Phát hiện một loài thực vật mới ở Hòn Bà

Theo Viện Sinh học Nhiệt đới, các nhà khoa học vừa phát hiện, mô tả một loài thực vật mới và một ghi nhận mới thuộc họ Cà phê (Rubiaceae), và một ghi nhận mới khác thuộc họ Viễn chí (Polygalaceae) tại KBTTN Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa.

Nghiên cứu này thực hiện trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu giữa Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản.

Loài thực vật mới được đặt tên là Xú hương hòn bà Lasianthus honbaensisV.S.Dang, Tagane & H.Toyama, và 2 ghi nhận mới bổ sung cho hệ thực vật Việt Nam gồm Xanthophyllum obscurumA.W.Benn. và Gaertnera junghuhnianaMiq.

Phát hiện một loài thực vật mới ở Hòn Bà
Xú hương Hòn Bà.

Chi Xú hương (LasianthusJack) là một chi lớn thuộc họ Cà phê (Rubiaceae) với khoảng 180 loài phân bố chủ yếu ở khu vực châu Á, ít ở châu Phi và châu Mỹ. Riêng ở Việt Nam, chi này có khoảng 33 loài kể cả loài mới này và thường gặp ở những khu vực núi cao trên 1000 m.

Loài Xú hương Hòn Bà (Lasianthus honbaensisV.S.Dang, Tagane & H.Toyama) có đặc điểm là cây bụi cao 1–3,5m, cành có lông. Lá mọc đối, hình elíp hoặc elíp ngọn giáo đến xoan bầu dục, mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông; gốc hình nêm, đầu nhọn có mũi. Cụm hoa mọc ở nách lá, mang nhiều hoa; hoa không cuống; đài hình chuông; tràng hình trụ, có màu trắng. Quả hình trứng đến hình trái xoan, có màu cam khi chín. Đây là loài mới thứ 2 của chi Xú hương được phát hiện và mô tả ở KBTTN Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa.

Săng ớt là loài thuộc họ Viễn chí (Polygalaceae) và được ghi nhận ở độ cao 617m trong kiểu rừng thường xanh của khu BTTN Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa. Đây là loài ghi nhận mới bổ sung cho hệ thực vật Việt Nam.

Gạt bao là loài thuộc họ Cà phê (Rubiaceae) và được ghi nhận ở độ cao 900m trong kiểu rừng thường xanh của khu BTTN Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa. Đây cũng là loài ghi nhận mới bổ sung cho hệ thực vật Việt Nam.

Hoa trong suốt khi gặp mưa

Khi tiếp xúc với nước, những bông hoa có màu trắng như ngọc trai bắt đầu chuyển sang dạng trong suốt như thủy tinh.

Đăng ngày: 09/07/2018
Những loài nấm kỳ lạ nhất thế giới

Nấm lỗ chó có hình thù như bạch tuộc, nấm phát ánh sáng xanh trong bóng tối hay nấm răng chảy máu là những loài nấm kỳ dị trên thế giới.

Đăng ngày: 26/02/2017
Tìm ra cơ chế tiến hóa của nhiều vi khuẩn nguy hiểm chết người

Các nhà khoa học thuộc Viện Broad của Học viện Kỹ thuật Massachusetts và Đại học Harvard, Mỹ đã tìm ra được cơ chế tiến hóa thành siêu vi khuẩn kháng mọi loại thuốc của các vi khuẩn nguy hiểm chết người.

Đăng ngày: 25/02/2017
Hình dạng thật của các loại hạt, quả chúng ta ăn hàng ngày trước khi thu hoạch

Hẳn không ít người sẽ ngớ người khi biết sự thật về các loại hạt vừng, điều, lạc... lúc còn ở trên cây chưa được thu hoạch.

Đăng ngày: 22/02/2017
Choáng với giống chuối khổng lồ cực hiếm

Những hình ảnh về một loài chuối khổng lồ ở Papua New Guinea đã gây xôn xao cộng đồng mạnh, giống chuối Musa ingens, lá chuối Musa ingens

Đăng ngày: 22/02/2017
Những loại quả có hạt ăn được chẳng ai mảy may để ý

Hạt bơ, hạt đu đủ hay thậm chí hạt me là những loại quả có hạt ăn được mà không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 22/02/2017
Video: Sẽ ra sao nếu bị loài nhện tàn độc nhất thế giới cắn?

Bạn có tin không khi nọc độc của loài nhện góa phụ đen này mạnh gấp 15 lần rắn đuôi chuông đấy!