Phát hiện mộ táng trẻ em niên đại 11.000 năm ở Lạng Sơn

Trong quá trình khai quật khảo cổ tại địa điểm Hang Dơi (xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn), các nhà nghiên cứu đã phát hiện một di cốt trẻ em có niên đại 11.000 năm.

Được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) phối hợp Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành khai quật khảo cổ tại địa điểm Hang Dơi (xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn).

Khu vực này nằm trong dãy núi đá vôi Bắc Sơn, cách thành phố Lạng Sơn trên 100 km và đã được xếp hạng Di tích cấp quốc gia năm 2004.

Phát hiện mộ táng trẻ em niên đại 11.000 năm ở Lạng Sơn
Hình ảnh khu vực phát hiện mộ táng của trẻ em được mai táng trong tư thế nằm co bó gối tại di chỉ Hang Dơi, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn.

Trong quá trình khai quật, các nhà nghiên cứu phát hiện một di cốt được mai táng ở tư thế nằm co bó gối. Di cốt này nằm trong tầng văn hóa Bắc Sơn, cách ngày nay khoảng 11.000 năm. Khi được phát hiện, di cốt được đặt đầu quay về hướng Bắc, chân hướng Nam và mặt quay về hướng Đông.

Hiện trạng và kích thước di cốt cho thấy đây là mộ táng của trẻ em với xương sọ đã bị mủn nát một phần, xương chậu, xương tay chân còn khá nguyên vẹn; xung quanh hài cốt có chôn theo một số mảnh tước bằng đá cuội và nanh nhím và cạnh đó là vết tích của bếp lửa.

Phát hiện mộ táng trẻ em niên đại 11.000 năm ở Lạng Sơn
Địa điểm khảo cổ học Hang Dơi nằm trong dãy núi đá vôi Bắc Sơn được xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2004.

Những hiện vật này sẽ được lưu giữ tại bảo tàng tỉnh Lạng Sơn để phục vụ công tác bảo tồn, lưu trữ và nghiên cứu./.

Bí ẩn loài giun dương vật thời tiền sử từng sống trong vỏ giống cua ẩn sĩ

Hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng có một loài giun dương vật sống thời tiền sử nhưng có những đặc điểm như loài cua ẩn sĩ ngày nay.

Bí ẩn về những cái chết cách đây 5.000 năm liên quan đến nhiễm độc thủy ngân

Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng đầu tiên về việc nhiễm độc thủy ngân trong xương người 5.000 năm tuổi ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha gây ra chết chóc kinh hoàng.

Đăng ngày: 20/11/2021
Các nhà cổ sinh vật học phát hiện hóa thạch hiếm của khủng long không răng

Các nhà cổ sinh vật học Brazil tìm thấy một bộ xương 70 - 80 triệu năm của một loài khủng long ăn thịt chưa từng được biết tới.

Tìm thấy dao găm nạm bạc 2.000 năm tuổi của chiến binh La Mã

Một thợ dò kim loại đào được con dao găm trang trí tỉ mỉ do binh lính La Mã chôn xuống đất để kỷ niệm thắng lợi cách đây hàng nghìn năm.

Đăng ngày: 19/11/2021
Những loài khủng long đã từng thống trị các châu lục

Khủng long sống trong khoảng thời gian 180 triệu năm từ khoảng 245 triệu năm trước cho đến 66 triệu năm trước.

Phát hiện "kho báu khủng", có tới 5.500 đồng tiền cổ vùi dưới sông

Hàng nghìn đồng xu bạc được cất giấu cách đây khoảng 1.800 năm chưa rõ lý do, trong thời kỳ đế quốc La Mã hưng thịnh.

Đăng ngày: 19/11/2021
Kỳ lạ những dòng chữ xuất hiện trên tàn tích 2.400 năm tuổi trong ngôi đền pharaoh

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã tìm thấy tàn tích 2.400 năm tuổi trong một ngôi đền pharaoh lớn, trên đó khắc những dòng chữ kỳ lạ.

Đăng ngày: 18/11/2021