Phát hiện ngôi đền 5.000 năm tuổi dưới cồn cát ở Peru

Các nhà khảo cổ học vừa khai quật được tàn tích một ngôi đền nghi lễ 5.000 năm tuổi và hài cốt con người bên dưới một cồn cát ở Peru.

Theo tuyên bố từ Bộ Văn hóa Peru, di tích đền thờ này nằm ở quận Zaña (còn gọi là Saña) thuộc tây bắc Peru, là một phần của Quần thể khảo cổ Los Paredones de la Otra Banda-Las Ánimas.

Phát hiện ngôi đền 5.000 năm tuổi dưới cồn cát ở Peru
Ngôi đền 5.000 năm tuổi này có những bức tường được trang trí bằng các bức phù điêu. (Ảnh: DDC Lambayeque).

Sau khi cuộc khai quật vừa được bắt đầu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những gì còn sót lại của một ngôi đền nhiều tầng, trong đó có các bức tường. Giữa các bức tường là bộ xương của ba người lớn.

Kênh tin tức Châu Á đưa tin, những ngôi mộ chứa lễ vật được gói trong vải là bằng chứng cho thấy đây có thể là nơi diễn ra nghi lễ hiến tế.

Luis Armando Muro Ynoñán, Giám đốc Dự án Khảo cổ học về Cảnh quan Văn hóa của Thung lũng Úcupe - Zaña, cho biết: "Chúng tôi đang xem xét một khu phức hợp tôn giáo 5.000 năm tuổi nằm trong một không gian khảo cổ được xác định bởi những bức tường xây bằng bùn. Có một cầu thang trung tâm mà con người có thể leo lên một sân khấu ở phần trung tâm".

Các bức tường được trang trí bằng những bức phù điêu phức tạp mô tả hình ảnh cơ thể con người với đầu chim, đặc điểm của loài mèo và móng vuốt của loài bò sát. Các phần trên của các bức tường được phủ một lớp thạch cao mịn có thiết kế hình ảnh.

Các nhà nghiên cứu cũng khai quật được một di tích khác có niên đại vào khoảng năm 600 đến 700 sau Công nguyên, có thể là vào thời kỳ Moche của Peru. Người Moche, những người tham gia vào nghi lễ hiến tế người, nổi tiếng với những ngôi đền lớn và các tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, bao gồm cả những chiếc cốc gốm có hình dạng giống đầu người.

Phát hiện loài quái thú mới ở Thái Lan, là họ hàng của T-rex

Những chiếc răng của loài quái thú kỳ lạ đã được khai quật tại khu vực giàu hóa thạch Phu Noi, huyện Kham Muang, tỉnh Kalasin - Thái Lan.

Đăng ngày: 11/07/2024
Bất ngờ phát hiện tượng nữ thần Hy Lạp cổ đại còn nguyên vẹn dưới cống ngầm

Các nhà khảo cổ học Bulgaria vừa tình cờ phát hiện ra một kho báu trong quá trình khai quật một cống ngầm cổ đại thời La Mã.

Đăng ngày: 10/07/2024
Trung Quốc phát hiện mộ cổ vị quý tộc bí ẩn thời Đường

Tác giả trang trí ngôi mộ cổ xa hoa này có thể cũng là người trang trí mộ của Mân Thái Tổ thời Ngũ Đại Thập Quốc

Đăng ngày: 10/07/2024
Giới khoa học phát hiện bỏng ngô đã xuất hiện từ 7.000 năm trước

Bỏng ngô thực tế đã là món ăn vặt đã tồn tại gần 7.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 08/07/2024
Loài khủng long tuyệt chủng đã sản sinh ra cây nho cổ đại

Nho đã gắn liền với lịch sử nhân loại trong hàng thiên niên kỷ, tạo nền tảng cho các loại rượu vang do tổ tiên chúng ta sản xuất từ hàng nghìn năm trước. Nhưng theo nghiên cứu mới, điều đó có thể không xảy ra nếu khủng long không biến mất khỏi hành tinh này.

Đăng ngày: 08/07/2024
Thứ làm sinh vật kỷ Jura tuyệt chủng đang

Thứ làm sinh vật kỷ Jura tuyệt chủng đang "hồi sinh"?

Đá vôi từ một thị trấn Ý đã tiết lộ về một sự kiện tuyệt chủng hàng loạt kỷ Jura và thứ mà các nhà khoa học gọi là " lời cảnh báo từ vực sâu".

Đăng ngày: 08/07/2024
Phục hồi thành công áo giáp La Mã Lorica Squamata độc nhất vô nhị có niên đại 1.500 tuổi

Các chuyên gia mất đến 3 năm mới có thể khôi phục hình dạng ban đầu của chiếc áo giáp này.

Đăng ngày: 07/07/2024