Phát hiện mảnh da khủng long hóa thạch lớn nhất từ trước tới nay

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát hiện một mảnh da hóa thạch lớn chưa từng thấy của một loài khủng long có dạng chân thằn lằn sống ở giai đoạn đầu kỷ Phấn trắng, hay kỷ Creta.

Trong thông báo ngày 4/12, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Quốc gia Pukyong cho biết đã phát hiện mảnh hóa thạch này trên một dấu chân khủng long tại khu vực Gunbuk ở thị trấn Haman, tỉnh Nam Gyeongsang, miền Đông Nam nước này.

Phát hiện mảnh da khủng long hóa thạch lớn nhất từ trước tới nay
Mảnh da khủng long mới được tìm thấy.

Với đường kính 50cm, đây là mảnh da hóa thạch lớn nhất của một con khủng long chân thằn lằn được ghi nhận trên thế giới từ trước tới nay.

Qua nghiên cứu mảnh hóa thạch này, các nhà khoa học nhận định kết cấu da đa giác của một số khủng long chân thằn lằn ở kỷ Phấn Trắng đã phát triển tốt, có thể bao phủ gần như toàn bộ miếng đệm chân của chúng, tương tự như ở loài voi hiện nay, giúp chúng có thể đi lại vững chắc trên những nền đất lầy lội và ướt át.

Giáo sư Paik In-sung, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết mặc dù một số dấu chân khủng long hóa thạch đã được tìm thấy tại nhiều nơi trên thế giới, song trường hợp phát hiện một mảng da hóa thạch "được bảo quản trong dấu chân khủng long là điều rất hiếm".

Phát hiện trên đã được công bố trong ấn bản mới nhất của Các Báo cáo khoa học thuộc tạp chí Nature (Tự nhiên) uy tín.

Ai Cập phát hiện thêm 27 pho tượng nữ thần chiến tranh Sekhmet

Theo phóng viên tại Cairo ngày 3/12, Tổng Thư ký Hội đồng Khảo cổ học Ai Cập tối cao, ông Mostafa Waziri cho biết các bức tượng này được tạc bằng đá đen có chiều cao tối đa khoảng 2m.

Đăng ngày: 05/12/2017
Bất ngờ tìm thấy đầu tượng nhân sư khổng lồ ở Mỹ

Đầu tượng nhân sư bằng thạch cao còn hoàn toàn nguyên vẹn và nặng tới 136kg.

Đăng ngày: 04/12/2017
Phát hiện bất ngờ về xác ướp sư tử 55.000 năm tuổi ở Siberia

Xác sư tử Siberia 55.000 năm tuổi còn nguyên vẹn qua đời khi mới chỉ được một đến hai ngày tuổi, theo phát hiện mới của các nhà nghiên cứu.

Đăng ngày: 03/12/2017
Phát hiện hàng trăm trứng thằn lằn bay 120 triệu năm ở Trung Quốc

Các nhà khoa học tìm thấy 215 quả trứng hóa thạch của loài thằn lằn bay Hamipterus tianshanensis ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, Guardian hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 02/12/2017
Vũ khí tinh xảo của đội quân đất nung trong mộ Tần Thủy Hoàng

Hơn 8.000 tượng chiến binh đất nung có kích thước bằng người thật được phát hiện trong lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng ở Tây An, Trung Quốc, vào năm 1974.

Đăng ngày: 30/11/2017
Các chuyên gia xác định năm xây mộ Chúa Jesus thế nào?

Manh mối từ lớp vôi vữa hé lộ ngôi mộ lưu giữ thi hài Chúa Jesus theo truyền thuyết có niên đại 1.700 năm, vượt xa suy đoán trước đây.

Đăng ngày: 30/11/2017
Phát hiện công xưởng chế tác rìu đá có niên đại hơn 5.000 năm ở Gia Lai

Sáng 27/11, tại Bảo tàng tỉnh (TP. Pleiku), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh phối hợp cùng Viện Khảo cổ học tổ chức Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di tích Làng Gà 7.

Đăng ngày: 29/11/2017