Phát hiện mộ quý tộc chứa hài cốt phụ nữ mang thai

Các nhà khảo cổ Trung Quốc công bố phát hiện một lăng mộ có niên đại cách đây khoảng 2.500 năm ở huyện Tương Phần, tỉnh Sơn Tây.

Theo báo cáo của Viện Khảo cổ Sơn Tây hôm 7/6, lăng mộ dài 6,5 m, rộng 5,4 m và sâu 9,8 m được khai quật tại nghĩa trang Bắc Taosi. Nó có niên đại vào cuối thời Xuân Thu (770 TCN - 476 TCN).

Phát hiện mộ quý tộc chứa hài cốt phụ nữ mang thai
Lăng mộ chứa hài cốt phụ nữ mang thai ở Sơn Tây. (Ảnh: CNS)

Ở trung tâm của mộ cổ là quan tài bằng gỗ đã mục nát, chứa hài cốt của một người phụ nữ ngoài 30 tuổi, với hộp sọ của thai nhi có thể nhìn thấy trong bụng. Tuổi thai được phỏng đoán là 8 tháng.

Trưởng nhóm khai quật Wang Jingyan cho biết lăng mộ được xây bằng đá với một biểu tượng tiết lộ rõ ràng danh tính của chủ nhân. Nó thuộc về vợ của đại phu Shi Da Fu, một quan chức quý tộc vào thời điểm đó.

Phát hiện mộ quý tộc chứa hài cốt phụ nữ mang thai
Một số hiện vật được khai quật bên trong lăng mộ. (Ảnh: CNS)

Bên cạnh quan tài chứa hài cốt, các nhà khảo cổ còn tìm thấy 134 hiện vật bên trong ngôi mộ, hầu hết là đồ đồng, cùng với một số vật dụng bằng thiếc chì, đá ngọc bích, xương và đồ gốm.

Nghĩa trang Bắc Taosi nằm ở phía bắc làng Taosi ở huyện Tương Phần, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Vào các năm 2014 và 2015, 1.283 ngôi mộ khác đã được khai quật tại đây.

Tái tạo kỹ thuật sản xuất dầu olive của người Ai Cập cổ đại

Các nhà nghiên cứu tạo ra được một loại dầu olive giống dầu chất lượng cao ngày nay bằng phương pháp vặn xoắn cách đây hơn 4.000 năm.

Đăng ngày: 08/06/2022
Công nghệ trong bình cổ giúp người Trung Quốc đồ đá

Công nghệ trong bình cổ giúp người Trung Quốc đồ đá "vượt thời gian"

Nghiên cứu mới cho thấy những chiếc bình cổ 4.000 tuổi đựng bia chính là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa thời gian cho bước nhảy vọt ngoạn mục của nền văn minh Trung Quốc.

Đăng ngày: 08/06/2022
Phát hiện về vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng của người Maya

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy bức tượng thể hiện phần đầu của Thần Ngô, tại khu di chỉ Palenque, thuộc bang Chiapas ở miền Bắc Mexico.

Đăng ngày: 07/06/2022
Giải mã bí mật ngai vàng của nhà vua triều Nguyễn

Ngai vua triều Nguyễn là biểu trưng cao nhất về quyền lực thời quân chủ, cũng là chiếc ngai cuối cùng trong lịch sử các triều đại ở Việt Nam còn được bảo tồn nguyên vẹn.

Đăng ngày: 06/06/2022
Nước Anh có thêm kho báu quốc gia 2.000 tuổi 'gây đỏ mặt'

Một người dò kim loại ở hạt Kent - Anh đã thực sự trúng mánh khi mặt dây chuyền bằng đồng bà tình cờ tìm thấy trong một trang trại được tuyên bố là kho báu quốc gia.

Đăng ngày: 05/06/2022
Giải mã chiếc mào dài hơn cơ thể của 'chúa tể bầu trời'

Một số loài thằn lằn bay khổng lồ có chiếc mào dài đáng kinh ngạc trên đỉnh đầu, khiến các nhà khoa học bối rối về vai trò của nó.

Đăng ngày: 05/06/2022
Phát hiện loài người khác xây

Phát hiện loài người khác xây "bảo tàng nghệ thuật" 65.000 tuổi ở Tây Ban Nha

Hang Cueva de Ardales ở Malaga - Tây Ban Nha là nơi 2 loài người khác nhau để lại hơn 1.000 tác phẩm nghệ thuật và chôn cất người chết - một kiểu bảo tàng hay thánh đường lộng lẫy thời đại đồ đá cũ.

Đăng ngày: 04/06/2022