Phát hiện sao neutron lớn chưa từng thấy, thách thức giới hạn vật lý

Các nhà khoa học vừa phát hiện một ngôi sao neutron lớn nhất từ trước đến nay, với khối lượng khổng lồ được nén lại sát với giới hạn mà các định luật vật lý đặt ra.

Sao neutron là những ngôi sao nhỏ nhất trong vũ trụ, với đường kính có thể chỉ bằng một thành phố trên Trái đất. Nó là một trong những dạng kết thúc của ngôi sao lớn, được tạo nên sau những vụ nổ siêu tân tinh. Ngôi sao đi vào trạng thái vô cùng cô đặc dù có khối lượng rất lớn, nhiều trường hợp hơn cả Mặt trời của chúng ta.

Ngôi sao neutron vừa được phát hiện được đặt tên là J0740+6620, cách chúng ta khoảng 4.600 năm ánh sáng. Nó có khối lượng gấp 333.000 lần Trái đất và gần 2,17 lần Mặt trời. Tuy nhiên, toàn bộ lượng vật chất khổng lồ đó được cô đặc lại trong ngôi sao có đường kích chỉ hơn 24km.

Theo CNN, sao neutron J0740+6620 đã tiến sát giới hạn một vật thể có thể nén được tổng khối lượng đến bao nhiêu trước khi sụp đổ thành hố đen vũ trụ.

Phát hiện sao neutron lớn chưa từng thấy, thách thức giới hạn vật lý
Hình ảnh minh họa của một ngôi sao neutron siêu từ tính. (Ảnh: NASA).

Ngôi sao neutron được xác định là một sao xung, xoay nhanh liên tục và tạo ra sóng radio từ hai cực. Sao xung đóng vai trò như đồng hồ nguyên tử của vũ trụ vì bước sóng mà nó tạo ra mang tính chu kỳ. Các nhà nghiên cứu thiên văn có thể dựa vào thiên thể này để nghiên cứu vũ trụ và thời gian.

Sao neutron J0740+6620 được phát hiện bởi kính viễn vọng Green Bank tại Tây Virginia. Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện của mình trên tạp chí Nature Astronomy vào ngày 16/9. Họ ban đầu không có chủ đích tìm kiếm ngôi sao neutron "kỷ lục" mà chỉ đang nghiên cứu sóng hấp dẫn.

"Chúng tôi muốn phát hiện sóng hấp dẫn của sao xung với kính viễn vọng Green Bank. Để làm được điều đó, chúng tôi cần quan sát những sao xung quay ở tốc độ milli giây. Đây không phải là một bài viết nghiên cứu về sóng hấp dẫn mà chỉ là một trong nhiều kết quả quan trọng chúng tôi đạt được sau quá trình quan sát", Maura McLaughlin, giáo sư vật lý và thiên văn tại Đại học Tây Virginia, cho biết.

Các nhà khoa học vẫn còn nhiều câu hỏi chưa thể trả lời về sao neutron. Giới nghiên cứu thiên văn muốn biết nếu một ngôi sao neutron đạt đến trạng thái "siêu chảy", quá trình đó sẽ diễn ra như thế nào và đâu là thời điểm trọng lực bắt đầu tác động.

Phát hiện độc đáo của McLaughlin và cộng sự có thể giúp làm sáng tỏ phần nào những bí ẩn của vũ trụ.

Quân đội Mỹ tuyên bố vụ nổ tên lửa châu Âu trong vũ trụ

Cơ quan giám sát không gian bên ngoài của Không quân Hoa Kỳ đã phát hiện vụ nổ giai đoạn thứ ba của tên lửa không gian Ariane 4 châu Âu trên quỹ đạo, phi đội kiểm soát không gian bên ngoài thứ 18 của Không quân Hoa Kỳ báo cáo trên Twitter.

Đăng ngày: 17/09/2019
Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi

Vũ trụ được cho là khoảng 13,7 tỷ năm tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó có thể trẻ hơn đáng kể khoảng vài tỷ năm.

Đăng ngày: 16/09/2019
Trái đất bắt được tín hiệu lạ từ vật thể vũ trụ hình bong bóng

Đài quan sát thiên văn vô tuyến Nam Phi đã ghi nhận được tín hiệu vô tuyến từ một cặp bong bóng khổng lồ nằm gần quái vật vũ trụ Sagittarius A * của thiên hà chứa trái đất.

Đăng ngày: 16/09/2019
SpaceX thử nghiệm hệ thống thoát hiểm của tàu vũ trụ

Tàu vũ trụ chở người Crew Dragon có thể tự đốt động cơ để tách khỏi tên lửa đẩy trong trường hợp xảy ra sự cố.

NASA xác nhận kế hoạch đưa tàu Cygnus lên Trạm Vũ trụ Quốc tế vào tháng 10

Vào tháng 8, một nguồn tin trong ngành vũ trụ và tên lửa của Nga tuyên bố rằng việc phóng tàu vận tải Cygnus tiếp theo tới ISS được dự kiến vào ngày 21 tháng 10.

Siêu lỗ đen ở trung tâm dải Ngân Hà đang

Siêu lỗ đen ở trung tâm dải Ngân Hà đang "đói" hơn bao giờ hết

Hố đen khổng lồ ở trung tâm dải Ngân Hà của chúng ta đang nuốt chửng vật chất với tốc độ lớn chưa từng có.

Đăng ngày: 14/09/2019
Vật thể du hành liên sao thứ hai tới Hệ Mặt trời

Các nhà nghiên cứu kết luận một sao chổi đường kính 20 km có thể đến từ ngoài hệ Mặt Trời dựa trên quỹ đạo khác thường của nó.

Đăng ngày: 13/09/2019