Phát hiện về vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng của người Maya

Các nhà khoa học thuộc Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) đã khai quật được một bức tượng Thần Ngô-vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng của người Maya, có niên đại khoảng 1.300 năm.

Phát hiện về vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng của người Maya
Đầu của thần ngô, vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng của người Maya. (Nguồn: heritagedaily).

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy bức tượng thể hiện phần đầu của Thần Ngô, tại khu di chỉ Palenque, thuộc bang Chiapas ở miền Bắc Mexico.

Ở những khám phá trước đó, hình tượng Thần Ngô hoàn chỉnh chỉ xuất hiện trong các bức bích họa hoặc hình vẽ trên bình và đĩa gốm. Bức tượng trát vữa có chiều dài tối đa là 45cm, rộng tối đa 16cm và cao 22cm.

Theo các nhà khoa học, bức tượng thể hiện chân dung Thần Ngô có những đặc điểm “duyên dáng” như cằm nhọn và chẻ, môi mỏng để lộ răng cửa trên, gò má mỏng, tròn trịa, đôi mắt mỏng dài, vầng trán rộng, phẳng và chiếc mũi sắc nét.

Bức tượng được đặt theo hướng Đông-Tây, tượng trưng cho sự ra đời của cây ngô khi tiếp nhận những tia sáng Mặt Trời đầu tiên.

Các nhà khảo cổ học cho rằng bức tượng là một phần trong những lễ vật phong phú được đặt trên một hố nước có diện tích 1x3m, xung quanh có bờ trát vữa, mô phỏng lối vào thế giới ngầm trong tín ngưỡng Maya.

Mẫu vật được đặt trên một chiếc đĩa có 3 chân, ngụ ý rằng đây là phần đầu bị cắt rời khỏi thân. Nhiều bức tượng được tìm thấy trước đây cũng khắc họa hình ảnh vị Thần Ngô không đầu.

Theo nhà nghiên cứu Arnoldo González Cruz thuộc INAH, khám phá này nói lên nhiều điều về tín ngưỡng của người Maya cổ đại liên quan tới sự ra đời, cái chết và sự phục sinh của thần ngô. Trong thần thoại, tộc người Maya được tạo ra bột ngô.

Thần “ngọc mễ” của người Maya là một người đàn ông trẻ tuổi, hiện thân của hạt giống được gieo vào đất. Trong thế giới ngầm, Thần Ngô đi trên thuyền do các vị thần chèo lái và cuối cùng nảy mầm trên mai rùa, tượng trưng cho mặt đất.

Giải mã bí mật ngai vàng của nhà vua triều Nguyễn

Ngai vua triều Nguyễn là biểu trưng cao nhất về quyền lực thời quân chủ, cũng là chiếc ngai cuối cùng trong lịch sử các triều đại ở Việt Nam còn được bảo tồn nguyên vẹn.

Đăng ngày: 06/06/2022
Nước Anh có thêm kho báu quốc gia 2.000 tuổi 'gây đỏ mặt'

Một người dò kim loại ở hạt Kent - Anh đã thực sự trúng mánh khi mặt dây chuyền bằng đồng bà tình cờ tìm thấy trong một trang trại được tuyên bố là kho báu quốc gia.

Đăng ngày: 05/06/2022
Giải mã chiếc mào dài hơn cơ thể của 'chúa tể bầu trời'

Một số loài thằn lằn bay khổng lồ có chiếc mào dài đáng kinh ngạc trên đỉnh đầu, khiến các nhà khoa học bối rối về vai trò của nó.

Đăng ngày: 05/06/2022
Phát hiện loài người khác xây

Phát hiện loài người khác xây "bảo tàng nghệ thuật" 65.000 tuổi ở Tây Ban Nha

Hang Cueva de Ardales ở Malaga - Tây Ban Nha là nơi 2 loài người khác nhau để lại hơn 1.000 tác phẩm nghệ thuật và chôn cất người chết - một kiểu bảo tàng hay thánh đường lộng lẫy thời đại đồ đá cũ.

Đăng ngày: 04/06/2022
Diện mạo kỳ lạ của loài hươu cao cổ cách đây 17 triệu năm

17 triệu năm trước, tổ tiên của loài hươu cao cổ hiện đại có chiếc cổ ngắn, thân hình vạm vỡ và cực kỳ hiếu chiến.

Đăng ngày: 04/06/2022
Mẫu hóa thạch có niên đại gần 330 triệu năm tuổi cho thấy, bạch tuộc có thể đã có trước khủng long

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra mẫu hóa thạch của tổ tiên lâu đời nhất từng được biết đến của loài bạch tuộc - một hóa thạch có niên đại xấp xỉ khoảng 330 triệu năm tuổi.

Đăng ngày: 02/06/2022
Giải mã hình

Giải mã hình "của quý" được chạm khắc vào đá tại pháo đài La Mã

Các nhà khảo cổ học ở Anh mới đây đã hết sức ngạc nhiên khi phát hiện một hình khắc trên đá tại một pháo đài của người La Mã.

Đăng ngày: 02/06/2022