Phát hiện "những kẻ săn mồi" đầu tiên trên Trái đất tại Australia

Hai nhà khoa học của Đại học Quốc gia Australia tìm thấy dấu vết phân tử của loài vi sinh vật Protosterol Biota khi phân tích những tảng đá 1,6 tỷ năm tuổi thu được từ lãnh thổ phía Bắc nước này.

Phát hiện những kẻ săn mồi đầu tiên trên Trái đất tại Australia
Giáo sư Jochen Brocks kiểm tra các trầm tích 1,64 tỷ năm tuổi để tìm các phân tử của quần thể sinh vật Protosterol ở Barney Creek, Bắc Australia. (Nguồn: Reuters/Ảnh chụp màn hình)

Các nhà khoa học Australia mới đây đã công bố nghiên cứu về sự tồn tại của một loài vi sinh vật từng sống ở các vùng nước của Trái đất hàng tỷ năm trước đây, đồng thời cho rằng đây có thể là "những kẻ săn mồi đầu tiên trên Trái đất ".

Nghiên cứu, do một nhóm nhà khoa học của trường Đại học Quốc gia Australia (ANU) thực hiện, cho thấy loài vi sinh vật này có tên khoa học là Protosterol Biota, có đặc tính săn lùng và ăn vi khuẩn khác.

Hai nhà khoa học Benjamin Nettersheim và Jochen Brocks của ANU đã tìm thấy dấu vết phân tử của Protosterol Biota trong quá trình phân tích những tảng đá 1,6 tỷ năm tuổi thu được từ lãnh thổ phía Bắc của Australia.

Theo các nhà nghiên cứu, Protosterol Biota thuộc họ sinh vật nhân thực (eukaryote), xuất hiện nhiều trong các hệ sinh thái biển trên khắp thế giới và có thể đóng vai trò chính trong việc hình thành các hệ sinh thái.

Các dạng sinh vật nhân thực hiện đại bao gồm nấm, thực vật, động vật và sinh vật đơn bào.

Tất cả các sinh vật hình thành từ nhân đều được cho là có nguồn gốc từ Tổ tiên chung của Sinh vật nhân thực cuối cùng (LECA), từng tồn tại cách đây hơn 1,2 tỷ năm.

Bí ẩn hài cốt La Mã trong quan tài đổ đầy thạch cao

Các nhà khảo cổ học sử dụng kỹ thuật chụp ảnh tiên tiến nhằm tìm hiểu tập tục khác thường của người La Mã cổ đại là đổ thạch cao lên hài cốt thân nhân qua đời.

Đăng ngày: 08/06/2023
Vì sao các nhà khảo cổ tuyệt đối không chạm tay vào hai thứ “sặc sỡ” trong mộ cổ?

Các nhà khảo cổ cho rằng chỉ cần chạm tay vào hai thứ này trong mộ cổ thì có thể chịu tổn thất rất lớn.

Đăng ngày: 08/06/2023
Phát hiện nghĩa trang lâu đời nhất thế giới tại Nam Phi

Những ngôi mộ được cho là lâu đời nhất trước đó được khai quật ở Trung Đông và châu Phi, chứa hài cốt của người Homo sapiens và có niên đại khoảng 100.000 năm trước Công nguyên.

Khai quật mộ cổ,

Khai quật mộ cổ, "sốc" khi phát hiện hài cốt là người khác loài

Hai ngôi mộ cổ được phát hiện trong hang động Rising Star ở Nam Phi hoàn toàn lật ngược bức tranh mà chúng ta vẫn mô tả về loài người tuyệt chủng đầy bí ẩn Homo naledi.

Đăng ngày: 07/06/2023
Lộ diện lò hắc ín 200.000 năm do loài người khác điều hành

Một loạt bằng chứng khảo cổ gây sốc cho thấy những con người khác loài với chúng ta, đã tuyệt chủng, từng làm chủ kỹ thuật sản xuất hắc ín.

Đăng ngày: 06/06/2023
50 chiếc nhíp tiết lộ nỗi ám ảnh kỳ lạ của người La Mã cổ đại

Ngoài bộ sưu tập hơn 50 chiếc nhíp, các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều món đồ khác như dao cạo, chai nước hoa, đồ trang điểm.

Đăng ngày: 05/06/2023
Quét tia X,

Quét tia X, "rắn biển" hóa quái vật 240 triệu tuổi đầu cá sấu, mình cá heo

Oda, con " rắn biển" bí ẩn được tìm thấy trên một đỉnh núi Bắc Cực rồi bị lãng quên trong bảo tàng, vừa "hiện nguyên hình" là quái vật ngư long từng hùng cứ biển khơi thời khủng long.

Đăng ngày: 04/06/2023