Phát hiện "vườn san hô" dưới hẻm núi ngầm

Các nhà thám hiểm thuộc Đại học Tây Australia tìm thấy một hệ sinh thái san hô chưa từng được biết đến dưới hẻm núi Bremer sâu 4.000m.

Khám phá được thực hiện bởi tàu nghiên cứu Falkor, dẫn đầu bởi nhà thám hiểm Julie Trotter, với sự hỗ trợ của thiết bị lặn điều khiển từ xa SuBastian do Viện Hải dương học Schmidt phát triển, có khả năng chụp ảnh và thu thập mẫu vật dưới vùng biển sâu tới 4.500m.

Hệ sinh thái san hô dưới hẻm núi Bremer. (Video: Newsweek).

Công viên Hải dương Bremer từ lâu được công nhận là một điểm nóng về đa dạng sinh học khi cung cấp môi trường sống và sinh sản cho rất nhiều loài sinh vật biển, bao gồm cả cá voi, cá mập và cá heo. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học biết đến sự tồn tại của khu vườn san hô dưới hẻm núi Bremer.

"Các rặng núi và vách đá dựng đứng tạo điều kiện cho cho san hô phát triển, cung cấp môi trường sống cho một loạt sinh vật và hình thành một hệ sinh thái nhỏ. Khám phá mới có ý nghĩa rất quan trọng với Công viên Hải dương Bremer", Trotter nhấn mạnh.

Phát hiện vườn san hô dưới hẻm núi ngầm
Nhiều loài san hô mới và mỏ hóa thạch san hô được tìm thấy ở đây.

Theo Tiến sĩ Paolo Montagna từ Viện Khoa học Địa cực, đồng trưởng nhóm nghiên cứu, nhiều loài san hô mới và mỏ hóa thạch san hô đã được thiết bị lặn SuBastian tìm thấy trong chuyến thám hiểm, trong đó có một loài san hô dạng cốc đặc biệt sống đơn lẻ.

Dữ liệu thu thập được sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về những thay đổi vật lý ở Nam Băng Dương, bao gồm nhiệt độ, pH nước và chất dinh dưỡng. Điều này rất quan trọng đối với hệ thống khí hậu toàn cầu bởi Nam Băng Dương bao quanh hoàn toàn Nam Cực. Bên cạnh đó, các phân tích hóa thạch còn có thể giúp các nhà khoa học tái tạo hồ sơ môi trường sống dưới biển sâu trong nhiều thập kỷ, thế kỷ và thậm chí là hàng thiên niên kỷ.

Nắng nóng

Nắng nóng "luộc chín" hàng trăm ngàn con trai, vẹm ven biển

Nóng bức khủng khiến hàng trăm ngàn con trai, vẹm trên một bãi biển ở đảo Bắc của New Zealand bị "nấu chín".

Đăng ngày: 19/02/2020
Cá nạng hải màu hồng

Cá nạng hải màu hồng "có một không hai"

Các chuyên gia suy đoán con cá nạng hải dài 3,4 mét có thể mắc đột biến gene hiếm gặp khiến toàn thân nó có màu hồng rực rỡ.

Đăng ngày: 18/02/2020
Xôn xao sinh vật biển kỳ lạ bị bắt ở New York

Những người dân ở thành phố New York đang hoang mang trước một sinh vật biển gần đây bị ngư dân đánh bắt ngoài khơi đảo Coney có hình dáng vô cùng kì lạ.

Đăng ngày: 05/02/2020
Tìm hiểu về loài mực - cách mà loài thân mềm yếu ớt sinh tồn

Mực có kích cỡ rất đa dạng từ khổng lồ 14m đến loài mực lùn chỉ dài 2,5cm. Các con vật này được xếp vào nhóm động vật thân mềm.

Đăng ngày: 04/02/2020
Phát hiện bốn loài cá mập biết đi mới

Các nhà sinh vật học tìm thấy bốn loài cá mập mới có khả năng đi bộ dưới đáy biển ở vùng biển nông ngoài khơi Australia và New Guinea.

Đăng ngày: 26/01/2020
Xuất hiện “sao biển Zombie” dưới lòng đại dương cảnh báo cho một hiểm họa khôn lường

Sở hữu hình dạng độc đáo cùng màu sắc sặc sỡ và những tuyệt chiêu săn mồi đáng gờm, nhưng loài sinh vật này đang dần biến mất và trở thành những con “zombie” chính hiệu.

Đăng ngày: 23/01/2020
Giải mã thành công bộ gene của loài mực khổng lồ bí ẩn

Hình ảnh chân thực đầu tiên về loài mực khổng lồ bí ẩn được chụp vào năm 2005, song từ đó đến nay không có quá nhiều thông tin được tiết lộ về sinh vật thân mềm này.

Đăng ngày: 23/01/2020