Phát hiện nghĩa địa voi ma mút hơn 210.000 năm tuổi

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy 5 bộ xương hóa thạch voi ma mút từ thời kỳ băng hà cuối cùng ở tây nam nước Anh.

Phát hiện nghĩa địa voi ma mút hơn 210.000 năm tuổi
Một số lượng lớn các mảnh xương và ngà voi ma mút được tìm thấy ở Anh. (Ảnh: DigVentures)

Công việc khai quật được hoàn tất vào tháng trước tại một mỏ đá ở thị trấn Swindon, hạt Wiltshire, cách thủ đô London hơn 110km về phía tây. Phân tích niên đại cho thấy đàn voi đã chết cách đây 210.000 - 220.000 năm, khi người Neanderthal vẫn sinh sống trên vùng đất là nước Anh ngày nay.

Bên cạnh 5 bộ xương voi ma mút, bao gồm một con non, hai con trưởng thành và hai cá thể chưa trưởng thành hoàn toàn, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy nhiều công cụ bằng đá, như rìu cầm tay và nạo (dùng để làm sạch da động vật).

"Việc tìm thấy xương voi ma mút luôn là điều phi thường. Khám phá này càng đặc biệt hơn bởi những mảnh xương không chỉ lâu đời mà còn được bảo quản tốt và nằm gần các công cụ bằng đá của người Neanderthal", Lisa Westcott Wilkins, nhà đồng sáng lập tổ chức khảo cổ DigVentures, chia sẻ.

Phát hiện nghĩa địa voi ma mút hơn 210.000 năm tuổi
Chiếc rìu đá của người Neanderthal được khai quật gần hóa thạch voi ma mút. (Ảnh: DigVentures)

Theo Wilkins, những con voi ma mút đời đầu có thể cao tới 4m, nhưng hai mẫu vật trưởng thành được tìm thấy ở Swindon bé hơn đáng kể. Kích thước cơ thể bị thu nhỏ là một dấu hiệu cho thấy chúng đã chịu ảnh hưởng của thời tiết lạnh đặc biệt trong kỷ băng hà cuối cùng.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu lý do tại sao có nhiều voi ma mút chết cùng một chỗ và liệu người Neanderthal có săn bắn dã thú hay chỉ nhặt xác chúng.

"Thông qua những phát hiện như thế này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cuộc sống ở Anh hơn 200.000 năm trước", Duncan Wilson, Giám đốc điều hành Historic England, một cơ quan bảo tồn lịch sử của Anh, nhấn mạnh về tầm quan trọng của nghiên cứu.

Bí ẩn tượng đầu chó 2.000 tuổi chôn dưới mặt đường: lối vào

Bí ẩn tượng đầu chó 2.000 tuổi chôn dưới mặt đường: lối vào "thế giới người chết"

Một bức tượng đầu chó kỳ lạ được phát hiện ở độ sâu chỉ nửa mét so với mặt đường.

Đăng ngày: 10/01/2022
Khai quật kho báu hóa thạch chứa tới 2.000 mẫu vật

Các nhà cổ sinh vật học công bố bộ sưu tập hóa thạch khổng lồ từ thế Trung Tân sau nhiều năm khai quật trên một cánh đồng ở Australia.

Đăng ngày: 10/01/2022

"Hộp thời gian" 3.600 tuổi hé lộ một trong những thảm họa khủng khiếp nhất của nhân loại

Chiếc “hộp thời gian" cổ đại bị chôn vùi từ một trong những thảm họa núi lửa kinh hoàng nhất trong lịch sử loài người đã được khai quật trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 08/01/2022
Xây dựng, choáng váng vì 260 ngôi mộ đầy kho báu khắp thửa đất

Quá trình thăm dò thửa đất trước khi khởi công một dự án ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã làm lộ ra một nghĩa trang cực kỳ xa hoa thời Chiến Quốc với những ngôi mộ chứa đầy cổ vật giá trị cao.

Đăng ngày: 07/01/2022
Tìm thấy hóa thạch hiếm của cá mập bị đồng loại ăn thịt

Các nhà nghiên cứu phát hiện từ thời cổ đại cá mập đã săn tất cả con mồi, bao gồm những loài cá mập khác, dựa trên 4 hóa thạch hiếm gặp.

Đăng ngày: 07/01/2022
Tìm thấy xác ướp bị trói tay trong mộ cổ hơn 1.000 năm tuổi ở Peru

Các nhà khảo cổ đã khai quật được một xác ướp có niên đại khoảng 1.000 năm tại địa điểm Cajamarquilla ở Peru.

Đăng ngày: 06/01/2022

"Đường mòn của quỷ": Những chàng trai khác loài đi trên dung nham 430.000 năm trước

Theo truyền thuyết của ý và những bản nhạc dân gian, những con quỷ từng đi bộ dọc sườn một ngọn núi lửa ở miền nam nước Ý, những bước đi in sâu vào đá rắn, tồn tại nghìn năm.

Đăng ngày: 05/01/2022