Phát hiện "thành phố ngọc trai mất tích" 1.700 tuổi

Phế tích vừa được tìm thấy trên hòn đảo Al Sinniyah có thể chính là "thành phố mất tích" Tu'am từng được nhắc đến trong cổ văn Ả Rập.

Theo Heritage Daily, cổ văn Ả Rập có ghi chép về một thành phố cổ mang tên Tu'am được lập nên từ thế kỷ thứ IV, nhanh chóng trở thành đô thị trung tâm của khu vực bờ biển vùng Vịnh trong thế kỷ thứ V và IV, nổi tiếng với ngành đánh bắt ngọc trai và buôn bán đá quý.

Thế nhưng qua hàng thế kỷ, thành phố vĩ đại này mất tích bí ẩn trong các ghi chép lẫn hồ sơ khảo cổ.

Phát hiện thành phố ngọc trai mất tích 1.700 tuổi
Phế tích được cho là một phần của thành phố cổ Tu'am - (Ảnh: Sở Du lịch và khảo cổ học Umm Al Quwain).

Giờ đây, tại hòn đảo Al Sinniyah, một hòn đảo nhỏ phía Tây bán đảo Khor Al Bidiyah của Tiểu vương quốc Umm Al Quwain thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), các nhà khoa học đã gặp bất ngờ.

Nhóm nghiên cứu từ Sở Du lịch và khảo cổ học Umm Al Quwain đã phát hiện dấu vết của các tòa nhà chung cư bán đô thị hóa rộng 30m2, chật cứng xung quanh các lối đi hẹp.

Các dấu vết cho thấy nơi đây giống như một làng nghề ngọc trai. Một phần của một tu viện cũng được phát hiện trong khu vực.

Trước đó, người ta đã biết đến một nghĩa trang cổ ở khu vực lân cận, nơi các bộ xương không có bằng chứng về chấn thương hay cái chết dữ dội dù nhiều người chết trẻ.

Đối chiếu với cổ văn, Tu'am là câu trả lời duy nhất, cho dù không có dòng chữ nào xác nhận điều đó được tìm thấy.

Tuy nhiên, không có tàn tích đô thị nào khác được xác nhận ở vùng bờ biển này, nơi cổ văn cho biết Tu'am từng tọa lạc.

Thành phố cổ đại rộng lớn hơn rất nhiều, có thể bao quát phần phế tích làng nghề ngọc trai cho đến tận nghĩa trang cổ được tìm thấy trước đó.

Cái chết bí ẩn, không có dấu hiệu thương tích của những người nơi nghĩa trang cũng khớp với các ghi chép cho biết thành phố Tu'am đã bị dịch hạch tấn công, sau đó dân số suy giảm nhanh chóng.

Hầm mộ chứa đầy kho báu ẩn giấu giữa đội quân đất nung

Khám phá khảo cổ học mới đây đã làm say mê cộng đồng khoa học quốc tế, phát hiện một căn phòng chôn cất chứa đầy kho báu, chúng ẩn giấu giữa các chiến binh của đội quân đất nung ở Trung Quốc.

Đăng ngày: 17/06/2024
Choáng váng với bữa ăn

Choáng váng với bữa ăn "thời thượng" 4.000 năm tuổi ở Syria

Dấu vết thực phẩm cổ đại từ một phế tích ở Syria giống đến kinh ngạc chế độ ăn đang được giới y học lẫn người dân từ khắp thế giới theo đuổi.

Đăng ngày: 17/06/2024
Kinh ngạc công trình 3.600 năm bao phủ bởi màu tím

Một tòa nhà xây dựng vào thế kỷ XVI trước Công Nguyên đã gây kinh ngạc khi khắp nơi đều là sắc tố màu tím từ một loài ốc Địa Trung Hải.

Đăng ngày: 15/06/2024
Phát hiện cung điện bí ẩn 4.000 năm tuổi với những bức tường như mê cung

Các nhà khảo cổ ở Crete, Hy Lạp đã phát hiện ra một công trình kiến trúc 4.000 năm tuổi mà người Minoan có thể đã sử dụng cho các nghi lễ.

Đăng ngày: 14/06/2024
Phát hiện hóa thạch loài thằn lằn bay mới có tuổi đời khoảng 100 triệu năm

Với sải cánh dài khoảng 4,6m, Haliskia peterseni có thể là loài săn mồi đáng sợ vào khoảng 100 triệu năm trước, thời điểm phần lớn khu vực Trung Tây bang Queensland chìm dưới nước biển.

Đăng ngày: 14/06/2024
Phát hiện xác tàu đắm của nhà thám hiểm Ernest Shackleton

Các thợ săn xác tàu đắm tìm thấy tàu Quest mà nhà thám hiểm Nam Cực Ernest Shackleton từng làm thuyền trưởng, gần nguyên vẹn ở đáy biển, cách bờ biển Canada 28,78 km.

Đăng ngày: 13/06/2024
Đức phát hiện thành viên chưa từng biết của họ Người

Buronius manfredschmidi lang thang trên Trái Đất 11,6 triệu năm trước là loài bé nhỏ nhất từng được biết đến trong họ Người.

Đăng ngày: 13/06/2024