Phát hiện “vùng nhiệt dị thường” ở Đại Tây Dương

Bức ảnh vệ tinh của NASA cho thấy một vùng nhiệt dị thường nằm giữa Đại Tây Dương khiến những người theo thuyết âm mưu rộ lên nhiều đồn đoán.

Phát hiện là này được trích xuất từ ảnh vệ tinh viễn thám NPP Soumi ở khu vực Nam Mỹ và đại dương lân cận. Theo đó, dữ liệu từ bộ cảm đo bức xạ hồng ngoại VIIRS cho thấy bên cạnh hàng ngàn nguồn nhiệt được xác định bởi các chấm đỏ thì có một vùng nước nằm ngoài khơi Đại Tây Dương cũng có dấu hiệu tương tự. Điều này khiến nhiều người đặt dấu hỏi lớn về việc nguồn nhiệt khác thường này là từ đâu?

Phát hiện “vùng nhiệt dị thường” ở Đại Tây Dương
Bức ảnh từ vệ tinh của NASA có một khu vực có nguồn nhiệt bất thường (khoanh đỏ).

“Đó là cái gì? Chúng ta không biết đến nó là cái gì? Có một nguồn nhiệt khác biệt từ dưới nước”, Tyler Glockner, một youtuber đã phát hiện ra khu vực có nguồn nhiệt đặc biệt cho biết.

Ngay sau khi đăng tải video của mình, trên kênh Youtube của Tyler Glockner đã thu hút được gần 100.000 lượt xem. Một số ý kiến bình luận phỏng đoán đây là một khu vực có căn cứ quân sự ngầm, một số cho rằng đó là khu vực có tàu ngầm hạt nhân của Nga hoặc Trung Quốc đang neo đậu.

Các nhà khoa học lại thấy các giả thuyết này không thuyết phục. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng tỏ ra bối rối khi xác định vị trí địa lý của khu vực nguồn nhiệt quá đặc biệt.

“Một ngọn lửa không thể cháy ở giữa đại dương được. Cũng không có bất kì núi lửa nào hoạt động gần đó. Có thể nó liên quan đến vành đai chết chóc Allen gây ra những dị thường liên quan đến nguồn nhiệt trong các bức ảnh vệ tinh”, Patricia Olivia, một nhà khoa học đến từ Đại học Universidad Mayor (Chi Lê) nhận định.

Vành đai bức xạ Van Allen (Van Allen Radiation Belt) là một vành đai bức xạ lớn bao quanh phía ngoài trái đất. Van Allen được hình thành từ các thể và phân tử phóng xạ mặt trời mang điện tích phát ra từ thượng tầng khí quyển của mặt trời và các vì sao. Vị trí của vành đai Van Allen ở độ cao 12 -60 ngàn km, bao quanh bề mặt toàn bộ Trái Đất.

Trước những đồn đoán về khu vực có nguồn nhiệt đặc biệt, Wilfrid Schroeder, người chịu trách nhiệm liên quan đến bộ cảm đo bức xạ hồng ngoại VIIRS cho biết, thực tế chúng ta có thể thấy một hoặc hai trong số những phát hiện lửa giả mạo này một đêm nên không có gì quá đặc biệt như nhiều tin đồn.