Phát hiện nhiều hóa thạch quý hiếm ở Trung Quốc

Trong một những “kho” hoá thạch bên cạnh sông Đạm Thuỷ (Đài Loan, Trung Quốc), các nhà nghiên cứu sinh vật học đã khai quật khoảng… 30.000 hóa thạch có niên đại từ kỷ Cambri, cách đây khoảng 518 triệu năm trước.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 4.351 mẫu vật của phát hiện ra nhiều thông tin mới, xác định 101 loài đa bào và tám loài tảo. Khoảng 53% trong số này là hoàn toàn mới đối với khoa học, điều này có thể giúp chúng ta hiểu thêm về sự bùng nổ bí ẩn của sự sống của các loài động vật trên Trái Đất.

Phát hiện nhiều hóa thạch quý hiếm ở Trung Quốc
Các mẫu hoá thạch mới được các nhà khảo cổ học phát hiện tại Trung Quốc.

Với những bằng chứng hoá thạch được tìm thấy ở Canada và Thành Giang, Trung Quốc, cũng như các phiến đá phiến ở Thụy Điển, Ba Lan, Mỹ, Úc và Greenland đang cho thấy những góc nhìn khác về sự sống trên Trái Đất.

Trong kỷ Cambri, những lớp đá phiến có các hoá thạch là bùn phù sa mịn dưới đáy biển; các sinh vật đại dương đã chết và rơi xuống đáy biển, và bị chôn vùi bởi phù sa rơi xuống.

Sau một quá trình địa chất chậm, dài đã bảo tồn các cơ thể kỳ lạ của các loài động vật. Sức nóng và áp lực làm cứng phù sa thành đá phiến, nhưng không đến nỗi phá hủy các hóa thạch trong đó.

Thật đáng kinh ngạc là quá trình bảo tồn này đã thu được những ấn tượng chi tiết ngay cả những sinh vật thân mềm tồn tại hàng triệu năm sau.

Đây là những thứ tốt nhất trong số tốt nhất. Điều làm cho điều này trở nên ngoạn mục là nó lấp đầy những khoảng trống chúng ta còn thiếu sót. Sứa, hải quỳ, tảo phân nhánh và bọt biển sinh sôi nảy nở, nơi chúng còn ít hoặc thiếu từ các mỏ khác.

Trong thực tế, mức độ bảo quản là đặc biệt đến nỗi ngay cả các xúc tu của sứa cũng có thể được làm chi tiết.

Phát hiện chim hóa thạch đầu tiên với quả trứng còn nguyên vẹn

Các nhà nghiên cứu từ Viện Cổ sinh vật học tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một hóa thạch đáng kinh ngạc đó là một con chim hóa thạch với một quả trứng bên trong cơ thể.

Đăng ngày: 23/03/2019
Phát hiện máy ép nho làm rượu 1.500 năm tuổi ở Israel

Máy ép nho được phát hiện tại làng cổ Chorazin có diện tích 16m2, mặt sàn trang trí bằng những mảnh tranh ghép lộng lẫy đề đặt nho lên trên.

Đăng ngày: 22/03/2019
Pháp: Phát hiện ngôi mộ người Etruscan cổ đại trên đảo Corse

Viện nghiên cứu khảo cổ học quốc gia Pháp vừa phát hiện ra một hầm mộ người Etruscan có niên đại 23 thế kỷ, trong khi tiến hành khai quật một đô thị La Mã ở thị trấn Aleria, phía Bắc đảo Corse.

Đăng ngày: 22/03/2019
Bức điêu khắc trên đá 3.000 năm tuổi của vua Babylon

Bảo tàng Anh trao trả phiến đá cổ với những nét chạm khắc từ thời Babylon cho Iraq sau nhiều năm bị đánh cắp.

Đăng ngày: 21/03/2019
Nhà khoa học Nhật 90 tuổi muốn hồi sinh voi ma mút

Ở tuổi 90, ông Akira Iritani và nhóm nghiên cứu đã cấy thành công cấu trúc mô cơ của voi ma mút vào phôi thai chuột, mở ra hy vọng hồi sinh loài vật tuyệt chủng từ 4.000 năm trước.

Đăng ngày: 19/03/2019
Bí ẩn miền đất nơi đàn ông suýt

Bí ẩn miền đất nơi đàn ông suýt "tuyệt chủng"

Những hài cốt thời tiền sử thuộc địa phận Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha ngày nay cho thấy khoảng 4.000-4.500 năm trước, gần như tất cả đàn ông bản địa đã bị xóa sổ.

Đăng ngày: 18/03/2019
Đào mương nước, phát hiện mộ cổ siêu hiếm thấy

Công nhân vô tình phát hiện mộ cổ siêu hiếm thấy. Các bức tường bao quanh khu mộ đều được sơn bằng màu sắc rất đẹp, vẽ hoa văn tinh xảo, màu sắc vẫn còn tươi đẹp, sống động. Việc bảo tồn có thể nói là cực kỳ hoàn chỉnh.

Đăng ngày: 17/03/2019