Phát hiện máy mã hóa tối mật của Hitler

Các nhà sử học đã bất ngờ phát hiện một thiết bị mã hóa từng được trùm phát xít Đức Adolf Hitler sử dụng để gửi các thông điệp tối mật cho tướng lĩnh của ông ta, khi họ nhìn thấy nó được rao bán trên trang eBay với giá 9,5 Bảng (khoảng 13,9 USD).

Các tình nguyện viên thuộc Bảo tàng Tin học quốc gia Anh đã lần theo dấu vết của máy chữ Lorenz cực hiếm gặp, sau khi nhìn thấy nó trên trang web đấu giá trực tuyến. Thiết bị này được quảng cáo là một máy điện báo và các nhà sử học phát hiện, nó bị bỏ lại trong một nhà kho ở Essex, Anh trong tình trạng "bụi bẩn phủ đầy".

Phát hiện máy mã hóa tối mật của Hitler
Máy điện báo Lorenz thời Thế chiến thứ hai tương tự như thiết bị được rao bán trên eBay. (Ảnh: Daily Mail).

Một tình nguyện viên của bảo tàng sau đó đã tới tận nơi mua lại chiếc máy chữ với cái giá hào phóng là 10 Bảng.

Theo các chuyên gia, những mệnh lệnh đơn giản được gõ vào máy điện báo, sau đó được một máy mật mã kết nối với nó mã hóa thông qua hệ thống gồm 12 bánh xe với nhiều cài đặt riêng rẽ. Bảo tàng Tin học Anh hiện đang kêu gọi mọi người tìm kiếm động cơ mất tích - một phần then chốt của thiết bị.

Khi các tình nguyện viên đưa máy điện báo từ Essex về bảo tàng, họ phát hiện nó có in một số seri đặc trưng của quân đội Đức thời chiến tranh, trùng khớp với con số seri trên một máy khác mà bảo tàng mượn được từ Na Uy gần đây. Chiếc Lorenz SZ42 của Na Uy tương tự như một máy điện báo và là một trong khoảng 200 thiết bị Lorenz tồn tại trong Thế chiến thứ hai.

Phát hiện máy mã hóa tối mật của Hitler
Các cựu nhân viên giải mã chụp ảnh lưu niệm bên cạnh chiếc Lorenz SZ42 mà Bảo tàng Tin học mượn của Na Uy. (Ảnh: Daily Mail).

Chỉ 4 thiết bị Lorenz được ghi nhận đã chống chịu qua chiến tranh. Một trong số chúng mang số seri 1137 và từng được sử dụng tại trụ sở của quân Đức ở Lillehammer, Na Uy.

Các chuyên gia thuộc Bảo tàng Tin học Anh tin rằng, do Na Uy bị Đức quốc xã chiếm đóng cho mãi tới cuối Thế chiến hai, nên nước này đã nhận được chỉ thị đầu hàng cuối cùng vào lúc 24h ngày 8/5/1945, đánh dấu chiến tranh kết thúc.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News