Phát hiện ngọn núi chìm dưới biển ngoài khơi quần đảo Canary?

Một ngọn núi ngầm lớn với ba ngọn núi lửa không hoạt động đã chìm xuống đại dương hàng triệu năm trước ngoài khơi bờ biển Lanzarote có thể đã truyền cảm hứng cho truyền thuyết về Atlantis.

Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã phát hiện ra những ngọn núi bị chìm xuống đại dương hàng triệu năm trước, một số trong đó vẫn còn nguyên vẹn bãi biển.

Phát hiện ngọn núi chìm dưới biển ngoài khơi quần đảo Canary?
Góc nhìn cận cảnh đỉnh núi Los Atlantes, một ngọn núi ngầm có ba ngọn núi lửa không hoạt động.(Ảnh: IGME-CSIC).

"Đây có thể là nguồn gốc của truyền thuyết Atlantis", Luis Somoza, người đứng đầu dự án nghiên cứu hoạt động núi lửa ngoài khơi quần đảo Canary, chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy những hòn đảo trên một ngọn núi ngầm, hoặc núi dưới nước, có ba ngọn núi lửa hiện không hoạt động và có đường kính khoảng 50km. Chân núi nằm cách bề mặt đại dương khoảng 2,3km.

Các nhà khoa học đặt tên cho ngọn núi dưới nước mới phát hiện là Núi Los Atlantes theo tên nền văn minh huyền thoại của Plato mà các vị thần đã nhấn chìm xuống đại dương như một hình phạt cho sự vô đạo đức của người dân.

"Chúng từng là những hòn đảo trong quá khứ và chúng đã chìm, chúng vẫn đang chìm, như truyền thuyết về Atlantis kể lại", Somoza, một nhà địa chất thuộc Viện Địa chất và Khai thác mỏ Tây Ban Nha (IGME-CSIC), cho biết .

Các nhà khoa học đã tìm thấy Núi Los Atlantes khi đang thám hiểm đáy biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Lanzarote, cực đông của Quần đảo Canary, bằng phương tiện điều khiển từ xa (ROV) ở độ sâu từ 100 đến 2.500m. Chuyến lặn này là một phần của dự án Atlantis của IGME-CSIC, nhằm mục đích hiểu rõ hơn về hoạt động núi lửa và thủy nhiệt dưới nước trong khu vực.

Los Atlantes có thể là một loạt các đảo trong thời kỳ Eocene (56 triệu đến 34 triệu năm trước). Khi núi lửa ngừng phun trào, dung nham đông lại và trở nên đặc hơn, khiến các đảo chìm xuống đại dương. Nhưng một số đặc điểm của những hòn đảo đã mất này vẫn còn.

Nhóm nghiên cứu hiện sẽ phân tích các mẫu thu thập được từ Los Atlantes để xác định niên đại của đá núi lửa và xác định thời điểm các hòn đảo bắt đầu chìm, Somoza cho biết. Họ cũng có kế hoạch quay trở lại các núi lửa ngầm của Quần đảo Canary trong một chuyến thám hiểm vào năm tới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vùng axit ở sâu 4.000m dưới đại dương đang mở rộng

Vùng axit ở sâu 4.000m dưới đại dương đang mở rộng

Vùng biển sâu có tính axit mở rộng, kết hợp với hiện tượng axit hóa ở bề mặt đại dương, khiến môi trường sống của sinh vật dần thu hẹp.

Đăng ngày: 31/08/2024
Phát hiện cá voi lưng gù bạch tạng quý hiếm ở Tonga

Phát hiện cá voi lưng gù bạch tạng quý hiếm ở Tonga

Các thợ lặn tại vùng biển Vava'u, Tonga đã tình cờ bắt gặp một cặp cá voi lưng gù, trong đó có một cá thể hoàn toàn bạch tạng

Đăng ngày: 30/08/2024
Cá heo tấn công 18 người ở Nhật Bản, nghi do ức chế tình dục

Cá heo tấn công 18 người ở Nhật Bản, nghi do ức chế tình dục

Một con cá heo được cho được là thủ phạm đứng sau hàng loạt vụ tấn công người tại Nhật Bản vào mùa hè năm nay. Nguyên nhân được cho là ức chế về hành vi tình dục.

Đăng ngày: 28/08/2024
Thám hiểm đại dương ở độ sâu 3.300m, chuyên gia

Thám hiểm đại dương ở độ sâu 3.300m, chuyên gia "chạm trán" cảnh tượng chưa từng có trong sách

Vật thể mềm, nhẵn dính và kỳ lạ này " đã gây ấn tượng mạnh mẽ" với các nhà nghiên cứu cũng như những người quan sát bình thường, NOAA cho biết sau phát hiện khó hiểu năm 2023.

Đăng ngày: 28/08/2024
Loại cá đặc hữu ở Tiền Giang: Trên mình mang cả trăm

Loại cá đặc hữu ở Tiền Giang: Trên mình mang cả trăm "ngôi sao", đi biển gặp được là may mắn vô cùng

Đây là một loài cá đặc hữu của vùng Tiền Giang. Loài cá này không chỉ là đặc sản mà còn là biểu tượng cho văn hóa ẩm thực địa phương.

Đăng ngày: 28/08/2024
Sự thật về loài động vật phát triển nhanh nhất thế giới

Sự thật về loài động vật phát triển nhanh nhất thế giới

Chỉ trong 48 giờ, Salp có thể trưởng thành, biến chúng thành động vật đa bào phát triển nhanh nhất trên Trái đất, có tác động lớn tới sự lành mạnh của đại dương.

Đăng ngày: 27/08/2024
Cá heo Hector: Những thành viên nhỏ nhất trong gia đình cá voi!

Cá heo Hector: Những thành viên nhỏ nhất trong gia đình cá voi!

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của cá heo Hector chính là kích thước nhỏ bé của chúng.

Đăng ngày: 27/08/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News