Phát hiện mới về cách giúp tăng tuổi thọ

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Communications Biology cho thấy đi bộ nhanh góp phần cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ, giảm các dấu hiệu lão hóa ở người lớn tuổi.

Công trình này được công bố ngày 20/4, do nhóm chuyên gia của Đại học Leicester và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Leicester (Anh) thực hiện. Các tác giả xem xét dữ liệu di truyền của 405.981 người dân ở độ tuổi ngoài 50 ở Vương quốc Anh. Sau đó, họ so sánh dấu hiệu lão hóa sinh học và tốc độ đi bộ của các tình nguyện viên với nhóm đối chứng.

Phát hiện mới về cách giúp tăng tuổi thọ
 Những người đi bộ nhanh thường có telomere dài hơn so với nhóm đi bộ chậm hơn.

Để đo dấu hiệu lão hóa sinh học, các tác giả sử dụng sức khỏe tế bào - telomere. Telomere là phần đuôi của nhiễm sắc thể, hoặc các sợi DNA của con người. Chúng cung cấp sự ổn định khi các tế bào phân chia theo thời gian. Khi chúng ta già đi, các telomere trở nên ngắn hơn, tương tự ngọn nến đang cháy. Tình trạng này cũng liên quan các bệnh lý về tuổi tác như ung thư.

Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Anh, những người đi bộ nhanh (tốc độ hơn 4,8 km/giờ) thường có telomere dài hơn so với nhóm đi bộ chậm hơn. Ngoài ra, tổng thời gian đi bộ, tổng số bước cũng tỷ lệ thuận với chiều dài của telomere.

Các phát hiện này được đánh giá là rất quan trọng. Bởi một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa tốc độ đi bộ và dấu hiệu lão hóa. Nghiên cứu này cho thấy đi bộ nhanh góp phần mang đến những lợi ích về giảm lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chứng minh lợi ích của đi bộ với sức khỏe tinh thần, thể chất cũng như tuổi thọ. Đây cũng là thói quen giúp cải thiện tâm trạng, nâng cao mức năng lượng, ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật.

Các nghiên cứu cho thấy đi bộ làm tăng nhịp tim và cải thiện lưu lượng máu, có thể giúp giảm đau và nhức mỏi cơ, giảm căng thẳng và trầm cảm, đồng thời tăng cường sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, chỉ với 4.400 bước mỗi ngày cũng đã được chứng minh giúp chúng ta sống lâu hơn.

Theo Mayo Clinic, mỗi ngày, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên hoạt động thể chất ít nhất 30 phút, có thể chia nhỏ trong ngày như ba lần đi bộ 10 phút hoặc tăng dần theo thời gian.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thế giới ngày càng đau đầu: Hơn 1 tỷ người thấy ngày nào cũng là ngày đau đầu với họ

Thế giới ngày càng đau đầu: Hơn 1 tỷ người thấy ngày nào cũng là ngày đau đầu với họ

Ngoài ra, 52% dân số tương đương 4,1 tỷ người bị đau đầu hàng năm.

Đăng ngày: 26/04/2022
Virus bí ẩn gây viêm gan lan ra 11 nước, ca đầu tiên tử vong

Virus bí ẩn gây viêm gan lan ra 11 nước, ca đầu tiên tử vong

WHO cho biết ít nhất 169 trẻ em ở 11 quốc gia đã được xác định mắc viêm gan cấp tính. Trong đó, một trường hợp đầu tiên tử vong vì căn bệnh bí ẩn này.

Đăng ngày: 26/04/2022
Băng gạc điện diệt vi khuẩn gây hại ở vết thương

Băng gạc điện diệt vi khuẩn gây hại ở vết thương

Các nhà nghiên cứu tìm ra cách ứng dụng điện để chữa lành vết thương, giúp thúc đẩy quá trình hồi phục bằng cách tiêu diệt vi khuẩn.

Đăng ngày: 25/04/2022
Làm nguội trứng luộc bằng nước lạnh có sao không?

Làm nguội trứng luộc bằng nước lạnh có sao không?

Nhiều người sau khi luộc trứng thường vớt ra cho vào nước lạnh để nhanh nguội, điều này có nên?

Đăng ngày: 25/04/2022
Thế giới thoát được

Thế giới thoát được "đại dịch kép" như thế nào?

Các nhà khoa học khám phá ra một lý thuyết chứng minh việc tiếp xúc với một loại virus gây bệnh đường hô hấp trước đó sẽ giúp cơ thể " cảnh giác" với những mầm bệnh tương tự.

Đăng ngày: 24/04/2022
Keo ong là gì? Tác dụng của keo ong không phải ai cũng biết

Keo ong là gì? Tác dụng của keo ong không phải ai cũng biết

Tác dụng của keo ong không chỉ giúp bạn làm đẹp da, điều trị mụn mà còn giúp chống lão hóa và phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Đăng ngày: 22/04/2022
Dùng 3 loại cốc này để uống nước chẳng khác nào

Dùng 3 loại cốc này để uống nước chẳng khác nào "tự đầu độc"

Chúng ta thường chỉ chú ý đến việc uống nước đúng cách nhưng không phải ai cũng biết sử dụng cốc uống nước chất liệu kém cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đăng ngày: 21/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News