Phát hiện thêm một loài "quái vật đại dương" mới

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện loài cá vảy chân mới, sinh vật hiếm thường mệnh danh là quái vật dưới đại dương, sống ở những vùng nước rất tối và có hình thù đáng sợ.

  • 7 sinh vật kỳ quái nhất đại dương
  • Những thủy quái đáng sợ ở Trái đất
  • 5 loài "quái vật" kỳ lạ đến khó tin ở dưới đáy biển

Loài cá vảy chân mới được phát hiện dưới đáy vịnh Mexico

Loài cá vảy chân mới có tên khoa học Lasiognathus dinema. Nhóm chuyên gia Đại học Nova Southeastern tìm thấy chúng trong dòng nước tối ở phía bắc Vịnh Mexico, dưới độ sâu 1.000-1.500 m. Ba cá thể cái được nghiên cứu có chiều dài chưa đầy 10 cm.

Phát hiện thêm một loài quái vật đại dương mới
Cá vảy chân Lasiognathus dinema. (Ảnh: Tracey Sutton/NSU)

Theo mô tả của chuyên gia Tracey Sutton, cá vảy chân Lasiognathus dinema có miệng rộng và nhiều tua gai nhọn mọc không đều. Chúng trông khá khác biệt so với những loài cá vảy chân từng được phát hiện trước đây, vốn có hình dáng hơi tròn và mập mạp.

Dưới nước sâu, con cá sử dụng khả năng phát sáng từ chiếc "cần câu" mọc trên đầu để thu hút con mồi và kéo chúng lại gần miệng. Khi con mồi bơi lại gần, chúng nhanh chóng sử dụng chiếc miệng lớn để hút và kẹp chặt bằng những chiếc răng dài và nhọn.

Các nhà khoa học cho biết dưới độ sâu hơn 1.000 m, nước lạnh và tối đen như mực, ánh sáng Mặt Trời không thể chiếu xuống và không có loài thực vật nào sinh sôi. Nguồn ánh sáng duy nhất được tạo ra từ những loài cá có khả năng phát quang sinh học. Trong môi trường này, sinh vật tồn tại dựa vào trầm tích hữu cơ chìm xuống dưới đáy và sự cạnh tranh để kiếm thức ăn rất khắc nghiệt.

"Là một nhà nghiên cứu, tôi biết rằng có rất nhiều điều chúng ta có thể tìm hiểu trong các đại dương. Mỗi khi tham gia một chuyến thám hiểm dưới biển sâu, chúng tôi đều có cơ hội nhìn thấy thứ gì đó chưa từng biết đến", UPI dẫn lời Sutton nói, nhấn mạnh sự sống dưới đáy đại dương rất kỳ thú.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Loài cá mới mang tên Tổng thống Obama

Loài cá mới mang tên Tổng thống Obama

Loài cá đặc hữu ở phía tây bắc quần đảo Hawaii được đặt tên theo Tổng thống Mỹ Obama để vinh danh nỗ lực của ông trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên.

Đăng ngày: 24/12/2016
Loài cá mập kỳ dị nhất thế giới

Loài cá mập kỳ dị nhất thế giới

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Sinh học Biển số tháng 9 cũng cho thấy, ngay cả khi bơi hết tốc lực, cá mập Greenland cũng chỉ có thể đạt tới vận tốc tối đa 2,7km mà thôi.

Đăng ngày: 24/12/2016
Ngư dân Trung Quốc bắt được lươn

Ngư dân Trung Quốc bắt được lươn "khủng" dài gần 2m

Một ngư dân ở Yên Đài (Sơn Đông, Trung Quốc) đã rất ngạc nhiên khi bắt được một con lươn dài tới 1,86m, nặng 13kg và có chu vi thân lên tới 38cm.

Đăng ngày: 23/12/2016
Ảnh cận cảnh cá voi ít được biết nhất thế giới

Ảnh cận cảnh cá voi ít được biết nhất thế giới

Cá voi Bryde là một trong những sinh vật lớn nhất đại dương. Cá voi Bryde trưởng thành có thể dài đến 16,5m, nặng tới 40 tấn. Tuy nhiên chúng cũng là một trong những loài ít được biết đến nhất hiện nay.

Đăng ngày: 23/12/2016
Ngư dân Nga chia sẻ bộ sưu tập quái vật đại dương gây sốt

Ngư dân Nga chia sẻ bộ sưu tập quái vật đại dương gây sốt

Hình chụp những quái vật đáng sợ dưới đại dương từng sa lưới được một ngư dân người Nga đăng tải thu hút nhiều sự chú ý trên mạng xã hội.

Đăng ngày: 21/12/2016
Âm thanh bí ẩn từ vực sâu 11.000m dưới Thái Bình Dương

Âm thanh bí ẩn từ vực sâu 11.000m dưới Thái Bình Dương

Âm thanh bí ẩn các nhà khoa học Mỹ ghi lại gần đáy vực Mariana sâu 10.971m ở Thái Bình Dương có thể là tiếng gọi của cá voi chưa từng được nghe thấy trước đây.

Đăng ngày: 19/12/2016
Cá mập ma lần đầu được ghi hình ở độ sâu 2.000m

Cá mập ma lần đầu được ghi hình ở độ sâu 2.000m

Loài cá hình dáng kỳ lạ với cơ quan sinh dục có thể rụt lại trên đầu lần đầu tiên được phát hiện ở Bắc bán cầu.

Đăng ngày: 17/12/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News