Phát hiện thiên hà kỳ lạ, cách Trái đất khoảng 359 triệu năm ánh sáng

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loại thiên hà hiếm gặp, cách Trái đất khoảng 359 triệu năm ánh sáng, có cấu trúc hình tròn độc đáo chưa từng được thấy trước đây.

Thiên hà này được đặt tên PGC 1000714, gọi là thiên hà vòng – gồm những ngôi sao trẻ nằm thành một vòng tròn bao xung quanh lõi thiên hà già hơn.

Quan sát kỹ hơn, các nhà khoa học nhận thấy rằng, lõi thiên hà này không chỉ được bao xung quanh bởi một, mà có đến hai chiếc vòng sao. Đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn gặp hiện tượng này.

Những loại thiên hà phổ biến nhất trong vũ trụ mà chúng ta biết nhìn chung có hình dạng đĩa, với những ngôi sao nằm trải dài thành hình elip hoặc thành một hình xoắn ốc như Ngân Hà của chúng ta.

Nhưng nhiều thiên hà với hình dạng bất thường khác vẫn tồn tại, bao gồm những thiên hà vòng như Thiên hà Hoag, được nhà thiên văn Arthur Hoag phát hiện vào năm 1950.

Phát hiện thiên hà kỳ lạ, cách Trái đất khoảng 359 triệu năm ánh sáng
Thiên hà Hoag.

Không giống như thiên hà hình đĩa - các ngôi sao thường được lan ra và phân tán về phía ngoài - những ngôi sao trong thiên hà vòng được chia thành hai nhóm khác nhau: một chiếc vòng những ngôi sao trẻ tỏa ánh sáng màu xanh lam rất rực rỡ nằm bên ngoài, và một lõi bên trong với những ngôi sao già hơn và ít sáng hơn.

Thiên hà vòng rất hiếm trong vũ trụ, nên việc phát hiện PGC 1000714 có đến hai chiếc vòng khiến các nhà khoa học rất phấn khích.

"Việc này giống như bắt gặp được một chú báo tuyết hay các động vật quý hiếm khó gặp khác. Thiên hà như kiểu Thiên hà Hoag, với một vòng tròn sao bao xung quanh một lõi đơn vốn đã hiếm, nay ta lại phát hiện một thiên hà như thế mà đến hai chiếc vòng, nó thật là độc đáo", nhà vật lý thiên văn Patrick Treuthardt, Bảo tàng Khoa học tự nhiên Bắc Carolina, cho biết.

Treuthardt và đồng nghiệp đã phân tích PGC 1000714 bằng Đài Quan sát Las Campanas ở Chile, cho thấy chiếc vòng bên ngoài đầy những ngôi sao xanh lam chỉ mới 0,13 tỷ năm tuổi, lõi bên trong là những ngôi sao màu đỏ già hơn, khoảng 5,5 tỷ năm tuổi.

Trong quá trình phân tích, họ đã tìm thấy bằng chứng về chiếc vòng sao thứ hai nằm bên trong chiếc vòng thứ nhất. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, nhóm Treuthardt gọi chiếc vòng này là "vòng khuếch tán già hơn nằm bên trong với những ngôi sao màu đỏ", nơi những ngôi sao có tuổi đời cao hơn những ngôi sao trẻ nằm ở vòng ngoài.

Trước mắt, dường như không có thứ gì liên kết hai chiếc vòng này. Làm thế nào điều này có thể xảy ra? Chưa ai biết chắc chắn, nhưng nó đánh dấu một loại thiên thể mới chưa từng được tìm thấy trước đây.

"Ước tính những thiên hà loại Hoag chiếm khoảng 0,1% tổng số những thiên hà quan sát được, và thực tế có thể ít hơn thế", Treuthardt cho biết.

Phát hiện thiên hà kỳ lạ, cách Trái đất khoảng 359 triệu năm ánh sáng
Hình ảnh thiên hà PGC 1000714 qua hai bước sóng khác nhau, cho thấy hai chiếc vòng trong và ngoài của nó. (Ảnh: Ryan Beauchemin).

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng, PGC 1000714 mà chúng ta đang quan sát có thể được liên kết với nhau bằng một lực tác động lẫn nhau ở những mốc thời gian khác nhau. Nhưng vì chúng ta vẫn chưa phát hiện được một thiên hà nào như thế trước đây, nên việc này thật khó để chắc chắn.

