Phát hiện mực vây lớn sống ở độ sâu lớn nhất thế giới

Con mực vây lớn mới phát hiện bơi lơ lửng phía trên đáy biển ở độ sâu hơn hàng nghìn mét so với kỷ lục cũ.

Phát hiện mực vây lớn sống ở độ sâu lớn nhất thế giới
Con mực vây lớn bơi phía dưới tàu ngầm. (Ảnh: Alan Jamieson).

Một nhóm nhà nghiên cứu tìm kiếm xác tàu khu trục thời Thế chiến II ở biển Philippine quay hình loài mực bơi ở độ sâu lớn nhất từng được ghi nhận. Lướt phía trên đáy biển ở rãnh Philippine sâu 6.200 m, con mực vây lớn chưa trưởng thành (Magnapinnidae) phá vỡ kỷ lục trước đó của một cá thể cùng loài bơi ở độ sâu 4.700 m bên dưới mặt biển Thái Bình Dương.

Các nhà khoa học cũng ghi hình 4 con bạch tuộc dumbo với những chiếc vây giống tai voi ở cùng độ sâu. Theo Michael Vecchione, đồng tác giả nghiên cứu, đây là lần thứ hai bạch tuộc dumbo được bắt gặp ở độ sâu lớn như vậy, chứng tỏ quan sát trước đây về loài này tại rãnh Java không phải tình cờ.

"Chuyến lặn này hé lộ nhiều loài động vật thân mềm sống ở phần phía trên của những rãnh đại dương cực sâu", Vecchione, nhà động vật học ở Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) kiêm quản lý động vật thân mềm ở Viện Smithsonian tại Washington D.C, cho biết. Video cũng dấy lên nhiều câu hỏi, làm thế nào mực vây lớn có thể sống ở độ sâu 1.000 - 6.000 m, nơi áp suất có thể cao gấp 600 lần so với áp suất ở mặt biển.

Các nhà nghiên cứu phát hiện con mực vây lớn vào tháng 3/2021 trong lúc tìm kiếm xác tàu khu trục USS Johnston của Hải quân Mỹ bị chìm năm 1944 trong trận chiến vịnh Leyte. Sử dụng tàu ngầm có người lái DSV Limiting Factor, nhóm nghiên cứu ghi hình chuyến lặn sâu ở rãnh Philippine trong hơn 4 giờ.

Vecchione và cộng sự trông thấy con mực vây lớn phía trên đáy biển. Dù tàu ngầm bơi lơ lửng ở quá xa để chụp ảnh chi tiết con mực, các nhà nghiên cứu có thể quan sát những đặc điểm nổi bật của nó như vây đen cực lớn và tư thế bơi. Do xúc tu của con mực tương đối ngắn, các nhà nghiên cứu suy đoán nó chưa trưởng thành. Họ công bố phát hiện vào tháng 12/2021 trên tạp chí Marine Biology.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loài bạch tuộc con đực nhỏ hơn con cái 10.000 lần, nhưng cực kỳ

Loài bạch tuộc con đực nhỏ hơn con cái 10.000 lần, nhưng cực kỳ "hung hãn"

Bạch tuộc đực rất hung hãn khi giành quyền giao phối. Chúng đánh nhau kịch liệt và thường nhắm tới việc rứt đứt vòi tiết tinh dịch của tình địch.

Đăng ngày: 17/01/2022
Cá voi sát thủ

Cá voi sát thủ "giải cứu" cá voi lưng gù mắc lưới

Thay vì tấn công, đàn cá voi sát thủ quây lại gỡ phần lưới mắc vào đuôi cá voi, gây bất ngờ cho các du khách trên tàu ngắm cảnh.

Đăng ngày: 15/01/2022
Phát hiện quần thể 60 triệu tổ cá băng dưới đáy biển Nam Cực

Phát hiện quần thể 60 triệu tổ cá băng dưới đáy biển Nam Cực

Các nhà nghiên cứu phát hiện một quần thể cá băng (notothenioid) khổng lồ ở biển Weddell phía nam Nam Cực trong báo cáo công bố hôm 13/1 trên tạp chí Current Biology.

Đăng ngày: 14/01/2022
Hãy đón nhận nguồn năng lượng tích cực từ chú cá voi sát thủ

Hãy đón nhận nguồn năng lượng tích cực từ chú cá voi sát thủ "hạnh phúc nhất trên thế giới"

(ĐTCK) Buồn làm gì để rồi ngày mai lại phải vui, hãy nghĩ đến những điều tích cực may mắn sẽ luôn mỉm cười với bạn.

Đăng ngày: 14/01/2022
3 tỷ tấn nước biển bị nuốt chửng mỗi năm:

3 tỷ tấn nước biển bị nuốt chửng mỗi năm: "Thủ phạm" gầm lên từ 10.000m dưới đáy đại dương

Theo các chuyên gia, 3 tỷ tấn nước biển biến mất mỗi năm có liên quan tới tiếng gầm bí ẩn phát ra từ 10.000m dưới rãnh sâu nhất thế giới.

Đăng ngày: 13/01/2022
Phát hiện loạt sinh vật sống khỏe mà không cần oxy, ánh sáng

Phát hiện loạt sinh vật sống khỏe mà không cần oxy, ánh sáng

Một sinh vật ẩn nấp dưới đại dương đã phá vỡ mọi quy tắc sự sống khi sinh tồn trong môi trường hầu như không có oxy. Chúng vẫn thở, bằng cách tự tạo ra oxy mà không cần ánh sáng.

Đăng ngày: 13/01/2022
Cá voi suýt húc trúng thợ lặn trong lúc chơi đùa

Cá voi suýt húc trúng thợ lặn trong lúc chơi đùa

Trong chuyến du ngoạn trên Thái Bình Dương, thợ lặn tự do Yanna Xian có trải nghiệm khó quên khi bắt gặp một con cá voi lưng gù tinh nghịch.

Đăng ngày: 12/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News