Phát hiện luồng bụi kim cương lấp lánh trong vũ trụ

Nhiều luồng bụi kim cương mang ánh sáng bí ẩn phát ra từ một số khu vực của thiên hà Milky Way, lấp lánh trong vũ trụ, một nghiên cứu mới cho biết.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học vũ trụ đã sử dụng Kính viễn vọng Green Bank ở Tây Virginia để khám sát 14 hệ thống sao sơ sinh, nằm trong Dải Ngân hà, và phát hiện ra một loại ánh sáng lạ.

Loại ánh sáng này bản chất là luồng phát xạ vi sóng dị thường (AME), phát ra từ các ngôi sao sơ sinh.

Phát hiện luồng bụi kim cương lấp lánh trong vũ trụ
Luồng ánh sáng này phát ra từ các ngôi sao sơ sinh. (Nguồn ảnh: phys).

"Đây là phát hiện rõ ràng đầu tiên về luồng phát xạ vi sóng bất thường phát ra từ các các ngôi sao sơ sinh", đồng tác giả nghiên cứu David Frayer, một nhà thiên văn học tại Kính Viễn vọng Green Bank cho biết trong một tuyên bố.

Ở đây, trong luồng phát xạ vi sóng bất thường, các chuyên gia đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu ánh sáng hồng ngoại tương tác cùng các tinh thể nano, kèm 1-2% lượng hạt nanodiamond (nano kim cương), theo ước tính của nhóm nghiên cứu.

Ngoài ra, ở vài luồng phát xạ vi sóng khác, một nhóm các phân tử hữu cơ được gọi là hydrocacbon thơm đa vòng (PAH) cũng được phát hiện.

Luồng ánh sáng đặc thù này có thể lần nữa giúp các nhà thiên văn học hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của vũ trụ hiện đại.

Phát hiện ba hành tinh mới hình thành trong thiên hà của chúng ta

Ba hành tinh trẻ này quay quanh một ngôi sao tên là HD 163296, nằm cách chúng ta khoảng 330 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Nhân Mã.

Đăng ngày: 19/06/2018
Tiếp cận nền văn minh ngoài Trái Đất thông qua mạng lưới vệ tinh

Những đám mây công nghệ nhân tạo trong vũ trụ, tương tự như mạng lưới vệ tinh viễn thông đang bao phủ quanh Trái Đất, rất có thể là dấu ấn của những nền văn minh ngoài Trái Đất.

Đăng ngày: 19/06/2018
Từ trường có lẽ đang làm chỗ dựa cho các cột sáng tạo

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã lập nên một bản đồ chi tiết về từ trường bên trong các cột trụ, trở nên nổi tiếng bởi một bức ảnh hình tượng năm 1995 từ Kính viễn vọng không gian Hubble.

Đăng ngày: 19/06/2018
Sao Hỏa và Trái Đất sẽ ở khoảng cách gần nhất trong hơn một thập kỷ qua

Theo tiết lộ của NASA, cư dân Trái Đất sẽ chỉ cần nhìn lên trời để chứng kiến cuộc gặp gỡ hiếm thấy khi Trái Đất đến gần sao Hỏa nhất trong 15 năm qua.

Sự sống ngoài hành tinh

Sự sống ngoài hành tinh "ẩn náu" trên các mặt trăng xa chúng ta?

Nhóm của giáo sư Kane đã xác định được 121 hành tinh khổng lồ có quỹ đạo nằm trong vùng có thể sống được của các ngôi sao của chúng.

Đăng ngày: 18/06/2018
Tàu NASA phát hiện điều bất thường này gần khí quyển Trái đất

Tàu vũ trụ Multospale (MMS) của NASA phát hiện hoạt động từ tính diễn ra bất thường trong vùng khí quyển gần Trái đất.

Đăng ngày: 18/06/2018