"Những màu sắc khác nhau của vòng bên trong và vòng bên ngoài cho thấy thiên hà này đã trải qua hai giai đoạn hình thành khác nhau. Nhưng từ những hình ảnh ban đầu ghi nhận được, thật khó để biết thời gian chính xác mà hai chiếc vòng được hình thành", Burcin Mutlu-Pakdil - thành viên của nhóm nghiên cứu, Đại học Minnesota Duluth, cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng suy đoán rằng, chiếc vòng bên ngoài có thể đã được tạo ra bởi một thiên hà giàu khí bụi đã từng tồn tại gần đó. Để xác định được độ tuổi của chiếc vòng bên trong, các nhà khoa học cho biết họ cần thêm nhiều dữ liệu hơn nữa.

"Chúng tôi cần thăm dò phần bên trong thiên hà nhiều hơn. Có lẽ thứ gì đó đã đến và tương tác với thiên hà để tạo thành chiếc vòng, nên cách tốt là chúng tôi sẽ khảo sát vùng khí bụi bao xung quanh thiên hà", Treuthardt cho biết.

Trong khi vẫn còn rất nhiều điều chưa biết về PGC 1000714 nói riêng và những thiên hà vòng tròn nói chung, các nhà nghiên cứu cho rằng những hệ sao đặc biệt như thế này sẽ giúp khoa học hiểu hơn về vũ trụ.

"Thiên hà ngoại lệ như PGC 1000714 thách thức những lý thuyết của chúng ta, là một khía cạnh quan trọng trong khoa học trong việc tìm hiểu vũ trụ và cách vũ trụ được tạo thành", Treuthardt cho biết thêm.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tiết lộ chấn động về hành tinh lớn gấp 10 lần Trái Đất

Tiết lộ chấn động về hành tinh lớn gấp 10 lần Trái Đất

Hành tinh 9 được cho là lớn hơn gấp 10 lần so với Trái Đất và có thể gây xáo động mạnh trong Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 13/01/2017
Phát hiện ra hai lỗ đen khổng lồ ẩn nấp trong các thiên hà gần chúng ta

Phát hiện ra hai lỗ đen khổng lồ ẩn nấp trong các thiên hà gần chúng ta

Một nghiên cứu mới đã xác nhận sự tồn tại của hai hố đen siêu lớn trong các thiên hà gần chúng ta.

Đăng ngày: 12/01/2017
Đã có bằng chứng cho thấy vũ trụ này là giả lập, Elon Musk đã đúng

Đã có bằng chứng cho thấy vũ trụ này là giả lập, Elon Musk đã đúng

Các nhà vật lý học nói với chúng ta rằng họ đang nắm trong tay bằng chứng vũ trụ mà ta vẫn biết là một chương trình giả lập trên máy tính.

Đăng ngày: 12/01/2017
Phát hiện địa điểm sống lý tưởng trên Mặt trăng

Phát hiện địa điểm sống lý tưởng trên Mặt trăng

Các nhà khoa học NASA vừa tìm thấy địa điểm lý tưởng để con người có thể sống trên Mặt trăng, theo Express.

Đăng ngày: 11/01/2017
Máy bay bí ẩn của Không quân Mỹ ở 600 ngày trên quỹ đạo

Máy bay bí ẩn của Không quân Mỹ ở 600 ngày trên quỹ đạo

Chiếc máy bay vũ trụ X-37B bí ẩn của Không quân Mỹ đã trải qua 600 ngày trên quỹ đạo Trái Đất trong nhiệm vụ mới nhất, gần đạt kỷ lục ở lâu nhất trong vũ trụ của chương trình.

Đăng ngày: 11/01/2017
Thiên thạch bằng nhà 10 tầng bất ngờ sượt qua Trái Đất

Thiên thạch bằng nhà 10 tầng bất ngờ sượt qua Trái Đất

Thiên thạch mang tên 2017 AG13 cao 25-35m, bằng một tòa nhà 10 tầng, được phát hiện lần đầu tiên vào tối 8/1 qua chương trình Khảo sát Bầu trời Catalina của Đại học Arizona, Mỹ, theo News.com.au.

Đăng ngày: 10/01/2017
Sự kiện ngàn năm: Nhân loại sắp được chứng kiến sự hình thành của ngôi sao mới

Sự kiện ngàn năm: Nhân loại sắp được chứng kiến sự hình thành của ngôi sao mới

Một vụ va chạm lớn giữa hai ngôi sao bị hút vào nhau trong một ngàn năm qua có khả năng sẽ tạo ra ngôi sao mới sáng rực trời đêm 2022.

Đăng ngày: 10/01/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News