Phát hiện ra căn bệnh nghiêm trọng trong xác ướp "Công chúa Altai"

Theo Sputnik, mới đây một nhóm các nhà học của Nga đã phát hiện ra căn bệnh mới nghiêm trọng của "Công chúa Altai" khi nghiên cứu chụp cắt lớp xác ướp.

Nghiên cứu trên được tăng tải trên tạp chí "Khoa học - những phát hiện đầu tiên" của bộ phận Sibiri thuộc Viện hàm lâm khoa học Nga.

Xác ướp của một phụ nữ đã được tìm thấy trong cuộc thám hiểm do nhà khảo cổ học Novosibirsk Natalia Polosmak dẫn đầu vào năm 1993 khi tiến hành khai quật gò đất trên cao nguyên Ukok ở phía nam dãy núi Altai, khu vực giáp giới với Mông Cổ. Khám phá được ước tính có niên đại hơn 2.500 năm.

​Dựa theo số liệu nghiên cứu chụp cắt lớp xác ướp, các nhà khoa học khẳng định người phụ nữ trên đã mắc nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư, được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết.

Phát hiện ra căn bệnh nghiêm trọng trong xác ướp Công chúa Altai
Xác ướp của "Công chúa Altai". (Nguồn: Sputnik).

Dữ liệu mới cho thấy sự hiện diện của nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Bài báo chỉ ra rằng trong các mô hệ thống cơ xương của người phụ nữ này có dấu hiệu bệnh viêm tủy xương, hậu quả của quá trình nhiễm trùng nặng. Các nhà khoa học còn tìm thấy dấu hiệu của quá trình tự miễn dịch viêm cột sống dính khớp, nhiều khả năng, cũng nảy sinh do tiếp xúc với nhiễm trùng.

"Khí hậu khắc nghiệt của vùng cao nguyên Altai và lối sống theo kiểu chăn nuôi du mục của người Pazyryks là những yếu tố quyết định làm cho cơ thể cạn kiệt sức sống một cách nhanh chóng như người phụ nữ trẻ này và đồng bào của cô" - nội dung bài viết cho biết. Đồng thời, các nhà khoa học chú trọng rằng tình trạng trở nên phức tạp bởi có thể dãy núi Altai không phải là nơi cư ngụ của tổ tiên người dân thuộc nền văn hóa cổ đại này. Họ là dân di cư chuyển đến không thích nghi với điều kiện sống địa phương.

Trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cô gái trẻ ở độ tuổi ngoài 20, cô bị bệnh ung thư vú hành hạ đau đớn trong vòng 5-7 năm, và ngoài ra, có khả năng 3-5 tháng trước chết, người phụ nữ này ngã từ trên lưng ngựa và bị thương nghiêm trọng ảnh hưởng đến sọ não. Suốt thời gian đó, cô gái nằm liệt giường không thể tự di chuyển.

Trong suốt 20 năm qua, xác ướp của "Công chúa Altai" được đặt trong Bảo tàng Viện Khảo cổ học và dân tộc học Novosibirsk, nơi các nhà khoa học nghiên cứu xác ướp. Tại thời điểm này, nhà bảo tàng ở Gorno-Altaisk đang được xây dựng lại để bảo đảm điều kiện cần thiết cho việc bảo quản xác ướp. Vào tháng 9/2012, xác ướp trên đã được chuyển đến Bảo tàng Quốc gia Gorno-Altaisk mang tên Anokhin.

Mộ cổ hoàng gia hơn 3.000 năm được tìm thấy ở Ai Cập

Ngôi mộ trang trí công phu của một người ghi chép hoàng gia sống cách đây hơn 3.000 năm được tìm thấy ở thành phố Luxor, Ai Cập.

Đăng ngày: 06/02/2017
Di tích thời tiền sử trong hang động núi lửa ở Đắk Nông

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều di tích và di vật khảo cổ trong các hang động núi lửa Krông Nô, Đắk Nông - hệ thống hang động núi lửa đẹp nhất ĐNA mới được công bố năm 2014.

Đăng ngày: 05/02/2017
Bí ẩn xác ướp hoàng gia 2200 tuổi nghiện ngập và thích xăm trổ đã được hé mở

Các xác ướp sở hữu tấm vải liệm cổ xưa nhất thế giới hóa ra cũng... nghiện ngập và xăm trổ.

Đăng ngày: 03/02/2017
Kinh ngạc khi phát hiện dương vật giả trong lăng mộ cổ Trung Quốc

Những phát hiện khảo cổ mới đây về một số đồ vật mà giới quý tộc Trung Quốc dưới thời nhà Hán (năm 206 TCN - 220 SCN) từng sử dụng có lẽ sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ.

Đăng ngày: 03/02/2017
Biệt thự La Mã gần nguyên vẹn sau 1.000 năm nằm dưới công viên

Các nhà khoa học Anh phát hiện dấu tích của ba biệt thự La Mã gần như nguyên vẹn bên dưới công viên ở trung tâm thành phố.

Đăng ngày: 31/01/2017
Khai quật vương quốc bị lãng quên ở Scotland

Vương quốc Rheged là một trong những nền văn minh từng tồn tại trong Thời kỳ tăm tối của Anh quốc, nổi tiếng với những bài thơ đầu tiên của nước Anh được sáng tác từ thời Trung cổ.

Đăng ngày: 27/01/2017
6 triệu năm trước, loài rái cá khổng lồ này đã xuất hiện trên Trái Đất

Một phát hiện mới cho thấy loài rái cá khổng lồ, có kích thước tương đương chó sói hiện đại, đã từng sống tại những vùng đầm lầy của Trung Quốc vào 6 triệu năm trước.

Đăng ngày: 26/01/2017