kg mẫu vật mà sứ mệnh Apollo thu thập được.

Đăng ngày: 10/12/2020
Tàu NASA chụp ảnh trạm đổ bộ Trung Quốc trên Mặt trăng

Trạm đổ bộ Hằng Nga 5 trông giống một đốm sáng tí hon trong ảnh chụp của tàu LRO hoạt động trên quỹ đạo Mặt trăng.

Đăng ngày: 10/12/2020
Ngọn lửa Mặt trời mạnh nhất trong 3 năm

Các nhà khoa học cho biết, vào ngày 29/11, Mặt trời đã giải phóng ngọn lửa mạnh nhất trong hơn 3 năm qua.

Vụ va chạm có thể tạo ra Mặt trăng 4,5 tỷ năm trước

Mô phỏng trên siêu máy tính hé lộ kết quả của vụ va chạm giữa hành tinh cổ Theia với Trái đất, sự kiện có thể tạo ra Mặt trăng.

Đăng ngày: 09/12/2020
Lần đầu tiên hai tàu SpaceX ghép nối với trạm ISS cùng lúc

Bức ảnh do NASA chia sẻ cho thấy tàu chở hàng Dragon và tàu chở phi hành gia Crew Dragon của SpaceX đậu ở hai cổng của trạm ISS.

5 tiểu hành tinh lao đến trái đất trong tuần này

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ cho biết trong tuần này sẽ có năm tiểu hành tinh bay sượt qua Trái đất, mỗi tiểu hành tinh có đường kính hơn 20 m.

Sứ mệnh 6 năm để thu thập 1 gram vật chất từ tiểu hành tinh Ryugu

Khoang chứa mang về khoảng 1 gram vật chất từ bề mặt tiểu hành tinh Ryugu, đây là kết quả của hành trình 6 năm từ Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản.

Đăng ngày: 08/12/2020