Phát hiện những chiếc chum khổng lồ bí ẩn ở Ấn Độ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều chiếc chum khổng lồ "bí ẩn" ở Ấn Độ có thể từng được dùng trong các phong tục chôn cất người từ cổ xưa.

Tổng cộng 65 chiếc chum bằng đá sa thạch với hình dạng và kích thước khác nhau, mới được tìm thấy rải rác tại bốn địa điểm ở bang Assam, đông bắc Ấn Độ, BBC đưa tin hôm 31/3.

Một số chiếc chum cao và hình trụ nhô lên khỏi mặt đất, trong khi những chiếc khác được chôn một phần hoặc toàn bộ trong lòng đất.

Trước đó, những hiện vật tương tự cũng từng được tìm thấy ở Lào và Indonesia.

Chi tiết về phát hiện mới nói trên - với sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ ba trường đại học ở Ấn Độ và Australia - được công bố trên tạp chí Journal of Asian Archaeology tuần này.

Nghiên cứu do các chuyên gia Tilok Thakuria (Đại học North-Eastern Hill) và Uttam Bathari (Đại học Gauhati) dẫn đầu.

“Chúng tôi vẫn không biết ai đã làm ra những chiếc chum khổng lồ này hoặc nơi họ sinh sống”, thành viên nhóm nghiên cứu - ông Nicholas Skopal (Đại học Quốc gia Australia) - nói.

Mặc dù vẫn chưa biết chính xác những chiếc chum khổng lồ trên được sử dụng để làm gì, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng "có khả năng gắn liền với các hoạt động chôn cất”.

Phát hiện những chiếc chum khổng lồ bí ẩn ở Ấn Độ
Những chiếc chum mới được phát hiện rỗng ở bên trong. (Ảnh: BBC).

“Có những câu chuyện từ người Naga (một nhóm dân tộc ở đông bắc Ấn Độ) về việc tìm thấy chum Assam chứa đầy hài cốt, chuỗi hạt và các đồ tạo tác khác”, ông Skopal nói.

Tiến sĩ Thakuria chia sẻ với BBC rằng những chiếc chum mới được tìm thấy hoàn toàn trống rỗng và chúng có thể từng có nắp đậy.

“Bước tiếp theo trong dự án này là khai quật và ghi chép các đặc điểm của những chiếc chum”, tiến sĩ Thakuria cho hay.

Các nhà nghiên cứu xác nhận những địa điểm tương tự từng được phát hiện ở Assam và bang Meghalaya lân cận.

Cho đến nay, khoảng 10 địa điểm chứa hơn 700 chiếc chum đã được tìm thấy ở Assam, tiến sĩ Thakuria nói. Các nhà nghiên cứu cho rằng những chiếc chum này có niên đại trước năm 400 trước Công nguyên.

Khu vực được tìm kiếm ở Assam mới ở mức hạn chế và các nhà khoa học tin rằng vẫn còn nhiều địa điểm nữa chưa được phát hiện.

Những chiếc chum tương tự từng được tìm thấy ở Lào vào năm 2016 tại tỉnh Xieng Khouang, ước tính có niên đại ít nhất 2.000 năm.

“Kích thước và cấu trúc của những chiếc chum được tìm thấy ở Assam và Lào rất giống nhau. Tuy nhiên, có một số thay đổi về hình dạng và kích thước. Những chiếc chum ở Assam có phần tròn hơn, trong khi những chiếc ở Lào có hình trụ cao hơn”, ông Skopal nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Anh nông dân bất ngờ phát hiện vòng tay bằng vàng 3.300 năm tuổi của nền văn minh Hittite

Anh nông dân bất ngờ phát hiện vòng tay bằng vàng 3.300 năm tuổi của nền văn minh Hittite

Chiếc vòng tay cổ xưa do một nông dân phát hiện nằm trong số những đồ trang sức hiếm hoi còn sót lại của nền văn minh Hittite.

Đăng ngày: 31/03/2022
Phục dựng gương mặt người đàn ông chôn dưới nhà xí 1.500 năm

Phục dựng gương mặt người đàn ông chôn dưới nhà xí 1.500 năm

Người đàn ông Trung Cổ chôn cùng 13 hài cốt khác không cùng gia đình, được cho là đều giao thiệp tốt và có địa vị xã hội cao.

Đăng ngày: 31/03/2022

"Thế giới khác" ở Mông Cổ: Quái thú cao 3 mét sống cùng 2 loài người tuyệt chủng

Những bức tranh hàng chục ngàn năm tuổi trên những tảng đá ở sa mạc Gobi (Mông Cổ) đã dẫn đường đến thế giới đầy rẫy những sinh vật giống lạc đà nhưng to lớn quá khổ.

Đăng ngày: 30/03/2022
Bí ẩn hàng chục mộ vua

Bí ẩn hàng chục mộ vua "vô hình": Không ai thấy dù lộ thiên hàng thế kỷ

Hàng chục mộ vua thất lạc cùng hoàng hậu, công chúa và hoàng tử của họ vừa được các nhà khoa học Anh xác định từ 20 khu chôn cất đã biết: họ nằm đó, trước mắt nhân loại nhưng luôn bị bỏ qua.

Đăng ngày: 30/03/2022
Công trình gây sốc bên bờ sông Nile: Người Ai Cập

Công trình gây sốc bên bờ sông Nile: Người Ai Cập "vượt thời gian"?

Tại thành phố cổ Abydos gần sông Nile, các nhà khảo cổ Mỹ và Ai Cập vừa khai quật được tàn tích 5.000 tuổi của một... nhà máy bia quy mô công nghiệp đồ sộ.

Đăng ngày: 29/03/2022
Xẻ núi làm đường, phát hiện

Xẻ núi làm đường, phát hiện "hoa sen" Ngọa Vân bằng vàng ròng: Đỉnh cao báu vật quốc gia!

Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử hay còn gọi là hộp vàng hình Hoa Sen là một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao trong sự phát triển mỹ thuật thời Trần.

Đăng ngày: 29/03/2022
Xác ướp cổ nhất thế giới đang phân hủy do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Xác ướp cổ nhất thế giới đang phân hủy do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Nghĩa trang trên sa mạc Atacama, nơi người Chinchorro cổ đại trang trí và chôn cất xác ướp đang chịu ảnh hưởng ngày càng tăng từ biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 29/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News