Phát hiện nguyên nhân khiến dân số châu Âu giảm mạnh vào thời Đồ Đá

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 108 bộ hài cốt trong một mộ đá được xây dựng bằng những tảng đá khổng lồ, trong đó 17% số bộ hài cốt cho thấy người chết mắc bệnh dịch hạch.

Khoảng 5.000 năm trước, dân số tại Bắc Âu giảm mạnh, tàn phá các cộng đồng nông dân thời đại đồ đá trên khắp khu vực. Nguyên nhân dẫn tới điều này, được gọi là sự suy tàn thời kỳ đồ đá mới, vẫn là một vấn đề gây tranh cãi.

Phát hiện nguyên nhân khiến dân số châu Âu giảm mạnh vào thời Đồ Đá
Bệnh dịch hạch có thể khiến thời đại Đồ Đá mới suy tàn. (Ảnh minh họa: CNN).

Nghiên cứu mới dựa trên ADN thu được từ răng và xương người khai quật từ ngôi mộ cổ ở khu vực Scandinavia, gồm 7 mẫu tại khu vực Falbygden ở Thụy Điển, 1 mẫu tại vùng ven biển Thụy Điển gần thành phố Gothenburg và 1 mẫu tại Đan Mạch.

Kết quả cho thấy bệnh dịch, cụ thể là bệnh dịch hạch, có thể khiến thời đại Đồ Đá mới suy tàn.

Cụ thể, các nhà khoa học đã nghiên cứu 108 bộ hài cốt trong một mộ đá được xây dựng bằng những tảng đá khổng lồ, trong đó 17% số bộ hài cốt cho thấy người chết mắc bệnh dịch hạch.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã có thể lập phả hệ của 38 người tại Falbygden qua 6 thế hệ sống kéo dài khoảng 120 năm, trong đó 12 người (tức 32%) mắc bệnh dịch hạch. Kết quả nghiên cứu bộ gene chỉ ra rằng cộng đồng của họ đã trải qua 3 đợt bùng phát dịch hạch.

Các nhà nghiên cứu đã tái tạo bộ gene đầy đủ của các chủng khác nhau của vi khuẩn Yersinia pestis gây ra những đợt bùng phát bệnh này. Kết quả cho thấy chủng gần đây nhất khả năng có độc lực cao hơn những chủng khác và các đặc tính được xác định chỉ ra rằng bệnh có thể lây từ người sang người và gây ra dịch bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, chủng vi khuẩn gây dịch hạch thời đại đồ đá mới là “tổ tiên” của tất cả những chủng gây ra bệnh này sau đó. Một chủng gây ra đại dịch hạch Justinian vào thế kỷ 6 sau Công nguyên và “Cái chết đen” vào thế kỷ XIV càn quét khắp châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, sự lây lan rộng của dịch hạch chứng tỏ đại dịch này là yếu tố quan trọng khiến thời kỳ đồ đá mới suy tàn tại khu vực này.

Điều này có vẻ hợp lý khi nhiều khu vực khác của châu Âu chứng kiến sự suy tàn cũng bị ảnh hưởng phần nào bởi dịch hạch. Các nhà nghiên cứu cũng có những bằng chứng về dịch hạch tại các khu mộ đá khác ở Bắc Âu.

Dân số sụt giảm trong thời đại đồ đá mới tại Bắc Âu xảy ra từ khoảng năm 3300 trước Công nguyên đến năm 2900 trước Công nguyên.

Dân số của khu vực Scandinavia và Tây Bắc châu Âu cuối cùng biến mất hoàn toàn, sau đó được thay thế bằng Yamnaya di cư từ vùng thảo nguyên bao trùm nhiều khu vực của Ukraine ngày nay. Họ là những tổ tiên của người Bắc Âu hiện đại.

Đến nay, nhiều kịch bản đã đưa ra để giải thích cho sự suy tàn của thời đại đồ đá mới như chiến tranh, nạn đói, bệnh tật (trong đó có dịch hạch).

Tuy nhiên, trước đây chỉ có một bộ gene mẫu bệnh dịch hạch được xác định và không rõ liệu bệnh này có thể lây lan ở một quần thể người hay không.

Nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí Nature.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy

Vén bức màn bí mật về những vòng tròn đá cổ đại ở Na Uy

Các nhà khảo cổ học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra hàng chục ngôi mộ trẻ em thời đồ đồng và đồ sắt ở miền nam Na Uy.

Đăng ngày: 13/07/2024
Quái vật lạ 99 triệu năm tuổi

Quái vật lạ 99 triệu năm tuổi "trỗi dậy" từ lòng đất

Con quái vật được đặt tên là Fona herzogae, sống dưới lòng đất ở khu vực nay là bang Utah nước Mỹ.

Đăng ngày: 12/07/2024
Phát hiện mới về cư dân thời kỳ đồ đá mới tại Saudi Arabia

Phát hiện mới về cư dân thời kỳ đồ đá mới tại Saudi Arabia

Theo những mô tả đầu tiên về các khu định cư của con người ở phía Tây Bắc Saudi Arabia, nhóm nghiên cứu tìm thấy bằng chứng người dân ở đây đã ổn định, phát triển hơn so với suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 12/07/2024
Tìm thấy hóa thạch khủng long hoàn chỉnh nhất trong một thế kỷ ở Anh

Tìm thấy hóa thạch khủng long hoàn chỉnh nhất trong một thế kỷ ở Anh

Hóa thạch gồm 149 chiếc xương của con khủng long này được nhà sưu tập quá cố Nick Chase tìm thấy trong vách đá ở Vịnh Compton trên Đảo Wight, ngoài khơi bờ biển phía Nam của Anh, vào năm 2013.

Đăng ngày: 11/07/2024
Phát hiện ngôi đền 5.000 năm tuổi dưới cồn cát ở Peru

Phát hiện ngôi đền 5.000 năm tuổi dưới cồn cát ở Peru

Các nhà khảo cổ học vừa khai quật được tàn tích một ngôi đền nghi lễ 5.000 năm tuổi và hài cốt con người bên dưới một cồn cát ở Peru.

Đăng ngày: 11/07/2024
Phát hiện loài quái thú mới ở Thái Lan, là họ hàng của T-rex

Phát hiện loài quái thú mới ở Thái Lan, là họ hàng của T-rex

Những chiếc răng của loài quái thú kỳ lạ đã được khai quật tại khu vực giàu hóa thạch Phu Noi, huyện Kham Muang, tỉnh Kalasin - Thái Lan.

Đăng ngày: 11/07/2024
Bất ngờ phát hiện tượng nữ thần Hy Lạp cổ đại còn nguyên vẹn dưới cống ngầm

Bất ngờ phát hiện tượng nữ thần Hy Lạp cổ đại còn nguyên vẹn dưới cống ngầm

Các nhà khảo cổ học Bulgaria vừa tình cờ phát hiện ra một kho báu trong quá trình khai quật một cống ngầm cổ đại thời La Mã.

Đăng ngày: 10/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News