Phát hiện mới cho thấy: Cá mập hổ không hề sợ hãi mỗi khi gặp bão lớn

Các nhà khoa học dự báo mùa bão Đại Tây Dương sẽ kéo theo những cơn bão dữ dội đến bờ biển đông Mỹ. Tuy nhiên, cá mập hổ nổi tiếng hung dữ không cần bơi đi tìm chỗ ẩn nấp.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Estuarine, Coastal and Shelf Science cho thấy một số loài cá mập lớn sẽ rời môi trường sống ven biển nông để tránh những cơn bão lớn. Tuy nhiên, cá mập hổ dường như rất thích biển động và gió, theo Guardian.

“Chúng không hề nao núng”, một nhà nghiên cứu cho biết.

Phát hiện mới cho thấy: Cá mập hổ không hề sợ hãi mỗi khi gặp bão lớn
Một con cá mập hổ bơi trên rạn san hô. (Ảnh: Guardian).

Các nhà nghiên đã sử dụng thiết bị hiện đại để theo dõi hoạt động của cá mập hổ. Năm 2016, cơn bão Matthew càn quét vùng rìa phía tây bắc của vùng Little Bahama. Các nhà khoa học phát hiện sự hiện diện của cá mập hổ ở khu vực này “đồng nhất trước và trong cơn bão".

Matthew là cơn bão cấp 5 với sức gió đạt 266km/giờ. Ngay sau cơn bão, các nhà nghiên cứu nhận thấy "số lượng cá mập hổ mỗi ngày đều tăng gần gấp đôi".

Điều này khác hẳn với khả năng chống chịu bão lớn của cá mập bò, cá mập miệng bản lề, và cá mập đầu búa lớn ở gần Vịnh Biscayne ngoài khơi Miami.

Năm 2017, cơn bão Irma cấp 4 với sức gió 209 km/giờ đổ bộ vào Miami. Khi mắt của cơn bão di chuyển 140km về phía tây, “hầu hết cá mập ngụ tại vùng biển này đã di chuyển ra chỗ khác”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học phát hiện rằng không giống như các loài nhỏ thường chạy trốn khỏi vùng nước nông trong các cơn bão, cá mập lớn hơn lại đương đầu với cơn bão.

“Tôi rất ngạc nhiên khi thấy những con cá mập hổ lớn không di tản khi cơn bão đang ập xuống. Số lượng của chúng thậm chí còn tăng lên sau khi cơn bão đi qua. Chúng tôi nghi ngờ rằng cá mập hổ đã nhân cơ hội để tìm kiếm sinh vật chết trong cơn bão để ăn”, Neil Hammerschlag thuộc Đại học Miami, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Các nhà khoa học dự đoán rằng biến đổi khí hậu ​​sẽ khiến sức mạnh và cường độ của các cơn bão ở bờ biển phía đông nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, tình trạng này cũng khiến cá mập trắng di chuyển đến các vùng biển mới khiến các quần thể động vật hoang dã có nguy cơ suy giảm đáng kể.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn

Bí ẩn "vùng chết chóc" dưới đại dương

Các đại dương tràn đầy sự sống, với vô số sinh vật tạo nên ngôi nhà của chúng bên dưới những con sóng. Tuy nhiên, không phải nơi nào trong lòng biển xanh thẳm cũng phù hợp với sự sống.

Đăng ngày: 07/06/2021
Sự kiện bí ẩn suýt xóa sổ cá mập 19 triệu năm trước

Sự kiện bí ẩn suýt xóa sổ cá mập 19 triệu năm trước

Một nhóm nhà nghiên cứu phát hiện 70 - 90% số loài cá mập biến mất đầu thế Trung Tân thông qua phân loại hóa thạch răng bì.

Đăng ngày: 07/06/2021
Loài cá mới được tìm thấy ở độ sâu 8km dưới đáy đại dương, cơ thể chúng sẽ tan chảy ngay khi lên mặt biển

Loài cá mới được tìm thấy ở độ sâu 8km dưới đáy đại dương, cơ thể chúng sẽ tan chảy ngay khi lên mặt biển

Dưới đáy đại dương ẩn chứa vô số điều bí ẩn chưa được biết đến, những loài cá lạ đáng sợ, đầy răng lởm chởm, soi bóng dưới đáy biển đen tối.

Đăng ngày: 05/06/2021
Loài cá Chiasmodon niger: Ác mộng dưới đáy biển sâu

Loài cá Chiasmodon niger: Ác mộng dưới đáy biển sâu

Đại dương tồn tại nhiều bí ẩn tới mức mà dù nó hiện diện trên Trái đất nhưng những kiến thức mà chúng ta có được lại vô cùng ít ỏi.

Đăng ngày: 04/06/2021
Nhóm ngư dân đổi đời sau khi bán khối long diên hương khủng nặng tới 127kg

Nhóm ngư dân đổi đời sau khi bán khối long diên hương khủng nặng tới 127kg

Nhóm ngư dân ở làng al-Khaisah đổi đời sau khi bán khối long diên hương khổng lồ trong bụng cá nhà táng với số tiền lên đến 1,5 triệu USD.

Đăng ngày: 04/06/2021
Phát hiện cua

Phát hiện cua "nửa đực nửa cái" siêu quý hiếm

Con cua xanh Chesapeake nửa đực, nửa cái thu hút sự chú ý đặc biệt khi được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học Maryland (Mỹ).

Đăng ngày: 04/06/2021
Bạn biết gì về Vampyroteuthis infernalis: Loài

Bạn biết gì về Vampyroteuthis infernalis: Loài "ma cà rồng" dưới đáy biển sâu?

Vampyroteuthis infernalis là một loài có thân hình đỏ như máu và đôi lúc có cả màu đen, vẻ ngoài của chúng so với tổ tiên cách đây hàng trăm triệu năm không có nhiều thay đổi đáng kể.

Đăng ngày: 21/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News