Phát hiện thủ phạm khiến người trẻ đột tử

Các nhà khoa học đã xác định được gene CDH2 đột biến có thể dẫn đến tình trạng đột tử trong giới trẻ và nhiều vận động viên.

Gene CDH2 gây bệnh cơ tim tâm thất phải (ARVC), một chứng rối loạn di truyền làm cho tim bệnh nhân ngừng đập, là nguyên nhân gây tử vong bất ngờ ở những người trẻ tuổi tưởng như khỏe mạnh, theo Science Daily.

Kết quả nghiên cứu này được nhóm hợp tác quốc tế giữa Đại học Cape Town và Bệnh viện Groote Schuur ở Nam Phi, Đại học Pavia ở Italy, Đại học McMaster ở Canada công bố hôm 8/3.

Phát hiện thủ phạm khiến người trẻ đột tử
Gene CDH2 đột biến có thể gây đột tử ở người trẻ tuổi. (Ảnh: Fotolia).

ARVC thường gây tử vong đột ngột ở những người dưới 35 tuổi vì tim ngừng đập. Mô tim của bệnh nhân mắc ARVC bị thay thế bằng mô mỡ và mô sợi. Điều này kích thích sự phát triển của chứng rối loạn nhịp tim.

Bongani Mayosi, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Cape Town, theo dõi một gia đình ở Nam Phi mắc chứng bệnh di truyền ARVC trong 20 năm. Gia đình này có một số thành viên tử vong bất thường khi đến tuổi vị thành niên. Nhóm nghiên cứu giải mã bộ gene của hai thành viên bị bệnh và phát hiện thấy gene đột biến CDH2 từ hơn 13.000 biến thể di truyền phổ biến.

"Đây là thông tin quan trọng cho các gia đình có thành viên đột tử vì bệnh tim. Gene đột biến CDH2 là thủ phạm chính gây ra cái chết ở những bệnh nhân này. Kết quả nghiên cứu sẽ mở đường cho các can thiệp dự phòng và tư vấn di truyền trong tương lai", Guillaume Paré, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

CDH2 chịu trách nhiệm sản xuất Cadherin 2, hoặc N-Cadherin, protein quan trọng tạo ra sự bám dính bình thường giữa các tế bào tim. Một số nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, những con chuột biến đổi gene không có protein này thường bị rối loạn nhịp tâm thất ác tính và tử vong đột ngột.

Vì sao bạn thấy ngứa khi người khác gãi?

Một nghiên cứu mới làm sáng tỏ hiện tượng này, sau khi phát hiện ra rằng bộ não của chúng ta rất bận tâm về hành động này.

Đăng ngày: 14/03/2017
Tin vui cho hàng triệu người suy giảm thị lực

Thiết bị nhân tạo cấy vào mắt đem lại ánh sáng cho các chú chuột dự định sẽ được thử nghiệm trên người vào cuối năm nay.

Đăng ngày: 14/03/2017
Thực hiện chế độ ăn này, người loét dạ dày sẽ không còn sợ bệnh nữa

Đau bụng, chán ăn, sụt cân, đầy hơi bụng kèm theo ợ nóng là một vài trong số các triệu chứng của loét dạ dày. Cần phải chăm sóc để không dẫn tới tình trạng nặng, gây nguy hiểm cho cơ thể.

Cách đơn giản đánh bay stress trong vòng 3 phút

Không tốn calo, không phải động chân tay... giải pháp đơn giản này chắc chắn sẽ đem đến cho bạn nhiều bất ngờ.

Đăng ngày: 14/03/2017
Khoa học chứng minh lý do buộc con người phải kết hôn

Theo các chuyên gia Canada, hậu quả nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng, sự lây lan bệnh tật qua đường tình dục đã thúc đẩy người cổ đại thu xếp cho mình nếp sống tình dục lành mạnh hơn.

Đăng ngày: 14/03/2017
Mỹ công bố thử nghiệm thành công thuốc trị ung thư máu

Ngày 9/3, Tiến sĩ Richard Silver, nhà nghiên cứu huyết học và chuyên gia ung thư tại Trung tâm Y tế Presbyterian-Weill Cornell New York,Mỹ đã công bố, họ đã thành công trong việc chế ra thuốc trị bệnh ung thư máu.