Phát hiện ngôi mộ cổ 1.400 năm có giường đá cẩm thạch trắng

Bên trong ngôi mộ cổ, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy có chiếc giường đá bằng cẩm thạch trắng, trang trí theo phong cách Phật giáo.

Vào những ngày cuối tháng 12/2020, nhóm khảo cổ đã phát hiện thấy một ngôi mộ có từ thời nhà Tùy (581-618) ở Anyang, tỉnh Hà Nam, miền trung của Trung Quốc. Như vậy, ngôi mộ có niên đại khoảng 1.400 năm.

Phát hiện ngôi mộ cổ 1.400 năm có giường đá cẩm thạch trắng
Cận cảnh chiếc giường bằng đá cẩm thạch trong ngôi mộ cổ 1.400 năm.

Đáng ngạc nhiên hơn, bên trong mộ còn chứa một chiếc giường bằng đá cẩm thạch trắng, được trang trí theo phong cách Phật giáo và Hỏa giáo (một tôn giáo của đế quốc Ba Tư cổ đại, đồng thời là một trong những tôn giáo lâu đời nhất của nhân loại).

Ngôi mộ được xây bằng gạch kiên cố. Nhưng chiếc giường bằng đá bên trong được chú ý hơn cả. Xung quanh giường được chạm khắc hình ảnh về đời sống thường ngày của chủ ngôi mộ, cùng những câu chuyện tôn giáo. Tất cả được làm rất công phu, tỷ mỷ.

Phát hiện ngôi mộ cổ 1.400 năm có giường đá cẩm thạch trắng
Cận cảnh hoa văn họa tiết trang trí xung quanh chiếc giường đá.

Ngoài ra, hình tượng tôn giáo được mô tả tại mỗi đầu giường theo phong cách Hỏa giáo. Bên cạnh đó, một số hình chạm khắc còn mô phỏng hoa sen theo phong cách Phật giáo.

Phát hiện ngôi mộ cổ 1.400 năm có giường đá cẩm thạch trắng
Món cổ vật đang trong quá trình khôi phục.

Theo ông Jiao Peng, giám đốc bộ phận khai quật thuộc viện nghiên cứu di tích văn hóa và khảo cổ của thành phố, thông qua chiếc giường, nhóm khảo cổ thu thập được nhiều thông tin tư liệu cho việc nghiên cứu kỹ thuật chạm khắc trong triều đại nhà Tùy.

Đồng thời, món cổ vật này còn đóng vai trò to lớn trong việc nghiên cứu sự phát triển, sự tiến hóa hình dạng và cách sử dụng thứ bậc của giường đá trong các lăng mộ ở Trung Quốc.

Phát hiện ngôi mộ cổ 1.400 năm có giường đá cẩm thạch trắng
Nhiều món đồ tạo tác bằng đồ đá, đồ đồng được tìm thấy trong mộ.

Bên cạnh món cổ vật có giá trị này, các nhà khảo cổ còn tìm thấy hơn 120 đồ tạo tác bằng đồ đá, đồ đất các loại.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, chủ nhân mộ cổ là một người đàn ông có tên Qu Qing nằm trên giường cùng vợ. Gia đình Qu vốn sống ở khu Lũng Tây thuộc tỉnh Cam Túc.

Đây là một phần quan trọng của tuyến đường "Con đường tơ lụa cổ đại" xưa kia. Do đó, họ nhận ảnh hưởng sự giao thoa của nhiều nền văn hóa, từ châu Âu, phương Tây và khu vực Trung Á.

"Hoa văn chạm khắc trên giường có cả hình ảnh Phật giáo và Hỏa giáo là bằng chứng về sự giao lưu giữa các nền văn minh phương đông với phương tây. Qua đó, có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu sự hòa trộn giữa các sắc tộc và tôn giáo", ông Kong Deming, người đứng đầu viện nghiên cứu khẳng định.

Bí ẩn ngôi nhà 25.000 năm tuổi được dựng từ xương voi ma mút

Công trình kiến trúc có bề ngang 11m, có niên đại 25.000 năm tuổi, được lắp ghép từ hơn 60 bộ xương voi Ma mút đã được phát hiện gần Moscow, Nga.

Đăng ngày: 09/01/2021
Bí ẩn tấm áo

Bí ẩn tấm áo "nàng tiên cá" xuất hiện trong hàng loạt mộ cổ

Các nhà khoa học đã tìm cách tái hiện lại byssus, còn được gọi là lụa đại dương, lụa của nàng tiên cá, xuất hiện trong các huyền sử như một vật quý giá và đã từng được tìm thấy trong nhiều ngôi mộ cổ xa hoa.

Việt Nam tách chiết thành công ADN xương động vật hơn 6.800 năm

Nhóm nghiên cứu lần đầu phát triển công nghệ giúp tách chiết ADN và xác định niên đại xương động vật cổ ở hang động núi lửa ở Krông Nô.

Bí ẩn Ai Cập: Cánh cửa kỳ lạ được tìm thấy bên trong Kim tự tháp

Một nhà nghiên cứu Ai Cập đã khám phá một " cánh cửa kỳ lạ" bên trong khoang dưới lòng đất của đại kim tự tháp Giza.

Viên đá sử dụng kê chân suốt 20 năm bất ngờ được rao bán gần nửa tỷ đồng

Một phiến đá cẩm thạch được gia đình ở Anh sử dụng kê chân suốt 20 năm qua bất ngờ được đem bán đấu giá gần nửa tỷ đồng.

Phát hiện hàng chục trại lính La Mã 2.000 năm tuổi

Công nghệ chụp ảnh và quét laser từ trên cao giúp hé lộ dấu tích của 66 trại tạm thời do quân đội La Mã xây dựng.

Đăng ngày: 07/01/2021
Bí ẩn những chữ viết trong hang động Phật giáo cổ đại ở Trung Quốc

Các nhà nghiên cứu mới đây đã xác định niên đại thành công một tập hợp các cụm từ bí ẩn được phát hiện trên trần của một ngôi chùa trong hang động Phật giáo Mật tông Tây Tạng ở Trung Quốc.

Đăng ngày: 07/01/2021