Phát hiện răng người 8.500 năm tuổi dùng làm trang sức

Những chiếc răng có độ mòn trên bề mặt được cho là của người khoảng 30 - 50 tuổi, đục lỗ nhỏ để làm vòng cổ hoặc vòng tay.

Phát hiện răng người 8.500 năm tuổi dùng làm trang sức
Hai chiếc răng được đục lỗ nhỏ để làm trang sức. (Ảnh: Fox News).

Các nhà khoa học tìm thấy ba chiếc răng với dấu vết bị đục thủng tại khu khảo cổ Çatalhöyük, Thổ Nhĩ Kỳ, trong giai đoạn 2013-2015. Sau khi tiến hành nhiều phân tích, họ xác định hai trong số đó từng được xâu thành chuỗi hoặc làm mặt dây chuyền, Fox News hôm nay đưa tin.

"Người xưa đục lỗ hai chiếc răng bằng mũi khoan nhỏ hình nón, tương tự với công cụ dùng để đục hàng loạt xương động vật và đá làm chuỗi hạt mà chúng tôi tìm thấy tại Çatalhöyük. Ngoài ra, chúng còn có dấu vết hao mòn do thường xuyên được dùng làm bộ phận của vòng cổ hoặc vòng tay", Scott Haddow, nhà khảo cổ tại Đại học Copenhagen, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nhiều khả năng hai chiếc răng được lấy từ những người trưởng thành sau khi họ qua đời. Độ mòn trên mặt nhai cho thấy họ khoảng 30-50 tuổi. Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng của tập tục này ở vùng Cận Đông thời tiền sử.

"Vì tập tục này vô cùng hiếm nên chúng tôi nghĩ rất có thể những chiếc răng không chỉ là đồ trang sức mà còn mang ý nghĩa tượng trưng sâu sắc nào đó với người đeo", Haddow nói.

Đây là một trong số những phát hiện đáng chú ý về con người thời kỳ Đồ Đá trong vài năm gần đây. Năm ngoái, các nhà khoa học Thụy Điển phát hiện nhiều sọ người 8.000 năm tuổi cắm trên cọc gỗ để thực hiện một nghi thức thời Đồ Đá. Năm 2017, nhóm chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, sọ người có thể từng được dùng để trang trí một đền thờ cổ.

Loài khủng long có lông lâu đời nhất được tìm thấy ở Bắc Mỹ, sống cách đây 150 triệu năm

Các nhà khảo cổ học đã tìm ra loài khủng long có lông lâu đời nhất trên Trái Đất, chúng sinh sống tại Bắc Mỹ và cách chúng ta ngày nay khoảng 150 triệu năm.

Đăng ngày: 16/12/2019
Khai quật mộ cổ Ai Cập 2.500 năm tuổi, bất ngờ phát hiện bên trong chứa hàng chục xác ướp mèo

Các nhà khoa học tìm thấy rất nhiều xác ướp động vật cùng nhiều di vật có giá trị khác trong một lăng mộ Ai Cập cổ có niên đại hàng ngàn năm.

Đăng ngày: 16/12/2019
Bí ẩn đường hầm 2000 năm tuổi, người dân không được phép đặt chân vào

Các chuyên gia cho biết đường hầm dưới kim tự tháp Teotihuacan sẽ không bao giờ mở cửa cho công chúng vào.

Đăng ngày: 14/12/2019

"Quái vật biến hình" 35 triệu tuổi lộ diện giữa sa mạc Ai Cập

Một bộ xương quái vật biển kỳ dị, gần như nguyên vẹn, có giá trị lớn đối với ngành cổ sinh vật học đã được tìm thấy tại thung lũng cá voi Wadi Al Hitan (Ai Cập).

Đăng ngày: 13/12/2019
Tìm thấy tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới trong hang động ở Indonesia

Các nhà khoa học phát hiện bức tranh vẽ trên đá cổ xưa nhất của con người, miêu tả chuyến săn thú của những "siêu nhân".

Đăng ngày: 13/12/2019
Phát hiện tượng bán thân hiếm của vua Ai Cập cổ đại

Bộ Cổ vật hôm 11/12 công bố phát hiện một bức tượng bán thân của vị pharaoh Ramesses II thuộc Vương triều thứ 19 trong lịch sử Ai Cập.

Đăng ngày: 12/12/2019
Bí ẩn 50 bộ xương nguyên vẹn dưới hầm trú ẩn trong thảm họa núi lửa 2.000 năm

Các nhà khoa học rất đau đầu sau khi phát hiện căn hầm với khoảng 50 bộ xương còn nguyên vẹn, trong thảm họa núi lửa Pompeii thời La Mã.

Đăng ngày: 12/12/2019