Phát hiện thanh đoản kiếm vỏ mạ vàng trong mộ cổ chiến binh

Nhóm nhà khoa học tìm thấy vũ khí và trang sức trong ngôi mộ khoảng 2.600 năm tuổi thuộc về một chiến binh trẻ.

Phát hiện thanh đoản kiếm vỏ mạ vàng trong mộ cổ chiến binh
Thanh đoản kiếm cùng một số vật dụng được tìm thấy trong mộ cổ. (Ảnh: Ancient Pages).

Hennadiy Toshchev và Svitlana Andrukh, hai chuyên gia dẫn đầu đoàn khảo cổ của Đại học Quốc gia Zaporizhzhia, tổ chức họp báo để công bố về các phát hiện mới tại khu nghĩa địa ở thành phố Zaporizhzhia Oblast, Ukraine, hôm 26/10. Ban đầu, nhóm khảo cổ phát hiện một đường rãnh chứa xương động vật và những mảnh bình cổ. Đây là dấu tích về nghi thức khóc thương người chết của người Scythia và một số nền văn hóa cổ đại khác.

Khi khai quật thêm, nhóm chuyên gia phát hiện một ngôi mộ lớn ở trung tâm và một ngôi mộ nhỏ hơn. Họ quyết định làm sạch ngôi mộ nhỏ trước. Quá trình này kéo dài khoảng ba ngày. Trong khi dọn sạch ngôi mộ, họ tìm thấy một chiếc bình đất sét màu xám và hài cốt của chàng trai khoảng 18-20 tuổi, nhiều khả năng là chiến binh Scythia biết cưỡi ngựa.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy rìu sắt, các mũi tên bằng đồng, xương động vật, và khóa dây cương. Cổ vật thú vị nhất là một thanh đoản kiếm với bao và chuôi mạ vàng. Chuôi kiếm có nhiều đường gờ nổi. Ngoài vũ khí, chiến binh trẻ tuổi còn được chôn cùng một số trang sức như chuỗi hạt, vòng cổ răng hươu đỏ, khuyên tai vàng, mặt dây chuyền vàng.

Ngôi mộ này liền kề với một ngôi mộ lớn hơn nhiều và từng bị kẻ trộm ghé thăm. Nhóm nghiên cứu tìm thấy đầu mũi tên và một số mảnh xương trong ngôi mộ lớn. Đây là nơi chôn cất của một người đàn ông nhiều tuổi, có thể là người lãnh đạo mà chiến binh trẻ hộ tống.

Các chuyên gia xác định, hai ngôi mộ tồn tại từ khoảng thế kỷ 6 trước Công nguyên. Số cổ vật mới phát hiện sẽ được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Địa phương ở Kamianets-Dniprovsky.

Phát hiện hàng trăm kim tự tháp cổ Ai Cập, nằm ẩn sâu ngay phía dưới lòng đất

Việc tìm thấy hàng trăm kim tự tháp cổ đã gây chấn động cho giới khảo cổ Ai Cập nói riêng và thế giới nói chung.

Đăng ngày: 28/10/2019
Hoá thạch tiết lộ thông tin sự sống tái sinh trên Trái đất sau khủng long tuyệt chủng

Những hóa thạch được khai quật ở Colorado (Mỹ) đang khiến các nhà khảo cổ học vô cùng vui mừng vì nó chứa đựng những thông tin quý giá liên quan đến việc sự sống tái sinh sau khi khủng long tuyệt chủng.

Phát hiện kho vũ khí cổ gần 3.000 năm tuổi

Các nhà khoa học tìm thấy 453 vật dụng từ thời Đồ Đồng chôn ở ngoại ô London, trong đó có nhiều lưỡi rìu, mũi giáo, mảnh kiếm và dao.

Thanh kiếm 700 năm tuổi cắm trên tảng đá dưới đáy hồ

Các nhà khảo cổ chưa biết ai cắm thanh kiếm thời Trung Cổ xuống tảng đá dưới nước và vì mục đích gì.

Đăng ngày: 26/10/2019
Cầu đá 400 năm tuổi đột ngột lộ diện khi nước hồ hạ thấp

Mực nước hồ hạ thấp khi mùa khô tới khiến cây cầu bằng đá với tuổi đời 400 năm đột ngột lộ diện.

Đăng ngày: 26/10/2019
Phát hiện người đàn bà bị

Phát hiện người đàn bà bị "niêm phong" trong vữa Tháp London 5 thế kỷ

Dưới lớp vữa cổ xưa của công trình kiến trúc nổi tiếng Tháp London, người ta vừa tìm thấy quan tài của người đàn bà bí ẩn. Cạnh nàng còn có đứa bé 7 tuổi bọc trong chăn.

Đăng ngày: 25/10/2019
Tìm thấy kho báu bí ẩn của thành phố Hy Lạp cổ 1.600 năm trước

Các chuyên gia khảo cổ khi khai quật thành phố cổ Tenea đã phát hiện ra một loạt các cổ vật vô giá bao gồm đèn, tiền xu, đồ trang sức và các tác phẩm điêu khắc.

Đăng ngày: 25/10/2019