Phát hiện Maggie - bóng ma dài 3.900 năm ánh sáng vắt ngang thiên hà chứa Trái đất

Maggie là cấu trúc dạng sợi bí ẩn, chưa từng biết, và là một trong những thứ lớn nhất từng được quan sát trong thiên hà chứa Trái đất Milky Way.

Theo bài công bố trên Astronomy & Astrophysics, dựa trên dữ liệu thu được từ dự án THOR, một chương trình quan sát dựa trên hệ thống siêu kính viễn vọng Karl G.Jansky Very Large Array (VLA) đặt ở New Mexico, các nhà khoa học xác định được Maggie, trông như con rắn vũ trụ khổng lồ làm bằng hydro, đang vắt vẻo phía bên kia của đĩa Milky Way (Ngân Hà).

Hình ảnh ngoạn mục về Maggie - (Ảnh: ESA/Gaia/DPAC/T. Müller/J. Syed/MPIA)

Đó là một đám mây khí phân tử có độ lớn khác thường. Trong khi các đám mây khí phân tử lớn nhất từng được biết đến trước dây chỉ dài khoảng 800 năm ánh sáng, Maggie đạt tới kích thước 3.900 năm ánh sáng và rộng tận 130 năm ánh sáng.

Tờ Science Alert dẫn lời tiến sĩ Henrik Beuther, người đứng đầu THOR, cho biết các quan sát đã cho phép họ xác định vận tốc của khí hydro trong Maggie và nhận thấy nó tương đối đồng nhất từ đầu đến cuối, cho thấy Maggie là một vật thể rất mạch lạc. Cái tên Maggie do ông lấy từ tên con sông dài nhất quê hương Columbia của mình: Río Magdalena, với tên Anh hóa là Magaret hay Maggie.

Maggie là một vật thể hiện diện từ rất sớm, trong buổi bình minh của vũ trụ.

Nghiên cứu quốc tế có sự tham gia của Viện Thiên văn Max Planck (MPIA), nơi tiến sĩ Beuther đang công tác, Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard - Smithsonian (CfA), Viện Max Planck về Thiên văn vô tuyến (MPIFR), Đại học Calgary, Đại học Heidelberg, Trung tâm Vật lý thiên văn và khoa học hành tinh, Viện Thiên văn Argelander, Viện Khoa học Ấn Độ và Phòng thí nghiệp Sức đẩy phản lực của NASA (JPL).

Tiểu hành tinh 1.000m lao đến gần Trái đất vào ngày 19/1 tới

Tiểu hành tinh khổng lồ sẽ lao sượt qua Trái Đất với vận tốc khoảng 70.400 km/h vào ngày 19/1.

Đăng ngày: 07/01/2022
Ảnh chụp

Ảnh chụp "tinh vân ngọn lửa" cách xa hơn 1.300 năm ánh sáng

Đài thiên văn phía Nam của châu Âu (ESO) công bố hình ảnh cập nhật tuyệt đẹp về tinh vân NGC 2024 trong chòm sao Lạp Hộ.

Đăng ngày: 07/01/2022
Tiểu hành tinh 340m sẽ tới gần Trái đất vào năm 2029

Tiểu hành tinh Apophis sẽ bay qua Trái Đất vào tháng 4/2029, có thể giải phóng năng lượng mạnh gấp 30 lần bom nguyên tử Tsar Bomba nếu xảy ra va chạm.

Trong bụng Trái đất có

Trong bụng Trái đất có "địa ngục" sinh ra từ hành tinh khác

Các nhà khoa học Úc vừa đưa ra lời giải thích gây sốc về vùng vận tốc cực thấp bên trong lòng Trái đất - một thế giới khác với đại dương magma khổng lồ, tạo nên từ một hành tinh giống sao Hỏa.

Đăng ngày: 06/01/2022
Mảnh tên lửa Nga có thể rơi mất kiểm soát xuống Trái đất

Tầng trên của tên lửa đẩy Angara A5 gặp sự cố khi khai hỏa và mắc kẹt ở quỹ đạo tầm thấp, có thể sắp rơi xuống Thái Bình Dương.

Thiên thạch nổ mạnh bằng 30 tấn TNT ngày đầu năm

Thiên thạch nặng hơn 450 kg, di chuyển với vận tốc 72.400 km/h nổ tung khi lao xuống khí quyển Trái Đất hôm 1/1.

Lần đầu phát hiện

Lần đầu phát hiện "hành tinh ma" mờ ảo, không có hình dạng cố định

Một bóng ma vũ trụ khổng lồ, khó giải thích, đã che mờ tới 75% ánh sáng ngôi sao mẹ mỗi lần bay ngang qua. Nó có khả năng là một hành tinh đã tan vỡ.

Đăng ngày: 05/01/2022