Phát hiện mới ở mộ Tần Thủy Hoàng

Một căn hầm bí hiểm đã được tìm thấy bên trong ngôi mộ của hoàng đế Trung Hoa, nơi được canh gác bởi đội quân đất nung nổi tiếng, các nhà khảo cổ học Trung Quốc nói.

Phát hiện mới ở mộ Tần Thủy Hoàng

Căn phòng mới phát hiện nằm gần đội quân đất nung ở khu mộ Tần Thủy Hoàng (Ảnh: BBC)

Các ghi chép lịch sử mô tả hầm mộ Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, đều không nhắc gì tới căn phòng nằm sâu 30 met dưới mặt đất. Người ta tìm thấy căn phòng chưa hề mở ra ở địa điểm gần với kinh đô cổ Tây An, nhờ vào công nghệ cảm ứng từ xa.

Một chuyên gia cho biết có thể căn phòng này được xây cất nhằm phục vụ tâm linh vị hoàng đế.

Hơn 2 ngàn năm trước, các căn phòng được chôn vùi bên trong một khối hình kim tự tháp cao 51m, đặt bên trên mộ Tần Thủy Hoàng. Nhà nghiên cứu Duan Qingbo thuộc Viện Nghiên Cứu Khảo Cổ Thiểm Tây nói căn phòng nằm ở gần nơi có đội binh đất nung to cỡ người thật và có bốn bức tường xây cất giống như những cầu thang.

Giới chức Trung Quốc hiện vẫn chưa cho phép khai quật khu vực. Người ta tin rằng giới chức muốn có những công nghệ khảo cổ tốt nhất trước khi tiến hành nghiên cứu chi tiết hơn, và các nhà khảo cổ học đã phải sử dụng công nghệ cảm ứng từ xa tại khu vực này kể từ năm 2002.

Dù đã áp dụng các biện pháp cai trị tàn bạo nhưng Tần Thủy Hoàng Đế vẫn được nhớ tới như một nhà anh hùng tại Trung Quốc, người đã có công thống nhất đất nước.

Phát hiện mới ở mộ Tần Thủy Hoàng

Quang cảnh khu khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng với đạo quân bằng đất nung ở tỉnh Thiểm Tây (Ảnh: wikipedia, TTO)

MINH HUY

Đường hầm bí ẩn dưới chân kim tự tháp Mặt Trăng

Các nhà khảo cổ đã tìm ra bằng chứng cho thấy sự hiện diện của một đường hầm bí mật dưới chân kim tự tháp Mặt Trăng ở thành phố cổ Teotihuacan, Mexico.

Khai quật hơn 200 ngôi mộ 3.000 năm tuổi tại Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa khai quật 224 ngôi mộ cổ được cho là có niên đại trên 3.000 năm tuổi tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Tái hiện gương mặt xác ướp 1.600 tuổi của nữ quý tộc Peru

Gương mặt người phụ nữ quý tộc chết cách đây 1.600 năm được phục dựng sinh động nhờ công nghệ 3D.

Đăng ngày: 07/07/2017
Giả thuyết mới về sự tuyệt chủng của voi răng mấu

Voi răng mấu là các thành viên của chi tuyệt chủng Mammut của bộ Proboscidea và tạo thành họ Mammutidae. Chúng tương tự, nhưng khác biệt với voi ma mút lông xoắn. Không giống như voi ma mút lông xoắn, chúng không thuộc họ Elephantidae.

Đăng ngày: 06/07/2017
Cá sấu kỷ Jura răng nhọn như khủng long bạo chúa

Một loài cá sấu kỷ Jura dài 7m là thú ăn thịt hàng đầu ở Madagascar với hàm răng và khả năng đứng thẳng như khủng long bạo chúa.

Đăng ngày: 05/07/2017
Bộ xương gần hai mét trong mộ 5.000 năm ở Trung Quốc

Nhiều hài cốt có chiều cao khác thường được tìm thấy trong những ngôi mộ cổ vừa khai quật ở Sơn Đông, Trung Quốc.

Đăng ngày: 05/07/2017
Phát hiện tháp đầu lâu bí ẩn của người Aztec

Hơn 650 chiếc sọ người mới được phát hiện dưới lòng thành phố Mexico City có thể giúp làm sáng tỏ hơn bí ẩn về tục hiến tế của bộ tộc ăn thịt người Aztec.

Đăng ngày: 03/07/2017