Phát hiện mối nguy bất ngờ từ thuốc lá điện tử

Không phải toàn bộ điếu thuốc mà chỉ một chất tước đi khả năng chống lại bệnh tật của bạn. Chất này thường hiện diện nhiều trong thuốc lá điện tử - thứ được cho là lựa chọn an toàn hơn.

Các nhà khoa học Trung tâm Y tế Đại học Kansas (Mỹ) đã xác định được nguyên nhân cốt lõi khiến người hút thuốc hay bị ho và tăng nguy cơ hen suyễn, viêm phế quản mãn tính, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), xơ nang....

Để trả lời câu hỏi rằng liệu thuốc lá điện tử có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng làm sạch dịch tiết ra từ đường thở tương tự như khói thuốc lá truyền thống hay không, các nhà nghiên cứu đã xem xét đến cơ chế tác động của nicotine trong 2 loại thuốc lá này.

Phát hiện mối nguy bất ngờ từ thuốc lá điện tử
Thuốc lá điện tử không phải là lựa chọn an toàn hơn thuốc lá thông thường như nhiều người nghĩ - (ảnh: AP).

Bởi lẽ, các bước nghiên cứu đầu tiên đã xác định chính nicotine chứ không phải cả điếu thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh ở hệ hô hấp. Nicotine gây ra tình trạng gọi là "rối loạn chức năng niêm mạc", ngăn phổi làm sạch các chất nhầy trong đường thở, một quá trình tự nhiên giúp cơ thể chống lại bệnh tật, từ đó dẫn đến tình trạng "ho khói" thường thấy ở người hút thuốc và các căn bệnh kể trên.

Đáng lo ngại hơn, số người bị ảnh hưởng nặng nề nhất lại là nhóm hút thuốc lá điện tử. Tuy có thể loại bỏ một số chất được chứng minh là có hại trong thuốc lá thông thường, nhưng thuốc lá điện tử lại thường khiến người ta nạp nhiều nicotine hơn trong một phiên hút thuốc, khi đem so sánh với việc hút 1 điếu thuốc thông thường, theo các khảo sát mà nhóm nghiên cứu thực hiện.

Thêm vào đó, trong khi thuốc lá thông thường nhanh chóng mang nicotine vào máu, thuốc lá điện tử lại nhiều nicotine hơn trong phổi.

Vì vậy, người hút thuốc lá điện tử - thứ được quảng cáo, và được nhiều người cho là lựa chọn an toàn hơn thuốc lá thông thường, lại có nguy cơ bị tích tụ chất nhầy trong đường hô hấp hơn. Quá trình đó xảy ra nhanh chóng và nghiêm trọng hơn ở những người dùng thuốc lá điện tử khi còn quá trẻ tuổi. Đây là một thông tin đáng ngại bởi ở nhiều quốc gia, thanh thiếu niên thường lựa chọn thuốc lá điện tử như một trào lưu.

Giáo sư Matthias Saledit, tác giả cao cấp của nghiên cứu, nhận định: "Hút thuốc lá điện tử có nicotine không vô hại như nó thường được giả định. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nên nghi ngờ quan điểm cho rằng thuốc lá điện tử là phương pháp giảm tác hại liên quan đến COPD với người hút thuốc lá".

Trước đó, không ít nghiên cứu khác đã chứng minh thuốc lá điện tử không hoàn toàn vô hại hoặc đỡ có hại hơn thuốc lá thông thường như nhiều người lầm tưởng. Lời khuyên chung là nếu bạn sợ các tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, hãy ngừng hút thuốc hoàn toàn.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Hiểm họa từ việc đốt pháo sáng

Pháo sáng chứa hóa chất độc hại cho hệ hô hấp gây khó thở và phù các mao mạch làm tắt đường thở.

Đăng ngày: 12/09/2019
Khi nào căn bệnh khủng khiếp nhất xuất hiện trên Trái đất?

Khi nào căn bệnh khủng khiếp nhất xuất hiện trên Trái đất?

Trong một thời gian dài, bệnh ung thư được coi là căn bệnh thời hiện đại, nhưng, vào đầu thế kỷ XXI, dấu vết của nó đã được phát hiện ở xác ướp Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 17/06/2019
Hôn nhau cũng có thể lây truyền bệnh tình dục HPV

Hôn nhau cũng có thể lây truyền bệnh tình dục HPV

Trong một số điều kiện nhất định, việc hôn có thể tạo điều kiện lây truyền vi khuẩn bệnh tình dục HPV.

Đăng ngày: 17/06/2019
Thêm 1 kiểu ăn giúp đẩy lùi chứng mất ngủ

Thêm 1 kiểu ăn giúp đẩy lùi chứng mất ngủ

Nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện ra rằng nếu bạn ăn thiếu một số vitamin và khoáng chất, bạn có thể mất ngủ và có chất lượng giấc ngủ rất kém.

Đăng ngày: 17/06/2019
7 vật dụng ai cũng biết là độc hại nhưng vẫn sử dụng hàng ngày

7 vật dụng ai cũng biết là độc hại nhưng vẫn sử dụng hàng ngày

Các nhà khoa học đã đưa ra một danh sách những vật dụng chúng ta đang dùng hàng ngày chứa các chất độc hại có thể gây bệnh nguy hiểm.

Đăng ngày: 15/06/2019
Lý do răng sâu đau nhức khi ăn đường

Lý do răng sâu đau nhức khi ăn đường

Các dây thần kinh ở tủy răng bị kích thích do quá trình thẩm thấu khi chúng ta ăn đường là nguyên nhân gây đau răng.

Đăng ngày: 15/06/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News