Phát hiện thêm nhiều loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Đan Mạch đã xác định được thêm 500 chủng loại vi sinh vật sinh sống trong đường ruột và 800 loại virus có thể tấn công những vi sinh vật này.

Phát hiện này có thể mở đường cho những phương thức điều trị mới, đồng thời có thể mở ra một lối thoát cho cuộc khủng hoảng kháng thuốc kháng sinh đang diễn ra hiện nay.

Sử dụng một công nghệ được phát triển nhằm phân tích thông tin trên chuỗi DNA, các nhà nghiên cứu đã nhận diện được thêm một số lượng lớn các loại vi khuẩn đường ruột, khiến số lượng các loại vi khuẩn đường ruột được nhận diện từ trước tới nay tăng lên hơn gấp đôi.

“Sử dụng phương pháp của chúng tôi, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định chính xác và thu thập dữ liệu gene từ các vi sinh vật chưa được biết đến ngay cả trong những quần xã vi sinh vật phức tạp", giáo sư Søren Brunak, người đứng đầu nghiên cứu cùng với phó giáo sư Henrik Bjørn Nielsen cho biết.

Phát hiện thêm nhiều loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột
Ảnh minh họa: Huffingtonpost.com

“Điều này cho chúng ta một cái nhìn bao quát mà chúng ta chưa bao giờ thấy được trước đó", giáo sư Soren Brunak nói.

Cùng với những hiểu biết mới về cách thức tương tác giữa vi khuẩn và virus, kết quả nghiên cứu này nhiều khả năng sẽ mang tới nhiều thông tin và có thể là những phương pháp điều trị mới cho các chứng bệnh như tiểu đường tuýp 2, béo phì, hay thậm chí là hen suyễn.

Hệ sinh vật đường ruột là một lĩnh vực mới đầy hứa hẹn đối với các nhà khoa học cũng như các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, và đây là nghiên cứu đầu tiên quan sát được những tương tác giữa các loại khuẩn đường ruột có lợi và một số loại virus.

“Nghiên cứu này cho chúng ta biết rằng virus nào tấn công vi khuẩn nào, điều này ảnh hưởng lớn tới việc vi khuẩn bị tấn công có thể sống sót trong đường ruột trong một thời gian dài hay không", Henrik Bjørn Nielsen cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng những phát hiện mới này là rất quan trọng đối với tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang ngày một trở nên đáng lo ngại, được coi là một mối đe dọa về sức khỏe trên toàn cầu.

Bjørn Nielsen cũng đề cập đến việc các nghiên cứu tìm hiểu về công dụng của vi khuẩn và virus trong việc chống lại các chứng bệnh đã không nhận được sự quan tâm trong thời gian trước khi cuộc khủng hoảng kháng thuốc kháng sinh xảy ra.

“Trước đây chúng tôi đã thử nghiệm việc sử dụng vi khuẩn và virus để chống lại các loại bệnh, tuy nhiên những thử nghiệm này đã bị gạt sang một bên, bởi các tác nhân kháng sinh vẫn hoạt động hiệu quả trong việc chữa trị nhiều bệnh truyền nhiễm", phó giáo sư cho hay.

Bjørn Nielsen nói: “Giờ đây nếu chúng ta có thể tìm hiểu thêm về việc virus nào tấn công vi khuẩn nào, thì các vi sinh vật có thể là một lựa chọn khác thay thế cho các tác nhân kháng sinh".

Nghiên cứu này được đăng trên tờ Nature Biotechnology.