Phát hiện thiên hà xa nhất cách 13,5 tỷ năm ánh sáng

Thiên hà HD1 có thể chứa một hố đen siêu khối lượng nặng gấp 100 triệu lần Mặt Trời hoặc những ngôi sao cổ xưa nhất vũ trụ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện vật thể HD1 có khả năng là vật thể thiên văn xa nhất từng ghi nhận. Đây nhiều khả năng là một thiên hà nằm cách Trái đất khoảng 13,5 tỷ năm ánh sáng, xa hơn 100 triệu năm ánh sáng so với thiên hà đang giữ kỷ lục GN-z11. Phát hiện mới công bố trên tạp chí Astrophysical Journal hôm 7/4 và nghiên cứu đi kèm xuất bản trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society Letters.

Phát hiện thiên hà xa nhất cách 13,5 tỷ năm ánh sáng
HD1, vật thể có khả năng là thiên hà xa nhất từng phát hiện. (Ảnh: Harikane)

HD1 đặc biệt sáng dưới ánh sáng cực tím, cho thấy hoạt động năng lượng cao trong thiên hà. Do đó, các nhà khoa học ban đầu đưa ra giả thuyết đây có thể là một thiên hà bùng nổ sao - loại thiên hà "sản xuất" sao với tốc độ tương đối nhanh. Nhưng khi nghiên cứu kỹ hơn, họ nhận ra nó tạo ra tới hơn 100 ngôi sao mỗi năm, nhanh gấp 10 lần các thiên hà bùng nổ sao điển hình.

Các nhà nghiên cứu đưa ra hai giả thuyết mới để giải thích năng lượng cực lớn phát ra từ HD1.

  • Thứ nhất, nó có thể chứa một hố đen siêu khối lượng nặng gấp 100 triệu lần Mặt Trời ở trung tâm. Nếu vậy, đây sẽ là hố đen cổ xưa nhất với kích thước này từng được quan sát.
  • Thứ hai, HD1 có thể chứa một số ngôi sao sinh ra sớm nhất vũ trụ.

"Loạt sao đầu tiên hình thành trong vũ trụ có khối lượng lớn hơn, sáng và nóng hơn những ngôi sao hiện đại", Fabio Pacucci, đồng tác giả nghiên cứu, nhà thiên văn tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard - Smithsonian, cho biết.

Những ngôi sao này gọi chung là Population III, được cho là tạo ra lượng ánh sáng cực tím cao hơn nhiều những ngôi sao thông thường. Điều này có thể giải thích cho độ sáng của HD1. Nếu chứng minh được HD1 chứa Population III, đây sẽ là lần đầu tiên giới thiên văn quan sát được loại sao này.

Các nhà khoa học phát hiện HD1 trong 1.200 giờ quan sát với kính viễn vọng Subaru (Hawaii), kính viễn vọng VISTA (Chile), kính viễn vọng Infrared (Anh) và kính viễn vọng không gian Spitzer hiện đã nghỉ hưu của NASA, sau đó xác nhận khoảng cách của nó nhờ các quan sát do hệ thống kính viễn vọng ALMA (Chile) thu thập. Nhóm nghiên cứu sẽ sớm theo dõi HD1 bằng kính viễn vọng không gian James Webb để khẳng định thêm những ước tính của mình.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hành tinh 2 mặt

Phát hiện hành tinh 2 mặt "địa ngục", đá bốc hơi mỗi hoàng hôn

Dữ liệu từ Kính viễn vọng Hubble của NASA/ESA tiếp tục hé lộ thêm 2 hành tinh địa ngục, có môi trường và khí hậu điên rồ hơn bất kỳ hành tinh trong phim giả tưởng nào.

Đăng ngày: 08/04/2022
NASA lùi thời gian thử nghiệm tên lửa đẩy đưa tàu lên Mặt trăng

NASA lùi thời gian thử nghiệm tên lửa đẩy đưa tàu lên Mặt trăng

Vụ thử SLS này sẽ được thực hiện ngay sau khi tàu SpaceX phóng thành công. Tên lửa SLS dài 98 mét sẽ vẫn đặt trên bệ phóng trong khi chờ.

Đăng ngày: 08/04/2022
Hai nữ sinh chiến thắng cuộc thi thiết kế robot đào đất Mặt trăng của NASA

Hai nữ sinh chiến thắng cuộc thi thiết kế robot đào đất Mặt trăng của NASA

NASA đã chọn hai nữ sinh trong số 2.300 người có thiết kế dự thi trở thành người chiến thắng trong Cuộc thi Lunabotics Junior, cuộc thi cấp quốc gia tại Mỹ dành cho học sinh về các sứ mệnh Artemis.

Đăng ngày: 08/04/2022
Sét đánh trúng tên lửa của NASA trong chuyến bay thử nghiệm

Sét đánh trúng tên lửa của NASA trong chuyến bay thử nghiệm

ốn tia sét đã liên tiếp đánh vào bệ phóng của tên lửa Mega Moon trong các cuộc thử nghiệm vào ngày 2/4 tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida.

Đăng ngày: 07/04/2022
Lần đầu tiên chụp được hành tinh

Lần đầu tiên chụp được hành tinh "còn trong bụng mẹ", gấp 2.800 Trái đất

AB Aurigae b đang trong giai đoạn hình thành sớm nhất từng được quan sát đối với một hành tinh khí khổng lồ, và không hình thành theo cách thông thường.

Đăng ngày: 07/04/2022
NASA sử dụng... ánh trăng để thống trị bầu trời

NASA sử dụng... ánh trăng để thống trị bầu trời

Ý tưởng có vẻ nhuốm màu huyền thoại sẽ giúp NASA sở hữu dàn vệ tinh hoạt động chuẩn xác nhất, bởi với khoa học, ánh trăng là thứ không dối lừa.

Đăng ngày: 07/04/2022
SpaceX thử nghiệm làm thịt nhân tạo trên quỹ đạo

SpaceX thử nghiệm làm thịt nhân tạo trên quỹ đạo

Sứ mệnh Axiom Mission 1 của Tập đoàn Công nghệ Không gian SpaceX ngày 6/4 sẽ mang một thiết bị đặc biệt lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để nghiên cứu chế tạo thịt trong môi trường không trọng lực.

Đăng ngày: 07/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News