Phát hiện mặt dây chuyền ngọc bích cổ đại vô cùng quý hiếm của vua Maya

Năm 2015, một cuộc khai quật ở Min Pi Punit, Belize được thực hiện bởi nhà khảo cổ học UC San Diego Geoffrey Braswell. Mới đây, cũng chính nhà khảo cổ này đưa ra công bố về ý nghĩa của mặt dây chuyền và cuộc sống người Maya cổ đại.

Đây là mặt ngọc lớn thứ 2 được tìm thấy tại Belize có khắc văn tự cổ, rộng khoảng 17,7cm, dày 10,4cm và đường chỉ dây 0,76cm. Braswell nói: "Chúng tôi mong chờ điều kỳ diệu như câu chuyện về người Maya ẩn sau mặt dây chuyền này".

Phát hiện mặt dây chuyền ngọc bích cổ đại vô cùng quý hiếm của vua Maya
Các nhà khảo cổ học phát hiện ra mặt dây chuyền cổ đại bằng ngọc bích của vua Maya cách đây 1.390 năm. (Ảnh Foxnews).

Biểu tượng văn hóa

Trong năm 2015, Braswell và cộng sự đã khai quật một cung điện được xây dựng vào khoảng những năm 400. Bên trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ đã phát hiện lọ gốm, đá lớn và chiếc mặt dây chuyền làm từ ngọc bích có thể được sử dụng lần đầu tiên trong nghi lễ cầu gió và mưa. Đây được xem là nghi lễ truyền thống linh thiêng của người Maya.

Trên mặt dây chuyền có khắc ký hiệu "ik", mà theo các nhà nghiên cứu thì đây là viết tắt của từ "gió và hơi thở". Hàng chữ viết trên miếng ngọc cho thấy cổ vật nhiều khả năng được sử dụng trong buổi lễ từ năm 672. Theo Braswell, mặt dây chuyền này có thể là vật linh thiêng được chôn cất như cống phẩm cho Thần gió.

Phát hiện mặt dây chuyền ngọc bích cổ đại vô cùng quý hiếm của vua Maya
Trên mặt dây chuyền có khắc ký hiệu "ik", mà theo các nhà nghiên cứu thì đây là viết tắt của từ "gió và hơi thở". (Ảnh UC San Diego Publications).

"Khi vương triều Maya sụp đổ, những biến đổi khí hậu như hạn hán dẫn đến sự lãng quên nền văn minh của người Maya. Những cơn mưa xuất hiện triền miên và nhắc nhở chúng ta về sự nguy hiểm của biến đổi khí hậu", Braswell nói.

Các nhà khoa học tiết lộ văn tự trên mặt ngọc viết theo ký tự phổ biến của người Maya, đây là kiểu viết cổ nhất được phát hiện tại khu vực. Tuy nhiên, họ vẫn cần thời giản để tìm hiểu câu chuyện bí ẩn đằng sau miếng ngọc quý giá.

Bí ẩn cá sấu không đầu trong khu mộ cổ 3.400 năm tuổi

Hai con cá sấu không đầu được tìm thấy trong quần thể 12 ngôi mộ mới cùng với một loạt hài cốt người, nhiều xác cừu và hoặc dê với dấu chấm trên sọ và một con mèo.

Đăng ngày: 07/03/2017
Truyền thuyết kho báu: Căn phòng hổ phách (Phần 2)

Có những người Đức ngày nay vẫn miệt mài truy tìm dấu vết Căn phòng hổ phách bị Đức Quốc xã trộm từ cung điện của Sa hoàng trong cuộc xâm lược Liên Xô năm 1941.

Đăng ngày: 07/03/2017
Vén màn bí ẩn về hài cốt cặp vợ chồng không tim

Khi qua đời ở tuổi 65 vào năm 1656, bà Louise de Quengo đã được chôn cất cùng một chiếc hộp kim loại hình trái tim mà theo những ghi chép trên vỏ hộp thì bên trong là quả tim của chồng bà.

Đăng ngày: 06/03/2017
Phát hiện hai hộp sọ cổ đại bí ẩn ở Trung Quốc

Các nhà khoa học vừa phát hiện hai hộp sọ cổ đại bí ẩn ở miền trung Trung Quốc, hộp sọ này có thể thuộc về loài người mà chưa từng được biết đến.

Đăng ngày: 05/03/2017
Cấu trúc đốt sống đặt biệt giúp khủng long nâng đỡ trọng lượng cơ thể

Nhà cổ sinh học chuyên nghiên cứu về các loài động vật có xương sống John Fronimos ở Đại học Michigan (Mỹ) đã giới thiệu về việc ông phát hiện ra đặc điểm cấu trúc độc đáo của các đốt sống ở các con khủng long lớn Sauropod.

Hơn 22 tỉ đồng cho chiếc bình sành thời nhà Minh

Điều gây sốc trong cuộc đấu giá do nhà đấu giá Fellows tổ chức ở Birmingham, Anh vừa qua không chỉ ở con số

Đăng ngày: 02/03/2017
Chim cánh cụt khổng lồ có thể đã sống cùng thời với khủng long

Hiện các chuyên gia từ Bảo tàng Canterbury ở New Zealand và Viện Senckenberg tại Frankfurt đang nghiên cứu bộ xương hóa thạch được cho là chi dưới của con chim cánh cụt khổng lồ đó.